Bộ Giáo dục phản hồi chính thức về chứng chỉ Aptis của Hội đồng Anh

15:00 02/03/2023

TPO - Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu Hội đồng Anh giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis, có biện pháp xử lý bảo đảm quyền lợi của người dự thi.

Vừa qua, nhiều sinh viên đã có phản ánh việc Hội đồng Anh cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis nhưng không được cơ sở giáo dục đại học (ĐH) chấp nhận do thiếu tính pháp lý.

Ảnh: British Council Vietnam

Ảnh: British Council Vietnam

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Hội đồng Anh phải có văn bản báo cáo giải trình về vấn đề này.

Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT (đơn vị phụ trách vấn đề cấp chứng chỉ ngoại ngữ tại Việt Nam) cho biết: Ngày 27/2, Cục đã có văn bản gửi các bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis về việc chấn chỉnh liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

Trước đó, Cục Quản lý chất lượng đã nhận được báo cáo giải trình của Hội đồng Anh và các bên liên kết tổ chức thi về việc tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis không đúng tên chứng chỉ Aptis ESOL đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt hôm 11/11/2022.

Theo báo cáo giải trình của các bên liên kết, từ khi có quyết định phê duyệt của Bộ (ngày 11/11/2022) đến ngày 22/12/2022, Hội đồng Anh và các bên liên kết tổ chức thi đã tổ chức thi và cấp chứng chỉ cho hơn 6.000 thí sinh dự thi Aptis. Chứng chỉ Aptis ESOL là tên gọi mới của chứng chỉ Aptis, đã được tổ chức thi tại Việt Nam từ năm 2013; cụm từ ESOL (English for Speakers of Other Languages) được bổ sung để phù hợp với xu hướng phát triển của khảo thí ngôn ngữ và nhu cầu đánh giá trình độ tiếng Anh của những người không sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ trên thế giới.

“Chứng chỉ Aptis có các phiên bản bài thi General, Advanced và For Teachers. Chứng chỉ mới Aptis ESOL cũng có các phiên bản bài thi General, Advanced và For Teachers. Do vậy, chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL có giá trị pháp lý như nhau”, báo cáo giải trình của Hội đồng Anh viết.

Theo Hội đồng Anh, trong quá trình thực hiện tổ chức thi Aptis/Aptis ESOL từ 11/11 đến 22/12/2022, đơn vị này vẫn cấp mẫu chứng chỉ Aptis cũ do phôi chứng chỉ mới chưa kịp về Việt Nam. Hội đồng Anh lý giải do sơ suất về mặt hành chính, đơn vị này và các bên liên kết chưa kịp thời báo cáo Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT về việc vẫn cấp chứng chỉ Aptis mẫu cũ từ ngày 11/11 đến 22/12/2022.

Biện pháp xử lý để đảm bảo quyền lợi của người dự thi được đơn vị này đưa ra là sẽ đăng tải công khai thông báo xác nhận mẫu chứng chỉ Aptis cũ và mẫu chứng chỉ Aptis ESOL International Certificate đều giữ nguyên giá trị trong việc đánh giá chính xác năng lực sử dụng tiếng Anh của người dự thi trên website của các đơn vị liên kết tại Việt Nam tiếp tục tiến hành xác thực/hậu kiểm kết quả hoặc cấp chứng chỉ thêm như mẫu đã cấp nếu thí sinh và các tổ chức, cơ quan hay cơ sở giáo dục công nhận có yêu cầu (trong vòng 2 năm kể từ ngày thi, đối với tất cả thí sinh đã thi, nhận kết quả thi chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL).

Tại văn bản ngày 27/2 gửi các bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis, Cục Quản lý chất lượng đề nghị các bên liên kết chấn chỉnh việc thực hiện liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài bảo đảm đúng Quyết định số 3646/QĐ-BGDĐT ngày 11/11/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và các quy định của pháp luật hiện hành. Cục cũng yêu cầu giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis, có biện pháp xử lý bảo đảm quyền lợi của người dự thi.

