Bỏ sổ hộ khẩu: Tại sao người dân vẫn phải xin giấy xác nhận cư trú?

20:00 22/02/2023

Dù "khai tử" sổ hộ khẩu nhưng nhiều nơi ở Hà Nội, người dân vẫn phải xin giấy xác nhận cư trú khi làm một số thủ tục như đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, chuyển nhượng đất đai.

Người dân làm thủ tục đăng ký kết hôn ở một phường tại Cầu Giấy (Hà Nội) - Ảnh: GIA HÂN

Cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ, chưa chính xác

Ngày 22-2, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề xác nhận cư trú, bà Nguyễn Thanh Nga, phó trưởng Phòng kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng UBND TP Hà Nội, cho hay các thủ tục hành chính của Hà Nội hiện đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu hiện chưa đầy đủ thông tin và chưa chính xác trong một số trường hợp đã gây ra vướng mắc khi giải quyết các thủ tục hành chính ở các địa phương. Đồng thời khiến nhiều người dân khó chịu, nhất là phải xin giấy xác nhận cư trú khi đi đăng ký kết hôn và xác nhận tình trạng hôn nhân.

"Ở đây không phải tất cả đều cần xin giấy xác nhận cư trú. Nếu người dân trên địa bàn đăng ký kết hôn với nhau và dữ liệu cập nhật trên hệ thống thì chỉ cần mang căn cước công dân đến để làm.

Còn các trường hợp từ nơi khác chuyển về Hà Nội hay qua nhiều nơi cư trú khi tra cứu trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thường không chính xác, không trùng khớp. Trong khi sổ hộ khẩu giấy không còn nên để giải quyết, cán bộ phải hướng dẫn người dân sang công an phường/xã xin giấy xác nhận cư trú", bà Nga lý giải.

Về việc người dân phàn nàn làm thủ tục chuyển nhượng đất đai, nhà ở phải xin xác nhận cư trú, bà Nga nói là do yêu cầu của văn phòng công chứng khi làm hợp đồng mua bán, chuyển nhượng.

Một cán bộ phường ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay thông thường việc xác nhận tình trạng hôn nhân với người đủ 18 tuổi được giải quyết trong vòng một ngày.

Với một số trường hợp sống qua nhiều địa chỉ và nơi xác nhận tình trạng hôn nhân ở phường, nhưng khi tra cứu dữ liệu dân cư không đủ thông tin nên mới phải yêu cầu xin giấy xác nhận cư trú.

Giải pháp nào để giải "bài toán xác nhận cư trú"?

Theo bà Nga, hiện nay ở một số phường vẫn linh động giải quyết nếu người dân còn sổ hộ khẩu giấy chưa bị thu lại hay bản photo công chứng để chứng minh địa chỉ cư trú của mình. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế.

Về lâu dài, bà nói các cơ quan cần tiếp tục thực hiện việc cập nhật, kịp thời các thông tin về cư trú của người dân dân trên hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác, để giúp dễ dàng tra cứu, xử lý.

Với việc cấp giấy xác nhận thông tin cư trú, một nguyên nhân khiến người dân khó chịu là thời gian xin giấy xác nhận cư trú ở một số công an phường/xã dài, thậm chí mất 3-5 ngày mới xin được, trong khi thời hạn có 1 tháng.

Do đó, theo bà Nga, hiện đã có hệ thống tra cứu điện tử nên có thể xây dựng thêm hệ thống để người dân chỉ cần nhập căn cước công dân vào, hệ thống sẽ trả file giống như hộ khẩu điện tử.

"Bản xuất đó sẽ có giá trị như bản xác nhận cư trú mà công an cấp và có giá trị sử dụng lâu dài. Khi làm được nhanh, thuận tiện thì người dân sẽ rất vui vẻ", bà Nga đề xuất.

Còn một cán bộ công an phường ở Hà Nội cho hay theo quy định, với xác nhận thông tin cư trú sẽ trả kết quả cho người dân ngay trong ngày. Với trường hợp cần xác minh do cư trú nhiều nơi, phải gửi văn bản lên cấp trên, thời gian trả lời theo quy định trong 3 ngày.

Bà Nga nêu rõ hiện nay đa phần cán bộ ở các bộ phận một cửa đều làm đúng quy định, hướng dẫn.

Tuy nhiên, có thể ở một số nơi, cán bộ chưa nắm rõ quy trình, thậm chí "lười" tra cứu nên yêu cầu tất cả người dân làm thủ tục phải xin giấy xác nhận cư trú ở công an phường/xã. Điều này rõ ràng là "hành dân".

Hiện phòng đang xây dựng văn bản trình UBND TP để hướng dẫn bộ phận một cửa các địa phương giải quyết vướng mắc.

Có thể bạn quan tâm
Chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân trong 2 vụ chìm tàu ở Quảng Nam

Chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân trong 2 vụ chìm tàu ở Quảng Nam

21:10 04/11/2023

Ngày 4/11, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đến thăm và tặng quà cho các gia đình các nạn nhân trong 2 vụ chìm tàu.

Hà Nội: Đề nghị xét xử các vụ án điểm vận chuyển trái phép ma tuý, hàng cấm qua đường hàng không

Hà Nội: Đề nghị xét xử các vụ án điểm vận chuyển trái phép ma tuý, hàng cấm qua đường hàng không

19:00 02/08/2023

UBND TP. Hà Nội đề nghị các cơ quan tố tụng thành phố lựa chọn, tổ chức xét xử các vụ án điểm liên quan đến hoạt động vận chuyển trái phép ma tuý, hàng cấm qua đường hàng không để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, răn đe phòng ngừa tội phạm.

Đăng tin suất cơm bán trú 'nhìn ngao ngán', người phụ nữ bị phạt 7,5 triệu đồng

Đăng tin suất cơm bán trú 'nhìn ngao ngán', người phụ nữ bị phạt 7,5 triệu đồng

11:10 15/09/2023

Một chủ tài khoản Facebook vừa bị cơ quan chức năng Hà Tĩnh xử phạt 7,5 triệu đồng vì đăng thông tin sai sự thật bữa ăn bán trú của trường học trên địa bàn.

Các chiến sĩ 4 giờ chiến đấu với 'giặc lửa' giải cứu người dân vụ cháy chung cư

Các chiến sĩ 4 giờ chiến đấu với 'giặc lửa' giải cứu người dân vụ cháy chung cư

03:30 13/09/2023

Vụ cháy xảy ra từ hơn 23h đêm 12/9, ở chung cư mini ngõ 29/70 phố Khương Hạ, Hà Nội. Sau Đến 2h40 ngày 13/9, khói đã được dập tắt, lực lượng chữa cháy vẫn tiếp tục phun nước từ vòi rồng từ tầng 3 đến tầng 9, tiếp tục tìm kiếm người mắc kẹt bên trong.

Hải Phòng: Phụ huynh bức xúc vì Hiệu trưởng vận động góp tiền xây nhà gửi xe

Hải Phòng: Phụ huynh bức xúc vì Hiệu trưởng vận động góp tiền xây nhà gửi xe

15:50 27/02/2024

Phụ huynh Trường THPT Đồng Hòa (Kiến An, Hải Phòng) bức xúc vì được Hiệu trưởng nhà trường thông báo, huy động tài trợ 800.000đồng/học sinh để xây dựng nhà gửi xe, trong khi nhà gửi xe đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhiều tháng trước.

Lộ diện chiến hạm phóng tên lửa hành trình chiến lược của Triều Tiên

Lộ diện chiến hạm phóng tên lửa hành trình chiến lược của Triều Tiên

13:20 22/08/2023

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công khai tàu khu trục mới, được chế tạo để có thể phóng các tên lửa hành trình chiến lược từ biển.

Điều tra xử lý 5 học sinh tàng trữ thuốc nổ để quấn pháo tại Quảng Ninh

Điều tra xử lý 5 học sinh tàng trữ thuốc nổ để quấn pháo tại Quảng Ninh

22:20 19/12/2023

Ngày 19.12, Công an TX Quảng Yên ( Quảng Ninh ) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, xử lý hành...

Quận Hà Đông điều động, luân chuyển 14 cán bộ

Quận Hà Đông điều động, luân chuyển 14 cán bộ

20:30 12/06/2024

Quận Hà Đông đã quyết định điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với 14 cán bộ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Người dân Đà Nẵng lo phải sống chung với lũ nhiều ngày

Người dân Đà Nẵng lo phải sống chung với lũ nhiều ngày

06:10 15/10/2023

TP - Mưa lớn tiếp diễn đã khiến nhiều khu dân cư ở Đà Nẵng tiếp tục ngập sâu trong nước. Trong khi dự báo trong những ngày tới sẽ có mưa, lũ khiến người dân nơm nớp lo phải sống chung với lũ dài ngày.

Co loi xay ra
Co loi xay ra