Bộ Giáo dục và Đào tạo khởi động dự án Sức khỏe thanh thiếu niên

18:40 29/09/2023

Dự án được triển khai tại 20 trường trung học cơ sở, 6 trường trung học phổ thông và 3 trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tập thể dục sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 29/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức khởi động “Dự án sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2023-2025”. Đây là hoạt động nhằm tăng cường công tác phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm và cụ thể hoá các nội dung của Chương trình sức khoẻ học đường giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay Tổ chức Y tế thế giới đã xác định bốn hành vi, lối sống hình thành từ lứa tuổi học sinh, sinh viên liên quan đến sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm bao gồm: hút thuốc lá, uống rượu bia, chế độ ăn uống không lành mạnh và ít hoạt động vận động thể lực.

Nhằm tăng cường công tác phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm và cụ thể hóa các nội dung của Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam quyết định triển khai Dự án Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2023-2025 do tập đoàn AstraZeneca viện trợ không hoàn lại. Dự án được triển khai tại 20 trường trung học cơ sở, 6 trường trung học phổ thông và 3 trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Dự án là nhằm góp phần cải thiện sức khỏe, cuộc sống khoẻ mạnh, hạnh phúc của học sinh, sinh viên từ 10-24 tuổi tại Hà Nội. Thông qua việc thực hiện dự án, học sinh, sinh viên ở Hà Nội được nâng cao kiến thức và năng lực về phòng chống bệnh không lây nhiễm, các yếu tố nguy cơ gây bệnh không lây nhiễm, từ đó đưa ra quyết định với đủ thông tin sức khỏe của bản thân.

Dự án đặt ra 4 nhiệm vụ gồm: nâng cao năng lực phòng chống bệnh không lây niễm cho học sinh, sinh viên; cung cấp thông tin cho cha mẹ học sinh, giáo viên để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên thực hành các hành vi sức khoẻ lành mạnh, an toàn; tăng cường chất lượng của hoạt động y tế, giáo dục thể chất trong trường học hỗ trợ học sinh, sinh viên tiếp cận với các dịch vụ thân thiện; khuyến nghị chính sách có liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho phòng, chống bệnh không lây nhiễm và nâng cao sức khoẻ của học sinh, sinh viên.

Các bên cùng ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai dự án. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Để dự án đạt được các mục tiêu, yêu cầu đã đề ra, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất đề nghị lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, lãnh đạo các trường đại học, trung học phổ thông, trung học cơ sở tham gia dự án quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất và tích cực phối hợp chặt chẽ với Ban điều hành dự án, Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổ chức Plan để triển khai các hoạt động của dự án theo đúng kế hoạch, tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2011 và 2014, bệnh không lây nhiễm được ước tính lần lượt chiếm 73% và 75% tổng số ca tử vong tại Việt Nam. Năm 2018, con số này tăng lên 77%, trong đó bệnh tim mạch và ung thư là những nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong liên quan đến bệnh không lây nhiễm (lần lượt chiếm tỷ lệ là 31% và 19%).

Theo ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty AstraZeneca Việt Nam, bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân gây tử vọng hàng dầu không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Tuy nhiên, bệnh có thể phòng tránh được, nhất là từ sớm với thanh thiếu niên để họ có nhận thức đúng, từ đó có hành động đúng đắn và có cuộc sống khỏe mạnh sau này.

Cũng theo ông Nitin Kapoor, dự án sức khỏe thanh thiếu niên đã tiếp cận trên 10 triệu trẻ em ở nhiều quốc gia trên khắp các châu lục trên thế giới. Tại Việt Nam, dự án được bắt đầu khởi động từ năm 2019 và đã đạt những kết quả tích cực trong giai đoạn 1 dù chịu tác động của dịch COVID-19. Đây là cơ sở quan trọng để các bên liên quan tiếp tục triển khai dự án một cách hiệu quả hơn nữa trong giai đoạn 2021-2025./.

Có thể bạn quan tâm
Truy tìm lái xe ô tô đầu kéo gây tai nạn chết người rồi bỏ chạy

Truy tìm lái xe ô tô đầu kéo gây tai nạn chết người rồi bỏ chạy

10:20 12/10/2023

Vụ va chạm giữa xe máy và xe ô tô đầu kéo xảy ra lúc 3h sáng 12/10 tại QL 1 (Cầu Tam Giang), thuộc khu phố Long Bình, Xuân Phú, Sông Cầu, Phú Yên. Vào thời điểm trên, xe mô tô biển số 77F1 - 456.88 do anh Nguyễn Hiệp (Sinh năm 1996, địa chỉ: 25/9 Đỗ Nhuận, phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, Đình Định) điều khiển chở chị Nguyễn Thị Thanh T. (SN 1998, địa chỉ Cát Tân, Phù Cát, Bình Định) lưu hành hướng Nam - Bắc va chạm với xe ô tô đầu kéo lưu...

Cháy nhà do chập điện, thiêu rụi 3 ngôi nhà ở Quảng Nam

Cháy nhà do chập điện, thiêu rụi 3 ngôi nhà ở Quảng Nam

21:10 27/04/2024

Sự cố chập điện làm bùng phát đám cháy lớn, thiêu rụi 3 ngôi nhà dân tại huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam .

Cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở miền Bắc công bố kết quả xét tuyển sớm

Cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở miền Bắc công bố kết quả xét tuyển sớm

08:10 17/04/2024

Học viện Phụ nữ Việt Nam trở thành cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở khu vực phía Bắc công bố điểm trúng tuyển sớm đại học chính quy năm 2024.

Hướng dẫn các bước nhập học lớp 10 công lập Hà Nội

Hướng dẫn các bước nhập học lớp 10 công lập Hà Nội

09:10 02/07/2024

Sở GD&ĐT vừa công bố điểm chuẩn của 127 trường THPT công lập chuyên và không chuyên. Năm nay, toàn thành phố Hà Nội có khoảng 77.000 học sinh trúng tuyển lớp 10 công lập. Theo kế hoạch, học sinh bắt đầu nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7. Đây là thủ tục bắt buộc đối với toàn bộ thí sinh. Hồ sơ nhập học gồm: - Phiếu báo kết quả thi lớp 10. - Giấy khai sinh. - Bằng tốt nghiệp THCS (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời). - Học bạ bản...

Hà Nội cảnh báo đợt cao điểm giao thông cận giao thừa

Hà Nội cảnh báo đợt cao điểm giao thông cận giao thừa

10:00 05/02/2024

Ghi nhận của Tuổi Trẻ từ ngày 2 đến 4-2 tại Hà Nội, các tuyến đường vành đai, trục hướng tâm, cao tốc có lưu lượng phương tiện tăng rất nhanh.

Trình báo hàng xóm xây 'lụi', phường phạt luôn sai phạm của nhà báo tin

Trình báo hàng xóm xây 'lụi', phường phạt luôn sai phạm của nhà báo tin

18:50 16/10/2023

Người dân tại phường 11, quận Gò Vấp (TP.HCM) trình báo nhà hàng xóm xây 'lụi', địa chính phường xuống kiểm tra rồi lập luôn biên bản vi phạm ở nhà người trình báo... Đáng nói là quyết định xử lý vi phạm sau đó của quận là sai luật.

Mẹ bị phạt tù vì cải trang, đi học thay con gái 13 tuổi

Mẹ bị phạt tù vì cải trang, đi học thay con gái 13 tuổi

12:40 01/12/2023

Casey Garcia, 30 tuổi, bị phạt 6 tháng quản chế sau việc khi cải trang thành con gái 13 tuổi, trà trộn vào trường học để chỉ ra những lỗ hổng an ninh học đường.

Học ngôn ngữ Anh có thể làm giáo viên?

Học ngôn ngữ Anh có thể làm giáo viên?

15:00 30/10/2023

Ngoài những thông tin về vị trí việc làm đúng với chuyên ngành học, nhiều bạn trẻ vẫn thắc mặc liệu “học ngôn ngữ Anh có làm giáo viên được không?”. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của các thí sinh. Học ngôn ngữ Anh có thể làm giáo viên? Ngôn ngữ Anh mang đến nhiều cơ hội lớn cho những bạn trẻ mong muốn làm việc tại môi trường năng động với các doanh nghiệp nước ngoài. Trong quá trình học, sinh viên sẽ được được trang bị thêm kiến thức bổ...

CSGT Bình Thuận dừng kiểm tra đoàn xe môtô phân khối lớn trên Quốc lộ 1

CSGT Bình Thuận dừng kiểm tra đoàn xe môtô phân khối lớn trên Quốc lộ 1

21:40 16/12/2023

Bình Thuận - Cảnh sát giao thông (CSGT) Bình Thuận đã ra hiệu dừng một đoàn xe môtô phân khối lớn lưu thông trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình...

Co loi xay ra
Co loi xay ra