Bò sữa chết hàng loạt ở Lâm Đồng: Mổ, khám cả bò chưa tiêm vắc xin

09:40 12/08/2024

TP - Các hộ dân nuôi bò ở hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết, hơn nửa tháng sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Cty CP Thuốc Thú y Trung ương Navetco, số lượng bò sữa chết trên địa bàn hai huyện gần 200 con, sức khoẻ nhiều đàn bò vẫn yếu, số lượng chết vẫn đang tăng.

Tiền Phong Lực lượng chức năng mổ bò chưa tiêm vắc xin 1
Lực lượng chức năng mổ bò chưa tiêm vắc xin

Ban hành phác đồ điều trị cho bò bị bệnh

Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng, đến chiều 10/8, số lượng bò sữa mắc tiêu chảy tăng hơn 350 con so với ngày trước đó. Tại huyện Đơn Dương và Đức Trọng đã có 4.495 con nhiễm bệnh, 193 con chết.

Ngay sau khi tỉnh Lâm Đồng gửi đề xuất lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Cục Thú y và cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng tổ chức điều tra dịch tễ, mổ khám, lấy mẫu bệnh phẩm; mẫu vắc xin để kiểm định tìm nguyên nhân gây bệnh.

Chi Cục thú y tỉnh Lâm Đồng cũng ban hành phác đồ điều trị bệnh tiêu chảy trên bò sữa, tập trung vào hai vấn đề chính là các biện pháp an toàn sinh học và cách chăm sóc, điều trị. Trong đó khuyến cáo người nuôi dùng các loại thuốc tăng cường sức đề kháng, trợ tim, trợ lực Vitamin C, tiêm Vitamin tổng hợp để bổ sung cho bò, bê đã được tiêm vắc xin phòng bệnh VDNC hoặc các vắc xin khác trước đó.

Tại buổi kiểm tra ngày 10/8 ở hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các cơ quan và địa phương nhanh chóng triển khai giải pháp cứu chữa đàn bò bị tiêu chảy, hạn chế thiệt hại cho người dân, cũng như tránh bệnh lan rộng. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng được yêu cầu sớm xác định nguyên nhân chính gây bệnh, làm cơ sở đền bù hoặc hỗ trợ cho người dân.

Trước khi xảy ra hiện tượng bò chết vì tiêu chảy sau khi tiêm vắc xin, tỉnh Lâm Đồng triển khai tiêm miễn phí vắc xin cho hơn 30.000 trâu, bò trên địa bàn tỉnh. Trong đó có 10.000 bò sữa. Loại vắc xin phòng bệnh VDNC do Cty CP Thuốc Thú y Trung ương Navetco cung cấp này nằm trong gói thầu “Mua vắc xin, hóa chất phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2024 của tỉnh Lâm Đồng”.

Mổ, khám cả bò chưa tiêm vắc xin

Để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân một cách chính xác, khách quan, ngày 11/8, cơ quan chuyên môn đã mổ một con bò khỏe mạnh, chưa tiêm vắc xin nhược độc đông khô NAVET-LPVAC phòng bệnh VDNC được mua từ một hộ dân trên địa bàn thôn Bồng Lai (xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng).

Theo đó, con bò được cơ quan chức năng mổ, lấy mẫu để xét nghiệm, phân tích, đối chứng với mẫu được lấy từ những con bò sữa đã tiêm vắc xin trước đó. Những mẫu vật này sẽ được gửi đi phân tích tại 3 cơ sở xét nghiệm khác nhau ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội của Cục Thú y, Bộ NN&PTNT. Sau khi có kết luận chính thức, Bộ NN&PTNT sẽ công bố nguyên nhân khiến hàng loạt bò sữa bị tiêu chảy, bỏ ăn, kiệt sức và chết hàng loạt tại các địa phương thuộc hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng.

Ngày 11/8, các hộ chăn nuôi bò sữa tại huyện Đơn Dương và Đức Trọng lo lắng cho rằng, những ngày tới số bò chết có thể còn tiếp tục tăng mạnh. Nhiều con bò đã tiêm vắc xin đang có triệu chứng chuyển nặng. “Đàn bò của gia đình tôi hiện đang chán ăn và yếu. Mặc dù trước đó theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn bổ sung chất đề kháng nhưng trên địa bàn thôn vẫn có nhiều con bò chết”, bà Lê Thị Ánh Hồng (trú thôn Bồng Lai) cho biết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phúc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Tổ trưởng tổ công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa, hiện nhiệm vụ hàng đầu là triển khai mọi biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi và xử lý bò bị chết đúng quy trình, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Có thể bạn quan tâm
Lập biên bản với người đánh đập dã man chó Alaska ở Đà Lạt

Lập biên bản với người đánh đập dã man chó Alaska ở Đà Lạt

21:00 22/08/2024

Lâm Đồng - Cơ quan Công an đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với thiếu niên trong video tra tấn chú chó Alaska ở thành phố Đà...

Quảng Bình: Dậy sóng lễ hội đua thuyền mừng Tết Độc lập 2/9

Quảng Bình: Dậy sóng lễ hội đua thuyền mừng Tết Độc lập 2/9

15:20 02/09/2023

Chào mừng ngày Quốc khánh 2/9, trên dòng sông Kiến Giang, Nhật Lệ lại dậy sóng lễ hội đua thuyền truyền thống, thu hút đông đảo người dân trên khắp mọi miền về cổ vũ.

Dùng da đùi vá bàn chân sau tai nạn lộ xương

Dùng da đùi vá bàn chân sau tai nạn lộ xương

16:20 23/10/2023

Anh Vũ, 40 tuổi, sau tai nạn bị lộ xương gót chân, nhiễm trùng nặng, được bác sĩ vá bằng vạt da từ vùng đùi, tránh nguy cơ cắt cụt chi.

Cảnh báo ngộ độc sau vụ 14 học sinh nhập viện do ăn quả ngô đồng

Cảnh báo ngộ độc sau vụ 14 học sinh nhập viện do ăn quả ngô đồng

21:00 27/03/2023

14 học sinh một trường THCS ở tỉnh Lâm Đồng vừa phải nhập viện vì ăn quả cây ngô đồng. Sở y tế tỉnh này yêu cầu các cơ quan chức năng của 2 ngành y tế và giáo dục có biện pháp ứng phó kịp thời.

Người thân khóc nghẹn tại hiện trường tìm kiếm 2 ngư dân mất tích

Người thân khóc nghẹn tại hiện trường tìm kiếm 2 ngư dân mất tích

16:50 23/02/2024

Phần thân và máy của tàu cá QNg 11126 Ts đã bị chìm, riêng phần cabin của tàu đã bị bung khỏi thân tàu và trôi trên mặt nước. Hiện lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đang phối hợp cùng các lực lượng liên quan mở rộng khu vực, nỗ lực tìm kiếm 2 ngư dân mất tích.

Vãn cảnh Chùa Đại Bi – Danh lam cổ tự nổi tiếng xứ Sơn Nam xưa

Vãn cảnh Chùa Đại Bi – Danh lam cổ tự nổi tiếng xứ Sơn Nam xưa

10:20 30/10/2023

Chùa Đại Bi Nam Định, một trong những di tích hiếm hoi ở vùng hạ lưu châu thổ sông Hồng thờ Đức Thánh Từ Đạo Hạnh, hiện vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính thời Hậu Lê và thời Nguyễn (thế kỷ 17-19).

Ông Cao Tường Huy được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh

Ông Cao Tường Huy được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh

13:01 07/12/2023

Ông Cao Tường Huy, 49 tuổi, quyền Chủ tịch Quảng Ninh, được bầu làm Chủ tịch tỉnh tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Quảng Ninh, sáng 7/12.

Bắt đầu lọc ảo xét tuyển đại học

Bắt đầu lọc ảo xét tuyển đại học

12:10 12/08/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu quy trình 6 lần lọc ảo để xét tuyển đại học, đảm bảo mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất, từ hôm nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc lãnh đạo các nước ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc lãnh đạo các nước ASEAN

20:50 20/10/2023

Nhân chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-GCC tại Saudi Arabia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Philippines, Tổng thống Indonesia và Thủ tướng Singapore.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới