Bộ Khoa học và Công nghệ giúp Bình Định làm thuốc phóng xạ

00:40 21/07/2024

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái ngày 20.7 cam kết hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Bình Định thực hành sản xuất thuốc phóng xạ.

Đơn vị được ông Thái đề cập là Công ty Cổ phần Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar).

Thuốc phóng xạ là sản phẩm của y học hạt nhân, chuyên ngành ứng dụng năng lượng nguyên tử thông qua sử dụng các đồng vị phóng xạ trong nghiên cứu, đánh giá quá trình sinh bệnh và chuyển hóa của cơ thể nhằm phục vụ chẩn đoán, điều trị.

Thứ trưởng Trần Hồng Thái khẳng định doanh nghiệp thuộc nhóm dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực sản xuất thuốc – trang thiết bị y tế và là địa chỉ có truyền thống tiên phong nghiên cứu, ứng dụng, triển khai tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, nhất là với thuốc điều trị bệnh ung thư như Bidiphar sẽ phù hợp hướng đi này.

Ông Trần Hồng Thái: “Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ tối đa để Bình Định phát triển lĩnh vực dược phóng xạ“. Ảnh: Xuân Nhàn.

Nhấn mạnh sản xuất dược phẩm là mũi nhọn lớn của Bình Định, ông Trần Hồng Thái nói: “Thuốc ung thư, thay thế sản phẩm ngoại nhập, chúng ta đã làm được, làm tốt. Hiện nay, năng lượng nguyên tử đã thành lựa chọn công nghệ hữu ích của nhiều lĩnh vực, bao gồm cả y tế. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tạo điều kiện hỗ trợ Bình Định tối đa. Chúng ta đang có lò phản ứng hạt nhân tại Đà Lạt, công suất 0,5MW và đang đẩy nhanh quá trình xây dựng một lò phản ứng khác, công suất gấp 20 lần. Dự kiến đến 2032, Việt Nam sẽ sản xuất khoảng 100 loại dược phẩm phóng xạ so với con số chưa tới 10 loại như bây giờ”.

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ giao Vụ Năng lượng nguyên tử phối hợp cơ quan chức năng địa phương và Bidiphar “kết nối ngay” với Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, chuẩn bị nội dung cho việc lập kế hoạch chuyển giao, tiếp nhận, nghiên cứu, ứng dụng quy trình sản xuất thuốc phóng xạ.

Ông Thái hứa: “Ngay tuần tới, chúng tôi sẽ bàn cụ thể hơn với lãnh đạo Bộ Y tế và Cục Quản lý dược”.

Tổng Giám đốc Bidiphar Phạm Thị Thanh Hương thông tin về doanh nghiệp. Ảnh: Xuân Nhàn.

Theo Tổng Giám đốc Phạm Thị Thanh Hương, Bidiphar là một trong 5 doanh nghiệp sản xuất dược uy tín nhất Việt Nam (báo cáo đánh giá Vietnam Report 2023), top 2 dịch thận và dẫn đầu về thuốc ung thư trên thị phần cả nước. Công ty hiện có 300 sản phẩm, phân phối đến 20.000 nhà thuốc, 2.000 bệnh viện và xuất khẩu ra 10 quốc gia trên thế giới.

Những năm gần đây, Bidiphar chủ yếu tập trung cho sản xuất và kinh doanh sản phẩm của chính mình. Với hơn 1.200 lao động, công ty đạt doanh thu 1.900 tỉ đồng/năm, là một trong những doanh nghiệp có doanh số lớn của ngành dược Việt Nam.

Nhân viên Bidiphar làm việc tại khu kỹ thuật. Ảnh: Xuân Nhàn.

Tại buổi làm việc, bà Phạm Thị Thanh Hương kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách để khoa học – công nghệ thực sự trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy sản xuất, trong đó có sản xuất dược phẩm - vật tư, thiết bị y tế.

Bà Hương đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ nghiên cứu, xây dựng quy trình chọn lọc, nhân giống, trồng, thu hoạch, chiết xuất và chế biến sản phẩm thương mại một số cây dược liệu như an xoa, thìa canh, địa hoàng tại địa bàn xã An Toàn, huyện An Lão.

Có thể bạn quan tâm
Thông quan bình thường qua cửa khẩu Lạng Sơn dịp 30/4-1/5

Thông quan bình thường qua cửa khẩu Lạng Sơn dịp 30/4-1/5

12:00 27/04/2024

Trong thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các lực lượng chức năng Lạng Sơn (Việt Nam), Bằng Tường (Trung Quốc) sẽ tiếp tục làm thủ tục thông quan hàng hóa bình thường tại các cửa khẩu: Hữu Nghị, Đồng Đăng, Chi Ma, Tân Thanh, Nà Nưa.

Chậm cấp 'sổ hồng' cho dân, chủ dự án King Place tiếp tục xin kéo dài dự án

Chậm cấp 'sổ hồng' cho dân, chủ dự án King Place tiếp tục xin kéo dài dự án

10:10 05/08/2023

Dự án King Place tại 108 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) gồm 2 toà A và B nằm trên khu đất đắc địa bậc nhất quận Thanh Xuân. Trong khi dự án đang bị người dân tòa A tố vì chậm cấp sổ hồng nhiều năm thì chủ đầu tư đã xin gia hạn chủ trương và thời gian triển khai tòa B.

Chính phủ Ai Cập xem xét xây dựng ba khu kinh tế tự do mới

Chính phủ Ai Cập xem xét xây dựng ba khu kinh tế tự do mới

09:30 17/07/2023

Theo Thủ tướng Ai Cập, Mostafa Madbouly, các khu kinh tế tự do mới sẽ được Ai Cập thành lập tại các thành phố gồm Alexandria, 10th of Ramadan và 6th of October.

Nghiên cứu xã hội hóa sân bay quân sự Biên Hòa

Nghiên cứu xã hội hóa sân bay quân sự Biên Hòa

08:30 19/09/2023

Sân bay Biên Hòa được quy hoạch là sân bay quốc nội phục vụ khai thác lưỡng dụng trong thời kỳ 2021 - 2030.

Hạ Long Media kỷ niệm 1 năm thành lập - Hành trình mới, thử thách mới

Hạ Long Media kỷ niệm 1 năm thành lập - Hành trình mới, thử thách mới

11:50 03/07/2024

Hạ Long Media được nhen nhóm ý tưởng từ những ngày cuối năm 2021, tuy nhiên giai đoạn dịch COVID-16 khó khăn đã làm hoãn lại lịch trình của đội ngũ. Đến ngày 29/6/2023, Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Hạ Long Media chính thức được thành lập. Sau 1 năm đầu tiên hoạt động, Hạ Long Media đã có những thành tựu nhất định và bắt đầu triển khai thêm một số dịch vụ để hỗ trợ tối đa cho khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, Hạ Long Media đã và đang...

Nga nói Ukraine sẽ mất Kiev nếu từ bỏ lãnh thổ

Nga nói Ukraine sẽ mất Kiev nếu từ bỏ lãnh thổ

08:50 16/08/2023

Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói nếu Ukraine từ bỏ lãnh thổ để gia nhập NATO, nước này cũng mất luôn thủ đô Kiev và phải dời đô về Lviv.

Mẫu nhà mái Thái 2 tầng 500 triệu đầy đủ tiện nghi

Mẫu nhà mái Thái 2 tầng 500 triệu đầy đủ tiện nghi

07:30 19/04/2024

Mẫu nhà mái Thái 2 tầng với chi phí khoảng 500 triệu về tổng thể dù có thiết kế đơn giản nhưng vẫn đầy đủ công năng và diện tích, cảnh quan sử dụng. Với kinh phí xây thô 500 triệu có thể thiết kế nhà 2 tầng mái thái với diện tích trong khoảng 50-60m2/sàn. Vì hệ mái thái thường có chi phí cao hơn so với mái bằng nên với những gia đình có nhu cầu xây nhà với diện tích lớn thì sẽ khó có thể cân đối chi phí cho phù hợp. Nhà 2 tầng mái thái thường...

‘Hốt bạc’ bán vé du thuyền xem pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

‘Hốt bạc’ bán vé du thuyền xem pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

05:40 09/06/2024

Trước giờ khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, nhiều du thuyền không nhận khách vì đã hết chỗ.

Điểm danh 7 mặt hàng nông, lâm, thủy sản có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD

Điểm danh 7 mặt hàng nông, lâm, thủy sản có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD

09:50 29/06/2024

Mặc dù có nhiều khó khăn song thị trường tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản vẫn được duy trì và mở rộng, xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra