Bộ Ngoại giao đang đàm phán với 15 nước về miễn thị thực song phương

05:50 19/03/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết đang đàm phán với 15 nước về miễn thị thực song phương và 80 nước để miễn thị thực song phương về hộ chiếu ngoại giao.

Tại phiên chất vấn do Thường vụ Quốc hội tổ chức chiều 18/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhiều lần nhận được câu hỏi về vấn đề thị thực. Phó ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên nói gần đây Việt Nam được chọn là điểm đến ưa thích của khách du lịch. Việt Nam đã đơn phương hoặc ký kết các thỏa thuận miễn thị thực với một số nước để thu hút khách. Tuy nhiên, rất ít nước miễn thị thực cho công dân Việt Nam và việc xin thị thực của người Việt còn khó khăn.

"Vai trò của Bộ Ngoại giao trong vấn đề này và giải pháp để cải thiện tình tình là gì, thưa Bộ trưởng", bà Yên chất vấn.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết các nước rất quan tâm và coi Việt Nam là điểm đến an toàn với nhiều danh lam, thắng cảnh. Trong xu thế mở cửa, hội nhập sâu rộng, không chỉ các nước đến Việt Nam mà công dân Việt Nam cũng có nhu cầu du lịch, tìm kiếm cơ hội phát triển sản xuất kinh doanh. Vì vậy, Bộ Ngoại giao phối hợp với cơ quan chức năng đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh. Việc này đã được cụ thể hóa ở Luật về xuất cảnh, nhập cảnh, như kéo dài thời gian lưu trú tại Việt Nam, tăng cường cấp visa du lịch.

Ngoài 13 nước Việt Nam miễn thị thực đơn phương, Bộ Ngoại giao cũng đàm phán với 15 nước thực hiện miễn thị thực song phương, tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập cảnh thông thoáng hơn. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng đang đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương về công vụ. Việc này nhằm tạo điều kiện cho lãnh đạo bộ ngành, địa phương đi công tác nước ngoài thuận lợi.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng sau khi đàm phán miễn thị thực song phương với 15 nước, Việt Nam cũng chỉ miễn thị thực cho 28 nước. Trong khi đó, các nước trong khu vực có chiến lược thu hút khách du lịch đã mở rộng diện visa này. Singapore miễn cho 164 nước, Malaysia 162, Philippines 157, Thái Lan 64.

"Đây là sự cạnh tranh rất mạnh với Việt Nam. Đề nghị Bộ trưởng Ngoại giao cho biết chúng ta có nên chủ động đơn phương miễn thị thực cho khách của các nước phát triển, thu nhập cao và tỷ lệ tội phạm thấp không?", ông Cường chất vấn.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng phát triển du lịch là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước. Muốn thế phải có nhiều yếu tố, trong đó thị thực là một mắt xích quan trọng. Sau khi sửa đổi Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, công dân nước ngoài và Việt Nam đều được tạo nhiều điều kiện thông thoáng.

"Thủ tướng khi làm việc tại Australia đã hỏi các bạn có vướng mắc gì về visa không và được trả lời rằng visa điện tử thực hiện rất tốt", ông Sơn nói, cho biết Bộ ngoại giao đang phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu diện miễn thị thực thời gian tới.

Miễn thị thực song phương là chính sách miễn thị thực có đi có lại giữa Việt Nam với một số quốc gia. Khi Việt Nam miễn thị thực cho công dân của một nước thì quốc gia đó cũng miễn thị thực trở lại với công dân Việt Nam. Tiêu biểu của việc miễn thị thực song phương là các nước Đông Nam Á miễn thị thực cho công dân của nhau khi xuất nhập cảnh.

Từ giữa tháng 8/2023, Việt Nam cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả nước và nâng thời hạn từ 30 lên 90 ngày, với số lần xuất nhập cảnh không giới hạn. Công dân của nước Việt Nam đơn phương miễn thị thực được tăng thời gian tạm trú từ 15 lên 45 ngày và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú.

Sơn Hà - Phạm Dự

Có thể bạn quan tâm
Đón Tết xa quê

Đón Tết xa quê

06:40 01/02/2024

TP - Những ngày giáp Tết, các khu nhà trọ ở thủ phủ công nghiệp Bình Dương vắng vẻ hơn lúc nào hết. Nhiều nơi, lác đác có công nhân ở lại không về quê. Họ giúp nhau dọn dẹp, trang trí phòng trọ để đón Tết nơi đất khách. Nhiều người trong số đó đã nhiều năm chưa về quê.

Tận dụng đất từ sân bay Long Thành để đắp đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Tận dụng đất từ sân bay Long Thành để đắp đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

16:40 26/06/2023

Lượng đất đào ra từ thi công san hạ cốt nền sân bay Long Thành tương đối lớn, có thể nghiên cứu để tận dụng làm nguồn đất đắp nền đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tàu hải quân đã đón được 43 ngư dân và 2 thi thể người gặp nạn trên biển Trường Sa

Tàu hải quân đã đón được 43 ngư dân và 2 thi thể người gặp nạn trên biển Trường Sa

09:20 19/10/2023

Tàu Hải quân 467 của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã đón được 43 ngư dân và 2 thi thể ngư dân tàu cá QNa 91029TS bị chìm ở vùng biển Trường Sa và được tàu cá QNa 90039TS cứu vớt.

Nữ nhân viên kinh hãi phát hiện chủ tiệm gội đầu tử vong trong tư thế treo cổ

Nữ nhân viên kinh hãi phát hiện chủ tiệm gội đầu tử vong trong tư thế treo cổ

14:50 17/08/2023

Nữ chủ tiệm gội đầu bên Đại lộ Bình Dương được phát hiện tử vong trong tư thế treo cổ. Cửa tiệm nơi xảy ra vụ việc vừa khai trương khoảng 1 tháng trước.

Kinh hãi rác thải phủ kín 300 mét bờ biển Quảng Ngãi

Kinh hãi rác thải phủ kín 300 mét bờ biển Quảng Ngãi

10:10 02/11/2023

Cận cảnh rác thải phủ kín bờ biển Quảng Ngãi. Thời gian qua, người dân thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng rác thải ngồn ngộn tập kết tại khu vực bờ biển địa phương. Theo ghi nhận của PV, nguyên đoạn bờ biển kéo dài 300 mét thuộc thôn An Vĩnh đang bị phủ kín bởi hàng tấn rác thải với đủ các loại: Túi nilon, củi khô, lục bình, xác động vật… Nhiều khu vực, rác chất thành từng đống, bốc mùi...

Truy nã đối tượng giao cấu với người dưới 16 tuổi

Truy nã đối tượng giao cấu với người dưới 16 tuổi

18:40 12/10/2023

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định truy nã đối tượng Trương Võ Tòng (29 tuổi, trú tại huyện Hương Sơn) về tội giao cấu với người dưới 16 tuổi.

Bên 9 miệng Rồng: Hào khí Hàm Luông

Bên 9 miệng Rồng: Hào khí Hàm Luông

06:20 07/07/2023

TP - Trong không gian làm việc nhỏ hẹp của Văn phòng Đảng ủy xã Thạnh Hải (Thạnh Phú, Bến Tre), trên tường treo một bức chân dung lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cạnh đó là bức ảnh về một con tàu không số huyền thoại trên đường vận chuyển vũ khí vào Nam. “Bức ảnh do Hải quân Mỹ chụp, sau này được Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển tặng cho xã”, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Hải - Bùi Quang Lương giới thiệu.

Ukraine sắp nhận lô máy bay F-16 thứ hai từ Đan Mạch

Ukraine sắp nhận lô máy bay F-16 thứ hai từ Đan Mạch

08:10 17/09/2024

Bộ Quốc phòng Đan Mạch thông báo, Ukraine sẽ nhận được một lô máy bay chiến đấu F-16 khác vào cuối năm 2024.

Vị vua nhà Nguyễn nào viết chiếu xin thôi làm vua, vẫn bị ép uống thuốc độc?

Vị vua nhà Nguyễn nào viết chiếu xin thôi làm vua, vẫn bị ép uống thuốc độc?

09:00 17/03/2023

1. Triều đại nhà Nguyễn (1802-1945) trải qua bao nhiêu đời vua? A 10 B 11 C 12 D 13 Triều Nguyễn thành lập năm 1802 khi vua Gia Long lật đổ nhà Tây Sơn, lên ngôi hoàng đế. Triều đại này kết thúc năm 1945 khi Cách mạng tháng Tám thành công, vua Bảo Đại thoái vị, trao ấn kiếm lại cho chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đây là triều đại cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Nhà Nguyễn trải qua 13 đời vua trị vì, gồm: Gia Long (1802-1820),...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới