Bộ Nội vụ đề xuất 8 trường hợp xem xét miễn nhiệm với cán bộ làm lãnh đạo, quản lý

11:30 17/07/2024

Tại dự thảo nghị định mới đang lấy ý kiến, Bộ Nội vụ đã đề xuất 8 trường hợp xem xét miễn nhiệm với công chức làm lãnh đạo, quản lý.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Ảnh: GIA HÂN

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

8 trường hợp xem xét

Đáng chú ý, dự thảo đã sửa đổi, bổ sung quy định về miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý.

Theo dự thảo, việc xem xét miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong các trường hợp.

Cụ thể:

1. Bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách nhưng uy tín giảm sút không thể tiếp tục đảm nhiệm chức vụ.

  • Miễn nhiệm chức chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh với bà Nguyễn Hương GiangĐỌC NGAY

2. Bị kỷ luật khiển trách, cảnh cáo 2 lần trở lên trong cùng thời hạn bổ nhiệm.

3. Có trên 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định. Đối tượng, quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền.

4. Có 2 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.

5. Bị cơ quan có thẩm quyền kết luận suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm trách nhiệm nêu gương, ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân và cơ quan, đơn vị nơi đang công tác.

6. Bị cơ quan có thẩm quyền kết luận vi phạm tiêu chuẩn chính trị theo quy định về bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng đến mức phải miễn nhiệm.

7. Công chức lãnh đạo, quản lý là người đứng đầu để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực rất nghiêm trọng.

8. Các trường hợp khác theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Còn theo quy định hiện hành, việc xem xét miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong các trường hợp có hai năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.

Bị xử lý kỷ luật chưa đến mức cách chức nhưng do yêu cầu nhiệm vụ công tác cần phải thay thế. Bị xử lý kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo hai lần trong cùng một thời hạn bổ nhiệm.

Bị cơ quan có thẩm quyền kết luận vi phạm quy định của Đảng về bảo vệ chính trị nội bộ. Các lý do miễn nhiệm khác theo quy định của Đảng và pháp luật.

Quy trình xem xét miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý

Dự thảo cũng sửa đổi bổ sung quy trình xem xét miễn nhiệm. Cụ thể, khi có đủ căn cứ miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý theo quy định trên, trong thời hạn 10 ngày làm việc, cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ có trách nhiệm trao đổi với công chức và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc miễn nhiệm trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất; trường hợp cần thiết vì lý do khách quan thì có thể kéo dài không quá 15 ngày làm việc.

Tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và thường vụ cấp ủy cùng cấp phải thảo luận, xác định rõ căn cứ miễn nhiệm theo đề xuất của cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ trước khi biểu quyết bằng phiếu kín.

Dự thảo quy định việc quyết định miễn nhiệm đối với công chức phải được từ 50% trở lên tổng số thành viên tập thể lãnh đạo, thường vụ cấp ủy cùng cấp đồng ý; trường hợp đạt tỉ lệ dưới 50% thì báo cáo cơ quan quản lý xem xét, quyết định.

Sau khi công chức lãnh đạo, quản lý bị miễn nhiệm, cấp có thẩm quyền xem xét bố trí công tác phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; công chức có trách nhiệm chấp hành quyết định phân công của cấp có thẩm quyền.

Trường hợp công chức lãnh đạo, quản lý bị miễn nhiệm do xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ trong 2 năm liên tiếp thì cấp có thẩm quyền cho thôi việc theo quy định của pháp luật. Quyết định miễn nhiệm đồng thời là quyết định cho thôi việc.

Có thể bạn quan tâm
Dấu son mới trong quan hệ Việt Nam - Campuchia

Dấu son mới trong quan hệ Việt Nam - Campuchia

11:10 13/07/2024

Tổng hòa các kỳ vọng của Campuchia về chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm, Quốc vương Norodom Sihamoni đã gọi đó là dấu son mới.

Giám đốc rừng phòng hộ ở Đắk Lắk nộp đơn xin từ chức

Giám đốc rừng phòng hộ ở Đắk Lắk nộp đơn xin từ chức

17:20 16/01/2024

Ngày 16/1, trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo Phòng Tổ chức cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, Sở đã tiếp nhận đơn xin từ chức của ông Trần Xuân Phước, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng. Theo lãnh đạo Phòng Tổ chức cán bộ Sở NN&PTNT, trong đơn xin từ chức ông Phước cho rằng bị trù dập, hạ uy tín, nhưng điều này hoàn toàn không đúng sự thật. 'Hiện Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk đang xem xét để xử lý kỷ luật ông Phước về...

Triều Tiên khẳng định vị thế là cường quốc vũ khí hạt nhân toàn cầu

Triều Tiên khẳng định vị thế là cường quốc vũ khí hạt nhân toàn cầu

08:30 21/04/2023

Bộ Ngoại giao Triều Tiên kịch liệt phản đối tuyên bố chung gần đây của các Ngoại trưởng G7 cho rằng Bình Nhưỡng “không thể và sẽ không bao giờ” có được vị thế là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Biển lửa bao trùm nhà xưởng đang bị đình chỉ hoạt động ở Bình Dương

Biển lửa bao trùm nhà xưởng đang bị đình chỉ hoạt động ở Bình Dương

22:00 31/03/2024

Tối 31/3, Phòng Cảnh sát PCCC & Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Dương cho hay, lực lượng cảnh sát PCCC & Cứu nạn cứu hộ Công an TP Tân Uyên đang nỗ lực khống chế vụ hỏa hoạn xảy ra tại một nhà xưởng rộng hàng ngàn mét vuông trên địa bàn. Vào khoảng 17h cùng ngày, đám cháy bất ngờ bùng phát từ nhà xưởng cho thuê rộng 3.200 m2 của bà B.T.T.N ở phường Thái Hòa, TP Tân Uyên. Thời điểm này, một số người đang làm việc bên trong phát hiện lửa nên tri...

Cầu kết nối vùng Đông Nam Bộ có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á đang vượt tiến độ

Cầu kết nối vùng Đông Nam Bộ có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á đang vượt tiến độ

14:10 28/02/2024

Cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai có tính kết nối vùng Đông Nam Bộ đang vượt tiến độ.

Đèn lồng rợp trời dịp Tết Đoan Ngọ ở Trung Quốc

Đèn lồng rợp trời dịp Tết Đoan Ngọ ở Trung Quốc

17:30 22/06/2023

Ngày 5.5 theo âm lịch thường niên, nhiều hoạt động đã được tổ chức ở Trung Quốc nhân dịp Tết Đoan Ngọ . Một trong số các hoạt động là lễ...

Chủ động ứng phó với vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, bão

Chủ động ứng phó với vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, bão

12:40 21/06/2024

Theo dự báo, khoảng ngày 22 đến 23-6, khu vực Bắc và giữa Biển Đông có khả năng hình thành một vùng áp thấp; vùng áp thấp này có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, bão.

12 con thiên nga đầu tiên được Hà Nội thí điểm nuôi ở hồ Thiền Quang giờ ra sao?

12 con thiên nga đầu tiên được Hà Nội thí điểm nuôi ở hồ Thiền Quang giờ ra sao?

10:30 30/03/2023

12 con thiên nga nuôi thí điểm ở hồ Thiền Quang giờ ra sao? Tháng 2/2018, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thả 12 con thiên nga (7 con màu đen và 5 con màu trắng) xuống hồ Hoàn Kiếm nhằm tạo điểm nhấn, để du khách và người dân tham quan, chiêm ngưỡng. Trước những ý kiến trái chiều của dư luận, chỉ một ngày sau, đàn thiên nga này được đưa về hồ Thiền Quang nuôi từ năm 2018 đến nay. Thời gian đầu, đàn thiên nga được thả tự do bơi lội ở hồ...

Hàn Quốc: Tòa thị chính Seoul bị đe dọa đánh bom vào ngày Quốc khánh

Hàn Quốc: Tòa thị chính Seoul bị đe dọa đánh bom vào ngày Quốc khánh

12:10 14/08/2023

Nội dung thư cho biết những quả bom có sức công phá lớn đã được gài ở một số nơi tại Tòa thị chính Seoul và thời gian được kích nổ là 15h34 ngày 15/8 theo giờ Hàn Quốc (tức 13h34, giờ Việt Nam).

Co loi xay ra
Co loi xay ra