Bộ Quốc phòng đề xuất siết tàu bay không người lái

00:20 20/06/2024

Đại tướng Phan Văn Giang cho rằng tàu bay không người lái được ứng dụng nhiều cho mục đích quân sự, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nên cần giám sát, quản lý chặt.

Chiều 19/6, đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng, trình Quốc hội dự án Luật Phòng không nhân dân. Theo dự thảo, tàu bay không người lái là thiết bị bay không cần điều khiển trực tiếp của phi công, tổ lái. Phương tiện bay siêu nhẹ là các vật thể bay mà không phải là tàu bay không người lái, bao gồm các loại khí cầu, mô hình bay, dù bay, diều bay.

Đại tướng Phan Văn Giang cho biết công tác quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000 m đang được nhiều quốc gia coi trọng. Trong giai đoạn hiện nay, tàu bay không người lái đang được nghiên cứu, chế tạo, khai thác, sử dụng cho mục đích quân sự như một lực lượng tác chiến mới mang lại hiệu quả chiến đấu cao.

Ở trong nước, tình trạng sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến quốc phòng, an ninh và an toàn, an ninh hàng không.

Vì vậy, Bộ Quốc phòng đề xuất tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng loại phương tiện này phải có giấy phép bay; phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước khi bay. Người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải đủ 18 tuổi, có đủ năng lực hành vi dân sự và có kiến thức về hàng không.

Cơ quan chức năng đình chỉ chuyến bay nếu phát hiện phương tiện bay không đúng thời gian, độ cao, cự ly, khu vực của giấy phép bay; không thông báo chuyến bay cho Trung tâm quản lý điều hành bay; không hiệp đồng bay với cơ quan quân sự địa phương. Người điều khiển bay không có giấy chứng nhận, bay chưa đăng ký hoặc không đúng theo đăng ký cũng bị đình chỉ bay.

Cơ quan quân đội, công an có quyền tạm giữ, áp chế tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ nếu bay vào khu vực hạn chế, khu vực cấm bay; xâm phạm cảng hàng không, sân bay; hoặc bay mang theo chất cháy, nổ, vũ khí sinh học hoặc chất cấm.

Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết một số thành viên ủy ban cho rằng người điều khiển phải đủ 18 tuổi và có kiến thức về hàng không là chưa phù hợp với thực tiễn. Hiện nay tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích. Đại biểu đề nghị nghiên cứu từng loại phương tiện bay để quy định về độ tuổi điều khiển phù hợp, hài hòa lợi ích quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội.

Một số đại biểu đề nghị khi cấp phép, đăng ký và quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ cần tính đến cự ly, khoảng cách bay để quy định cho phù hợp; bổ sung quy định đăng kiểm tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Bên cạnh nội dung trên, dự thảo quy định cụ thể về nhập khẩu, xuất khẩu; thiết kế, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm, kinh doanh tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ. Dự luật cũng bổ sung quy định về quản lý, bảo vệ trận địa, công trình phòng không; quản lý chướng ngại vật phòng không; trách nhiệm của địa phương, tổ chức, cá nhân đối với bảo đảm an toàn phòng không; tiêu chí bảo đảm an toàn phòng không.

Có thể bạn quan tâm
Đẩy mạnh phong trào 'Dạy tốt, học tốt'

Đẩy mạnh phong trào 'Dạy tốt, học tốt'

10:40 21/06/2024

TP - Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” được phát động, triển khai sâu rộng trong toàn ngành đã góp phần đưa giáo dục Thanh Hóa thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ đã đặt ra trong năm học 2023-2024.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô ra mắt Văn phòng đại diện tại Đông Nam Bộ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô ra mắt Văn phòng đại diện tại Đông Nam Bộ

19:10 07/07/2023

Văn phòng sẽ là cầu nối, là nền tảng để các phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đến với các địa phương khu vực Đông Nam Bộ.

Ai là người bắt sống tướng Đờ Cát-xtơ-ri ở chiến dịch Điện Biên Phủ?

Ai là người bắt sống tướng Đờ Cát-xtơ-ri ở chiến dịch Điện Biên Phủ?

05:30 07/05/2023

1. Tổng chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ là ai? A Lê Duẩn B Hồ Chí Minh C Phạm Văn Đồng D Võ Nguyên Giáp Ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị họp bàn, quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ và thông qua phương án tác chiến, giao Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm tư lệnh chỉ huy chiến dịch. Bộ Chính trị và Tổng Quân ủy quyết định tập trung 4 đại đoàn bộ binh, 1 đại đoàn công pháo với tổng quân số trên 40.000 người. Cả nước tập trung sức mạnh cho mặt trận Điện...

Xử phúc thẩm vụ mẹ kế Nguyễn Võ Quỳnh Trang hành hạ bé 8 tuổi tử vong

Xử phúc thẩm vụ mẹ kế Nguyễn Võ Quỳnh Trang hành hạ bé 8 tuổi tử vong

08:00 28/04/2023

Sáng 28.4, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xử phúc thẩm vụ án bé V.A (8 tuổi) bị Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi) - người tình của...

Tình nghĩa Công đoàn

Tình nghĩa Công đoàn

14:30 28/09/2023

Tối 28.8, vụ nổ bình khí ôxy rung chuyển Công ty CP Thiên Phúc (Quy Nhơn, Bình Định ) khiến công nhân Đinh Văn Hưng tử nạn tại chỗ. Một...

Cháy chùa, phát hiện một thi thể bên cạnh tờ di chúc

Cháy chùa, phát hiện một thi thể bên cạnh tờ di chúc

23:00 17/02/2023

Theo đó, khoảng 3h30 ngày 17/2, Công an huyện Kim Động nhận được tin báo của người dân về việc xảy ra cháy tại chùa Hạ. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Kim Động đã cử lực lượng đến hiện trường tham gia chữa cháy và phát hiện trên giường ngủ của anh Trương Nguyên Phúc (SN 1990, quê quán: xã Đông Kết, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), là tu sĩ tại chùa Hạ có 1 tử thi đã bị biến dạng do cháy, chưa xác định được danh tính nạn nhân....

Chủ nợ ở TPHCM xuống Bà Rịa-Vũng Tàu giết con nợ

Chủ nợ ở TPHCM xuống Bà Rịa-Vũng Tàu giết con nợ

15:30 04/05/2023

Khi Luân vừa xuất hiện tại cửa khẩu Mộc Bài thì bị Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Công an tỉnh Tây Ninh và lực lượng Bộ đội biên phòng đón lõng bắt giữ.

Lời khai nghi phạm bắt cóc con gái của bạn thân, đòi chuộc 2 tỷ

Lời khai nghi phạm bắt cóc con gái của bạn thân, đòi chuộc 2 tỷ

16:00 03/10/2023

Chiều 3/10, Công an tỉnh Long An cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An phối hợp các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TPHCM và Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ đối tượng Nguyễn Thanh Sơn (SN 1989), ngụ ấp 6, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An để điều tra làm rõ về hành vi 'bắt cóc trẻ em'. Nguyễn Thanh Sơn là nghi phạm bắt cóc cháu L.M.C (3 tuổi, trú tại phường 2, TP Tân An, tỉnh Long An, con của anh Lê Trọng Tuyển, bạn...

Bản tin 8H: Bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định

Bản tin 8H: Bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định

09:00 07/04/2023

Thượng tá Phan Văn Lý, Trưởng Công an huyện Vụ Bản được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra