Bộ Nội vụ đề xuất tạm đình chỉ công tác với cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

09:20 18/07/2024

Cùng với các căn cứ tại Luật Cán bộ, công chức, trong dự thảo nghị định sửa đổi, Bộ Nội vụ đề xuất 5 trường hợp xem xét tạm đình chỉ công tác với công chức.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Ảnh: GIA HÂN

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và nghị định 06/2023 về kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Trước đó, dự thảo nghị định được đưa ra lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ và tất cả đều thống nhất thông qua.

Trong đó, 12 thành viên Chính phủ biểu quyết thông qua dự thảo và không có ý kiến khác; 11 thành viên biểu quyết thông qua dự thảo và đề nghị tiếp thu, chỉnh lý hoặc giải trình một số nội dung.

5 trường hợp xem xét tạm đình chỉ công tác với công chức

Đáng chú ý, dự thảo nghị định bổ sung quy định mới về tạm đình chỉ công tác với công chức.

Theo đó, công chức bị tạm đình chỉ theo các căn cứ quy định tại điều 81 của Luật Cán bộ, công chức và các căn cứ sau:

1. Có hành vi vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống gây ảnh hưởng tiêu cực, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín tổ chức, cá nhân.

2. Có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong quá trình thực thi công vụ.

  • Bộ Nội vụ đề xuất quy định mới về từ chức với công chức làm lãnh đạo, quản lýĐỌC NGAY

3. Cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đang bị xem xét, xử lý kỷ luật mà cố ý không thực hiện yêu cầu của cấp có thẩm quyền trong quá trình xem xét, xử lý vi phạm của bản thân hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn, ảnh hưởng của mình, của người khác để tác động, gây khó khăn cho việc xem xét, xử lý.

4. Đã bị xử lý kỷ luật đảng và đang trong thời gian chờ xem xét, xử lý chức vụ chính quyền mà nếu tiếp tục công tác sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

5. Có văn bản đề nghị tạm đình chỉ công tác của cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, các cơ quan tiến hành tố tụng hoặc của cơ quan khác có thẩm quyền.

Về thẩm quyền tạm đình chỉ công tác đối với công chức thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Đối với thời hạn tạm đình chỉ công tác không quá 15 ngày; trường hợp phức tạp có thể kéo dài thời gian tạm đình chỉ nhưng không quá 15 ngày.

Thời hạn tạm đình chỉ đối với trường hợp có văn bản đề nghị tạm đình chỉ công tác của cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, các cơ quan tiến hành tố tụng hoặc của cơ quan khác có thẩm quyền thực hiện theo đề nghị của cơ quan đề nghị.

Liên quan đến quy trình xem xét tạm đình chỉ công tác, dự thảo nêu rõ khi xác định có căn cứ tạm đình chỉ, trong thời hạn 2 ngày, bộ phận tham mưu về tổ chức cán bộ có trách nhiệm tiến hành xác minh ngày báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền.

Chậm nhất sau 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất của bộ phận tham mưu về tổ chức cán bộ, người đứng đầu ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với công chức.

Trường hợp tạm đình chỉ công tác không đúng quy định hoặc khi có kết luận công chức không vi phạm, chậm nhất sau 3 ngày làm việc kể từ ngày có đủ cơ sở, người đứng đầu ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ công tác đối với công chức, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý công chức.

Thể chế hóa quy định 148 của Bộ Chính trị

Trong báo cáo tiếp thu, giải trình, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ việc bổ sung quy định trên nhằm thể chế hóa quy định 148 của Bộ Chính trị về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Dự thảo nghị định bổ sung quy định về tạm đình công tác đối với công chức trong trường hợp cần thiết (về thẩm quyền tạm đình chỉ, căn cứ tạm đình chỉ, thời hạn tạm đình chỉ, quy trình xem xét tạm đình chỉ).

Đồng thời, để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn quản lý, điều hành, bộ bổ sung quy định đối với các trường hợp khác không thuộc thẩm quyền tạm đình chỉ của Thủ tướng thì Thủ tướng có quyền yêu cầu cấp có thẩm quyền thực hiện việc tạm đình chỉ theo thẩm quyền.

Với các trường hợp công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý quyết định hoặc phân cấp, ủy quyền việc quyết định tạm đình chỉ theo đúng quy định 148 của Bộ Chính trị.

Có thể bạn quan tâm
Ông Putin ký sắc lệnh giữ chân đồng minh thân tín ở lại Hội đồng an ninh

Ông Putin ký sắc lệnh giữ chân đồng minh thân tín ở lại Hội đồng an ninh

09:40 12/06/2024

Ông Nikolai Patrushev, đồng minh thân cận hàng đầu của Tổng thống Putin, được giữ lại Hội đồng An ninh Nga sau khi mất chức thư ký cơ quan này hồi tháng 5.

Quận 10 mở các điểm đổi rác ni lông, nhựa lấy quà

Quận 10 mở các điểm đổi rác ni lông, nhựa lấy quà

15:40 23/07/2023

14 điểm tiếp nhận túi ni lông, rác thải nhựa được bố trí tại các phường tại quận 10, TP.HCM để người dân đến đổi rác lấy quà.

Tạm bợ trong khu tạm cư 10 năm tại Quảng Ninh

Tạm bợ trong khu tạm cư 10 năm tại Quảng Ninh

08:30 10/04/2024

Từ khu tập thể xuống cấp chuyển sang khu nhà tạm cư để phục vụ xây dựng chung cư mới, song đã 10 năm trôi qua, trên 50 hộ dân...

Nghi vấn Mỹ mua máy bay chiến đấu cũ từ nước đồng minh của Nga

Nghi vấn Mỹ mua máy bay chiến đấu cũ từ nước đồng minh của Nga

09:10 29/04/2024

Mỹ được cho là đã mua 81 máy bay chiến đấu cũ từ Kazakhstan, nước đồng minh của Nga, với giá trung bình dưới 19.000 USD/chiếc.

Sợi dây kinh nghiệm 'nhiều màu' của Mỹ sau 2 năm chiến sự Ukraine

Sợi dây kinh nghiệm 'nhiều màu' của Mỹ sau 2 năm chiến sự Ukraine

14:00 23/02/2024

'Tính chất chiến tranh” đang thay đổi và những bài học rút ra từ Ukraine là “một nguồn tài nguyên lâu dài” cho Washington.

Vụ con giám đốc sở lái xe phân khối lớn gây tai nạn chết người: Không khởi tố vụ án

Vụ con giám đốc sở lái xe phân khối lớn gây tai nạn chết người: Không khởi tố vụ án

09:00 30/11/2023

Cơ quan công an quyết định không khởi tố vụ án hình sự, liên quan việc thanh niên ở Đắk Lắk chưa đủ tuổi nhưng lái xe phân khối lớn, gây tai nạn chết người.

TP.HCM dự kiến sẽ sớm đón các bác sĩ Cuba sang làm việc

TP.HCM dự kiến sẽ sớm đón các bác sĩ Cuba sang làm việc

07:30 13/12/2023

Tại lễ kỷ niệm 63 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba, hai nước cùng nhìn lại chặng đường đã qua và hướng tới tương lai.

Hiện tượng động đất có xu hướng giảm mạnh trong tháng 10/2023

Hiện tượng động đất có xu hướng giảm mạnh trong tháng 10/2023

09:30 03/11/2023

Trong số 17 trận động đất thống kê trong tháng 10/2023, có 14 trận động đất kích thích xảy tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum; số còn lại xảy ra tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Bình và Sơn La.

Nguyên nhân xe khách chở 39 người bị lật ở Quảng Trị

Nguyên nhân xe khách chở 39 người bị lật ở Quảng Trị

13:30 09/02/2024

Liên quan đến vụ xe khách chở 39 người bị lật ở Quảng Trị, theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là do tài xế ô tô con chuyển hướng rẽ trái đột ngột, thiếu chú ý quan sát. Trong khi đó, xe khách không giữ khoảng cách an toàn. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, kết quả kiểm tra của lực lượng chức năng, cả tài xế xe khách giường nằm và tài xế ô tô con đều không có nồng độ cồn và âm tính với ma túy....

Co loi xay ra
Co loi xay ra