Có thể bạn quan tâm
Nữ sinh Hà Nội diện áo cờ đỏ sao vàng lấy may cho môn thi 'gỡ điểm' vào lớp 10

Nữ sinh Hà Nội diện áo cờ đỏ sao vàng lấy may cho môn thi 'gỡ điểm' vào lớp 10

17:10 08/06/2024

Chiều nay (8/6), các thí sinh Hà Nội tiếp tục thi môn thứ 2 - Ngoại ngữ tại kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập. Đây là môn thi theo hình thức trắc nghiệm, với thời gian làm bài 60 phút. Sau 1 tiếng làm bài, các thí sinh tại điểm thi trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy) hào hứng rời phòng thi trong sự chào đón của nhiều người thân. Thí sinh Đỗ Anh Quân (học sinh trường THCS - THPT Lương Thế Vinh) đánh giá đề thi tiếng Anh vừa sức, không có câu hỏi khó....

An Giang công bố xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép sang Hàn Quốc

An Giang công bố xuất khẩu 13 tấn xoài hạt lép sang Hàn Quốc

11:20 19/02/2024

Ngày 19-2, UBND huyện Chợ Mới phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang tổ chức lễ công bố “xuất khẩu xoài hạt lép sang thị trường Hàn Quốc và liên kết sản xuất, tiêu thụ xoài theo chuỗi giá trị”.

Quảng Nam: Quyết liệt tìm kiếm ngư dân gặp nạn trên biển

Quảng Nam: Quyết liệt tìm kiếm ngư dân gặp nạn trên biển

22:40 17/10/2023

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh các lực lượng cứu hộ cần phối hợp để khoanh vùng để tiếp cận vùng có thể cứu người nhanh nhất, quyết liệt tìm kiếm bằng mọi cách để cứu người.

TPHCM: Khởi tố nhóm nhân viên quán bar dùng vũ lực cướp tiền của du khách người Mỹ

TPHCM: Khởi tố nhóm nhân viên quán bar dùng vũ lực cướp tiền của du khách người Mỹ

13:30 21/03/2024

Mặc dù du khách Mỹ không đồng ý nhưng nhân viên quán bar vẫn gọi thêm nước rồi tính tiền gian lận và dùng vũ lực buộc nạn nhân phải trả tiền.

‘Muốn giữ rừng phải giữ được lực lượng kiểm lâm’

‘Muốn giữ rừng phải giữ được lực lượng kiểm lâm’

14:00 20/05/2023

Đây là lời nhắn nhủ của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng kiểm lâm Việt Nam tại Hà Nội sáng 20-5.

Dấu ấn của tầm nhìn Hồ Chí Minh trong cách mạng giải phóng dân tộc

Dấu ấn của tầm nhìn Hồ Chí Minh trong cách mạng giải phóng dân tộc

14:30 19/05/2023

Chuẩn bị đầy đủ những tiền đề, điều kiện cần thiết cho sự ra đời của Nhà nước Việt Nam mới sau cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một...

Vì sao chậm khởi tố bị can vụ sập tường làm chết 5 người ở Bình Định?

Vì sao chậm khởi tố bị can vụ sập tường làm chết 5 người ở Bình Định?

09:00 11/05/2023

Gần 7 tháng sau khi khởi tố vụ án, cơ quan chức năng mới khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can trong vụ sập tường đang xây ở Khu công nghiệp Nhơn Hòa (tỉnh Bình Định).

Lãnh đạo trung tâm đăng kiểm tử vong tại tòa nhà liên cơ quan ở Quảng Ninh

Lãnh đạo trung tâm đăng kiểm tử vong tại tòa nhà liên cơ quan ở Quảng Ninh

15:10 02/07/2023

Thi thể một người đàn ông được phát hiện tại tòa nhà Liên cơ quan số 3 của tỉnh Quảng Ninh. Nạn nhân sinh năm 1979, là lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP Hạ Long.

Long An thưởng 5 tập thể phá án vụ bắt cóc con của bạn đòi 2 tỉ đồng tiền chuộc

Long An thưởng 5 tập thể phá án vụ bắt cóc con của bạn đòi 2 tỉ đồng tiền chuộc

14:50 05/10/2023

5 tập thể được chủ tịch UBND tỉnh Long An trao thưởng sau khi phá án vụ một thanh niên bắt cóc con của bạn đòi 2 tỉ đồng tiền chuộc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra