Bố mất, mẹ tôi muốn xóa tên bố khỏi sổ đỏ được không?

07:20 06/07/2024

Bố tôi mất được 5 năm, nay mẹ tôi muốn làm lại sổ đỏ và xóa tên bố tôi khỏi trang 1 của sổ đỏ thì thủ tục thế nào, thực hiện tại cơ quan nào?

Nghe nói tôi và các anh chị em của tôi phải ký giấy từ bỏ quyền thừa kế mà bố tôi để lại, chuyển quyền này cho mẹ thì mẹ tôi mới thực hiện xóa tên bố được?

Một bạn đọc hỏi.

- Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật

Theo trình bày của bạn thì tài sản này (sổ đỏ) thuộc sở hữu chung của bố mẹ bạn.

Trường hợp nếu bố bạn mất có để lại di chúc đối với tài sản thì phần sở hữu của bố bạn trong tài sản chung này (sổ đỏ) sẽ được thực hiện theo di chúc.

Trường hợp bố bạn mất không để lại di chúc thì phần sở hữu của bố bạn trong tài sản chung này sẽ được thừa kế theo quy định pháp luật.

Hàng thừa kế thứ nhất trong trường hợp này gồm: vợ, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của bố bạn, những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Nếu mẹ bạn muốn được một mình đứng tên "sổ đỏ" thì những người thuộc hàng thừa kế trước hết cần thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại tổ chức hành nghề công chứng (phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng) nơi có bất động sản.

  • Con bị thiểu năng trí tuệ, làm sao để được hưởng di sản thừa kế?

  • Em trai mất tích 10 năm, tôi phải làm gì để thừa kế di sản cha mẹ để lại?

Trong việc khai nhận di sản thừa kế, những người cùng hàng thừa kế (các con) phải có văn bản từ chối nhận di sản của bố bạn để lại (Điều 620 Bộ luật Dân sự), hoặc có thể lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản với nội dung các con tặng cho mẹ toàn bộ phần thừa kế mà các con được hưởng.

Văn bản thỏa thuận phân chia di sản đã được công chứng là một trong các căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản cho người được hưởng di sản (Điều 57 Luật Công chứng).

Sau khi đã khai nhận di sản thừa kế, mẹ bạn sẽ tiến hành thủ tục cập nhật sổ đỏ, sang tên một mình mẹ bạn tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có bất động sản.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Điểm chuẩn trường Đại học Y tế Công cộng 5 năm qua

Điểm chuẩn trường Đại học Y tế Công cộng 5 năm qua

08:30 19/07/2024

Dưới đây là điểm chuẩn trường Đại học Y tế Công cộng 5 năm gần nhất: Năm 2024, trường Đại học Y tế Công cộng tuyển sinh 785 chỉ tiêu (giảm 20 chỉ tiêu) theo 4 phương thức. Cụ thể, các phương thức tuyển sinh gồm: Xét tuyển thẳng, xét kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc Gia Hà Nội năm 2024, xét học bạ THPT, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024. Theo đó, ở phương thức xét tuyển thẳng, nhà trường xét 6 ngành gồm: Y tế công cộng, Dinh...

Vĩnh Long: Chui lọt gầm xe container, nam thanh niên may mắn thoát chết

Vĩnh Long: Chui lọt gầm xe container, nam thanh niên may mắn thoát chết

15:30 13/03/2023

Vào khoảng 11h30 ngày 13.3, một vụ tai nạn giao thông giữa xe container và xe mô tô xảy ra trên đường Phó Cơ Điều, Quốc lộ 53, đoạn thuộc...

Chủ đầu tư lên tiếng dự án nghìn tỷ kè sông Cần Thơ chưa xong đã lún, nứt

Chủ đầu tư lên tiếng dự án nghìn tỷ kè sông Cần Thơ chưa xong đã lún, nứt

00:50 09/05/2024

Chiều 8/5, chủ đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ sông Cần Thơ đã có những lý giải bước đầu về việc một số vị trí bờ kè chưa xong đã xuất hiện lún nứt, xảy ra tại gói thầu xây lắp số 1. Dự án này có vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng thủ dân sự

09:00 21/10/2023

Luật Phòng thủ Dân sự số 18/2023/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 5 ngày 20/6/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Hà Giang: Sạt lở đất khiến 4 người trong gia đình thương vong

Hà Giang: Sạt lở đất khiến 4 người trong gia đình thương vong

13:20 05/07/2023

Ngày 5/7, thông tin từ UBND huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cho biết, vụ sạt lở đất khiến 4 người trong 1 gia đình thương vong xảy ra vào khoảng 2h sáng cùng ngày, tại thôn Ngàm Đăng Vài 1, xã Ngàm Đăng Vài. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra sự việc. Ảnh Hoàng Tính.1 Vào thởi điểm trên, đất đá taluy dương sau nhà ông Lý Văn Thắng (SN 1962) trú tại địa chỉ trên bất ngờ sạt xuống vùi lấp ngôi nhà. Hậu quả, ông Thắng và vợ là Vàng Thị Thưởng (SN...

Người dân thập phương đến Quảng Bình tiễn biệt phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Người dân thập phương đến Quảng Bình tiễn biệt phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

20:50 29/09/2024

Sáng 29/9, Lễ an táng PGS Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được tổ chức trang trọng tại Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Bản tin công đoàn: Yếu tố cần để thực hiện đầy đủ, đồng bộ các nội dung cải cách tiền lương

Bản tin công đoàn: Yếu tố cần để thực hiện đầy đủ, đồng bộ các nội dung cải cách tiền lương

09:10 23/06/2024

Bản tin công đoàn ngày 23.6 sẽ có những nội dung chính sau: Thêm một điểm dừng chân cho đoàn viên nghiệp đoàn xe ôm; Công đoàn hỗ trợ đoàn...

Người dân ùn ùn trở lại Hà Nội dù chưa hết nghỉ lễ, ùn tắc nhiều nơi

Người dân ùn ùn trở lại Hà Nội dù chưa hết nghỉ lễ, ùn tắc nhiều nơi

05:20 03/09/2024

Nhiều người quay trở lại Hà Nội sớm một ngày dù chưa hết kỳ nghỉ lễ. Trên cao tốc Pháp Vân, cảnh sát giao thông dùng mô tô đặc chủng để tuần tra, chặn xe đi vào làn khẩn cấp.

Thủ tướng biểu dương các đơn vị thi công đường dây 500 kV mạch 3

Thủ tướng biểu dương các đơn vị thi công đường dây 500 kV mạch 3

00:10 10/06/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương tinh thần chủ động, quyết tâm, quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ được giao của cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương có dự án đường dây đi qua, nhất là sự chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp, sát sao của người đứng đầu các đơn vị.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới