Bộ Ngoại giao đồng hành với tỉnh Quảng Ninh trong việc hoàn thiện hồ sơ đề cử ‘Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc’ là di sản thế giới

00:30 21/03/2023

Chiều ngày 20/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp, làm việc với bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, trao đổi về các biện pháp phối hợp nhằm đẩy nhanh quá trình hoàn thiện hồ sơ đề cử UNESCO công nhận “Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc" là di sản văn hóa thế giới.

Bộ Ngoại giao đồng hành với tỉnh Quảng Ninh trong việc hoàn thiện hồ sơ đề cử ‘Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc’ là di sản thế giới
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao đổi về các biện pháp phối hợp nhằm hoàn thiện hồ sơ đề cử UNESCO công nhận Quần thể di tích và danh thắng 'Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc' là di sản thế giới.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao tỉnh Quảng Ninh chủ động phối hợp với tỉnh Bắc Giang, Hải Dương và các Bộ, cơ quan liên quan tích cực triển khai các công việc để sớm hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận “Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc" là di sản văn hóa thế giới.

Vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, từ năm 2020 đến nay tỉnh đã quyết liệt triển khai các công việc liên quan, trong đó có thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ Công tác xây dựng hồ sơ; tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế để xác định các tiêu chí, giá trị tiêu biểu nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích Yên Tử nói riêng trong Quần thể di tích và danh thắng "Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc" nói chung.

Ba tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương cũng phối hợp thường xuyên để triển khai xây dựng Hồ sơ khoa học chung, thống nhất trình và đã được Phó Thủ tướng Chính phủ đồng ý về tên gọi, tiêu chí và phạm vi của “Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc”.

Bà Nguyễn Thị Hạnh bày tỏ đánh giá cao và cảm ơn sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã luôn đồng hành trong suốt quá trình xây dưng hồ sơ mấy năm qua. Trong giai đoạn nước rút hiện nay, ba tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương mong muốn Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tiếp tục quan tâm, hỗ trợ trong việc hướng dẫn về thủ tục, tư vấn về chuyên môn giúp tham vấn với các chuyên gia của UNESCO, giúp tháo gỡ một số “nút thắt” vướng mắc hiện nay để có thể sớm hoàn thiện hồ sơ vào tháng 7/2023.

Toàn cảnh buổi tiếp. (Ảnh: Tuấn Anh)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao sự phối hợp và hợp tác giữa ba tỉnh với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan khác trong công tác chuẩn bị hồ sơ đề cử, đồng thời đồng tình với sự quyết liệt, khẩn trương của Quảng Ninh với vai trò đầu mối trong công tác hoàn thiện hồ sơ.

Chia sẻ với các những khó khăn của tỉnh trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hồ sơ vào đúng thời điểm dịch bệnh, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng hoan nghênh tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp chặt chẽ với Bắc Giang và Hải Dương trong giải quyết các vướng mắc thống nhất được tên gọi, tiêu chí và phạm vi để đi vào xây dựng hồ sơ.

Bộ trưởng cũng cho biết, UNESCO ngày càng khắt khe hơn với các hồ sơ trình công nhận là di sản thế giới, vì vậy Quảng Ninh cần tiếp tục phối hợp, hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan có liên quan, hoàn thiện tốt nhất hồ sơ trình để các cấp có thẩm quyền thông qua trước khi trình UNESCO vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đóng góp ý kiến trên một số vấn đề cụ thể giúp ba tỉnh tháo gỡ một số “nút thắt” hiện nay. Đặc biệt, cuối tháng 3/2023, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ mời ông Lazare Eloundou, Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới của UNESCO thăm Việt Nam, và Bộ trưởng đã chỉ đạo thu xếp để ông Lazare thăm và làm việc với tỉnh Quảng Ninh để có những tư vấn cụ thể trong công tác xây dựng hồ sơ.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ Ngoại giao nói chung và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam nói riêng sẽ luôn đồng hành, phối hợp hiệu quả với ba tỉnh Bắc Giang và Hải Dương Quảng Ninh trong suốt quá trình xây dựng, hoàn thiện hồ sơ cũng như công tác vận động quốc tế ủng hộ cho việc UNESCO công nhận “Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc" là di sản văn hóa thế giới.

Có thể bạn quan tâm
Tạm giam viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Ngãi

Tạm giam viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Ngãi

16:30 24/07/2023

Ngày 24/7, Công an thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Lê Ninh (36 tuổi, trú huyện Mộ Đức; viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi – Chi nhánh thị xã Đức Phổ) để tiếp tục điều tra về hành vi giả mạo trong công tác. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thị xã Đức Phổ cũng đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân thị xã...

Hội Cựu chiến binh Cơ quan T.Ư Đoàn trao tặng 2 căn nhà ở Hà Tĩnh

Hội Cựu chiến binh Cơ quan T.Ư Đoàn trao tặng 2 căn nhà ở Hà Tĩnh

18:00 19/05/2024

Tại Hà Tĩnh, Hội Cựu chiến binh Cơ quan T.Ư Đoàn đã tổ chức chuyến hành trình về các địa chỉ đỏ và tổ chức các hoạt động an sinh ý nghĩa.

Long An đề nghị dừng cưỡng chế nợ thuế Công ty Đồng Tâm

Long An đề nghị dừng cưỡng chế nợ thuế Công ty Đồng Tâm

05:30 30/11/2023

UBND tỉnh Long An đã đề nghị Cục thuế tỉnh chưa thực hiện cưỡng chế nợ thuế trước khi tỉnh giải quyết kiến nghị của Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Đồng Tâm.

Đình chỉ cô giáo dùng thước kẻ gõ vào đầu học sinh đến nhập viện

Đình chỉ cô giáo dùng thước kẻ gõ vào đầu học sinh đến nhập viện

21:50 12/04/2024

Ngày 12/4, thông tin từ UBND huyện Bình Liêu, trong tiết học môn toán ngày 9/4, cô giáo C.T.L.T (giáo viên trường Tiểu học Vô Ngại) dùng thước kẻ gõ vào đầu em học sinh P.T.L (học sinh lớp 2) khi em không chú ý tập trung làm bài. Đến cuối buổi học, em L. biểu hiện sưng mắt và đã được gia đình, nhà trường đưa tới Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu kiểm tra. Để đảm bảo tốt nhất về chẩn đoán và điều trị, trưa 10/4, nhà trường đã động viên gia đình đưa...

Nháy máy trêu đùa công an 113 bị xử phạt thế nào?

Nháy máy trêu đùa công an 113 bị xử phạt thế nào?

07:20 05/02/2024

Những số điện thoại khẩn cấp Ở Việt Nam, hiện có các số điện thoại khẩn cấp giúp người dân khi cần có thể liên hệ ngay với cơ quan chức năng để trình báo, cụ thể: 111 là đường dây nóng bảo vệ trẻ em, hoạt động 24/24h hoàn toàn miễn phí. 112 là đầu số yêu cầu trợ giúp và tìm kiếm cứu nạn trên phạm vi toàn quốc. 113 là đầu số gọi công an hoặc cảnh sát khi có việc liên quan đến an ninh trật tự. 114 là đầu số gọi cơ quan phòng cháy chữa cháy, cứu hộ...

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia ở TP.HCM

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia ở TP.HCM

14:10 13/06/2023

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, 50 năm qua, quan hệ giữa TP.HCM và Malaysia có những kết quả tích cực, nhất là hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân.

Cháy rừng ở An Giang, có cả tiếng nổ lớn

Cháy rừng ở An Giang, có cả tiếng nổ lớn

22:30 26/04/2024

20h40 tối nay (26/4), trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Văn Bé Tám, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) thông tin, trên địa bàn đang xảy ra vụ cháy rừng và việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Thông tin ban đầu, khoảng 14h cùng ngày, tại khu vực đất lâm nghiệp thuộc núi Cô Tô (xã Núi Tô) bất ngờ bốc cháy. Lửa nhanh chóng lan ra khu vực xung quanh. “Trong khi cháy có xảy ra 2 tiếng nổ lớn. Khu vực này hiểm trở, vắng người qua lại....

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 11 hộ dân đề phòng sạt lở

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 11 hộ dân đề phòng sạt lở

22:10 14/11/2023

Trong ngày 14.11, các lực lượng tại chỗ huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam đã sơ tán khẩn cấp 11 hộ dân với 58 nhân khẩu cùng tài sản...

Ông Nguyễn Hữu Tuyên làm Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm

Ông Nguyễn Hữu Tuyên làm Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm

14:40 28/11/2023

100% đại biểu HĐND quận Bắc Từ Liêm bầu ông Nguyễn Hữu Tuyên, Phó Bí thư Quận ủy giữ chức vụ Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, nhiệm kỳ 2021-2026.

Co loi xay ra
Co loi xay ra