Bỏ quy định người dân được giám sát CSGT bằng thiết bị ghi âm, ghi hình

00:45 06/10/2024
Bộ Công an mới ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 67/2019 quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ 15/11.

Theo thông tư mới, tại điểm c khoản 1 Điều 5, nội dung công khai của công an nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông gồm: Các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện vi phạm hành chính theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Như vậy so với quy định trước đây, nội dung công khai "trang phục, số hiệu công an nhân dân" đã được loại bỏ.

So với quy định trước đây, hình thức giám sát của nhân dân thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình đã được loại bỏ. (Ảnh minh hoạ).

Ngoài ra, tại Điều 11, quy định về hình thức giám sát của nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cũng được thay đổi. Theo quy định mới, nhân dân được giám sát thông qua các hình thức sau:

Tiếp cận thông tin công khai của lực lượng công an và trên các phương tiện thông tin đại chúng; qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật; tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ; kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; quan sát trực tiếp công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Quá trình giám sát phải đảm bảo: Không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ; ở ngoài khu vực thực thi công vụ, đồng thời tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Như vậy so với quy định trước đây, hình thức giám sát thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình đã được loại bỏ.

Trước đó, Bộ Công an nhận định việc giám sát của một số người dân đối với lực lượng cảnh sát giao thông có lúc, có nơi chưa khách quan, đúng quy định. Có tình trạng lợi dụng quyền giám sát để quay phim, ghi hình, chụp ảnh quá trình làm việc với cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông và chia sẻ lên mạng xã hội ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng cảnh sát giao thông.

Bên cạnh đó, các trường hợp chống đối còn lợi dụng xúi giục người dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo đi nhiều nơi gây phức tạp cho công tác thi hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

Có thể bạn quan tâm
Cụ bà 72 tuổi ở Hà Nội bị kẻ mạo danh gọi điện thoại chiếm đoạt 200 triệu đồng

Cụ bà 72 tuổi ở Hà Nội bị kẻ mạo danh gọi điện thoại chiếm đoạt 200 triệu đồng

13:50 09/07/2023

Lo sợ khi bị kẻ lạ gọi điện thoại, mạo danh Công an nói bản thân dính líu đến đường dây ma tuý, bà lão 72 tuổi đã làm theo...

Làm liên tục 6 đề thi, nữ sinh 17 tuổi bị bệnh não tự miễn dịch

Làm liên tục 6 đề thi, nữ sinh 17 tuổi bị bệnh não tự miễn dịch

08:40 15/06/2023

Cô bé Tần Tần, 17 tuổi, là học sinh năm hai ở một trường cao trung tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc (tương đương lớp 11 ở Việt Nam). Để chuẩn bị cho kỳ thi cuối kỳ, đầu óc Tần Tần luôn trong tình trạng căng thẳng. Mới đây, sau khi làm xong 6 bộ đề thi trong một đêm, Tần Tần bắt đầu bị mất ngủ, miệng không ngừng nói nhảm, xuất hiện hành vi hoang tưởng. Thấy con gái bất ổn, gia đình vội vàng đưa Tần Tần đến khoa phục hồi chức năng tâm...

Lãnh đạo các nước chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Lãnh đạo các nước chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

04:30 28/05/2024

Nhân dịp đồng chí Tô Lâm được Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước, lãnh đạo các nước Indonesia, Canada, Kuwait, Thụy Điển đã gửi điện và thư chúc mừng.

Cãi vã, cô gái bị thanh niên đánh đập dã man ngay giữa đường

Cãi vã, cô gái bị thanh niên đánh đập dã man ngay giữa đường

10:30 21/04/2023

Anh Dương, 31 tuổi, đến từ tỉnh An Huy, Trung Quốc vài ngày trước đã đi ăn tối với nhóm bạn của mình. Sau khi uống rượu, anh Dương bất ngờ cãi vã với một phụ nữ 33 tuổi họ Lưu. Rượu vào lời ra, anh Dương và cô Lưu xảy ra xô xát trên đường. Anh Dương càng mắng chửi càng hăng, khi thấy cô Lưu có thái độ không phục, anh Dương cầm một cây gậy vừa dài vừa nặng, đánh tới tấp vào người cô Lưu, dù cô đã ngã xuống đường, anh vẫn đánh tiếp. Quá sợ hãi và...

Thiệt hại tiền tỉ vì thử vận may với dưa hấu trái vụ

Thiệt hại tiền tỉ vì thử vận may với dưa hấu trái vụ

12:00 26/07/2023

Đang là mùa mưa nhưng nhiều nông dân ở Gia Lai chuẩn bị thu hoạch dưa hấu trái vụ. Mưa lớn khiến dưa hấu thối, vỡ, nhiều ruộng dưa phải đổ bỏ.

Cô giáo giúp học sinh tránh thảm họa sạt lở đất được khen thưởng

Cô giáo giúp học sinh tránh thảm họa sạt lở đất được khen thưởng

18:00 27/09/2024

Cô giáo Bùi Thị Châm - giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý, huyện Mường Lát - vừa được giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa khen thưởng vì giúp học sinh tránh sạt lở đất.

Xem phối cảnh dự án khu chợ Gà, chợ Gạo 'chia ca ngủ' ở quận 1

Xem phối cảnh dự án khu chợ Gà, chợ Gạo 'chia ca ngủ' ở quận 1

11:00 27/06/2024

Dự án chợ Gà, Gạo (quận 1, TP.HCM) có diện tích phù hợp quy hoạch là 5.949 m2, chiều cao công trình tối đa 50m, dân số quy hoạch 700 người.

Thi công, kết nối vườn hoa Vạn Xuân với bốt Hàng Đậu

Thi công, kết nối vườn hoa Vạn Xuân với bốt Hàng Đậu

04:00 10/08/2024

Sau khi chỉnh trang vườn hoa Vạn Xuân , quận Ba Đình tiếp tục thi công phần lòng đường giữa vườn hoa và bốt Hàng Đậu .

Cảnh sát giao thông có được rút chìa khóa xe của người vi phạm?

Cảnh sát giao thông có được rút chìa khóa xe của người vi phạm?

07:00 23/09/2023

Thông thường, khi phát hiện người điều khiển phương tiện có dấu hiệu vi phạm thì cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ yêu cầu dừng xe và làm việc với người vi phạm. Vậy, cảnh sát giao thông có được quyền “rút chìa khóa xe” của người vi phạm không? Quyền hạn của CSGT trong tuần tra, kiểm soát Theo Thông tư 65/2020 TT-BCA quy định quyền hạn của CSGT trong tuần tra, kiểm soát như sau: - Được dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ (sau đây viết...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới