Bộ Giáo dục làm rõ thông tin việc làm của sinh viên sau ra trường

14:20 10/10/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo kết nối hồ sơ sinh viên với bảo hiểm xã hội, qua đó xác định việc làm cụ thể của họ sau khi ra trường.

Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục đại học (HEMIS) được Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng năm 2023 nhằm thu thập, tổng hợp dữ liệu, phục vụ công tác quản lý về giáo dục đại học. Từ tháng 6 đến nay, Bộ đã thu thập, số hóa dữ liệu của 442 cơ sở đào tạo đại học và sau đại học, hơn 152.000 giảng viên và hơn 2,1 triệu người học.

HEMIS tập hợp nhiều nội dung như thông tin về trường, danh mục ngành, chương trình đào tạo, đội ngũ cán bộ, giảng viên, người học, cơ sở vật chất, tài chính... Riêng về dữ liệu người học, hệ thống gồm hồ sơ lý lịch, quá trình học tập, kết quả học tập và rèn luyện, văn bằng, việc làm khi ra trường.

TS Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết từ 23/6, hệ thống đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và có những thử nghiệm bước đầu trong việc xác định việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Đến ngày 30/7, các trường đã nhập dữ liệu của hơn 237.000 trong khoảng 500.000 sinh viên tốt nghiệp năm 2022 lên hệ thống. Trong số này, hệ thống đồng bộ được dữ liệu của 146.000 người.

Kết quả cho thấy có hơn 97.000 hồ sơ khớp thông tin định danh và đã có mã số bảo hiểm xã hội. Số này được xem là đã có việc làm ổn định. Trong đó, trên 29.300 hồ sơ có thông tin về loại hình, lĩnh vực ngành nghề; 95.300 hồ sơ có thông tin liên quan đến chức danh, vị trí việc làm.

Theo ông Hải, hiện các đại học chưa điền đầy đủ dữ liệu. Khi các trường hoàn tất việc này, con số thống kê sẽ sát hơn, giúp các trường nắm bắt được thông tin về việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp có tương đương như khảo sát hay phù hợp với văn bằng được đào tạo hay không.

Ông Hải cho rằng đây là công cụ quan trọng để các nhà trường phân tích, đánh giá hiệu quả đào tạo, từ đó có thể điều chỉnh quy mô, các chuyên ngành, chương trình đào tạo...

"Đây mới là những thông tin bước đầu thử nghiệm, số liệu cũng chưa hoàn toàn bao phủ tất cả sinh viên đã tốt nghiệp song bức tranh việc làm sau đây sẽ dần rõ nét", ông Hải nói.

Kể từ năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường đại học phải công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp trên website và đưa vào đề án tuyển sinh hàng năm.

Theo báo cáo tình hình việc làm của sinh viên giai đoạn 2018-2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 12 tháng tốt nghiệp luôn trên 90%. Ở nhiều ngành, tỷ lệ này lên tới 100% như Kế toán, Hệ thống thông tin quản lý, Thương mại điện tử của Đại học Thương mại; Thiết kế nội thất, Kiến trúc cảnh quan, Kỹ thuật cấp thoát nước, Công nghệ thông tin của Đại học Kiến trúc TP HCM.

Tỷ lệ do các trường công bố quá cao khiến nhiều người nghi ngờ, cho rằng không chính xác. Thí sinh, phụ huynh cũng gặp khó khăn trong định hướng nghề nghiệp.

Theo các trường, việc thu thập số liệu việc làm hiện chủ yếu dựa trên thông tin sinh viên cung cấp, không có công cụ kiểm chứng.

Có thể bạn quan tâm
Phụ huynh, học sinh chi gần 100 triệu đồng ôn thi IELTS

Phụ huynh, học sinh chi gần 100 triệu đồng ôn thi IELTS

08:00 13/05/2024

Không chỉ bỏ ra 4 triệu đồng cho một lần thi IELTS, phụ huynh, học sinh còn phải chi hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu cho quá trình ôn thi chứng chỉ này.

Chứng minh thư nhân dân chỉ được sử dụng đến hết 2024

Chứng minh thư nhân dân chỉ được sử dụng đến hết 2024

16:30 10/05/2024

Đại diện Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an quận Cầu Giấy thông tin về điều kiện, trình tự, thủ tục cấp căn cước với người dưới 14 tuổi và thời hạn sử dụng chứng minh thư nhân dân.

Xe 16 chỗ cháy ngùn ngụt giữa đường ở TP.HCM, tài xế thoát nạn

Xe 16 chỗ cháy ngùn ngụt giữa đường ở TP.HCM, tài xế thoát nạn

23:00 20/01/2024

Ngày 20/1, Đội Cảnh sát PCCC và Cứu nạn Cứu hộ, Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) cho biết vẫn đang phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương xử lý hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy xe ô tô 16 chỗ. Thông tin ban đầu, khoảng 11h cùng ngày, nam tài xế chạy xe ô tô 16 chỗ chạy trên đường Nguyễn Văn Tăng, hướng đường Nguyễn Xiển đi đường Lê Văn Việt (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM) thì phát hiện có dấu hiệu bất thường. Lúc này, tài...

Nhóm 'biểu diễn' xe máy ở Sài Gòn bị tạm giữ

Nhóm 'biểu diễn' xe máy ở Sài Gòn bị tạm giữ

10:40 08/11/2023

Dương Quốc Cường, 32 tuổi, cùng 2 thanh niên bị điều tra vì đã chở nhau trên xe máy bốc đầu, thể hiện nhiều cảnh mạo hiểm khác để quay video đăng lên mạng câu view.

Bảng thành tích chất lừ chuẩn 'con nhà người ta' của Thủ khoa đại học 2023

Bảng thành tích chất lừ chuẩn 'con nhà người ta' của Thủ khoa đại học 2023

09:40 08/10/2023

96 Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp đại học 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội đều là những người có bảng thành tích khủng, không những trong học...

Nỗi lo lớn từ chuyện metro bị bôi bẩn

Nỗi lo lớn từ chuyện metro bị bôi bẩn

09:30 04/05/2023

Chỉ chưa đầy một năm, tàu metro số 1 (TP.HCM) đã hai lần bị bôi bẩn. Đây là sự việc nghiêm trọng và lần này không ai có thể biện minh cho lỗi 'sơ ý'.

Hàng chục người thương vong trong trận động đất mới tại Afghanistan

Hàng chục người thương vong trong trận động đất mới tại Afghanistan

17:50 15/10/2023

Bác sỹ tại Bệnh viện tỉnh Herat (Afghanistan) cho biết đã tiếp nhận 93 người bị thương, trong đó một người đã tử vong, sau trận động đất xảy ra ở miền Tây nước này sáng 15/10.

Chủ tịch tỉnh Hải Dương chỉ đạo làm rõ vụ lạm thu ở Trường THPT Thanh Miện III

Chủ tịch tỉnh Hải Dương chỉ đạo làm rõ vụ lạm thu ở Trường THPT Thanh Miện III

23:10 12/09/2023

Tối 12.9, UBND tỉnh Hải Dương có công văn số 3394/UBND-VP về việc kiểm tra, làm rõ nội dung các báo nêu về việc lạm thu đầu năm học ở...

Trấn Thành gặp hoạn nạn: Trò cũ cà khịa, nhiều đồng nghiệp bênh vực | Điện Ảnh Net

Trấn Thành gặp hoạn nạn: Trò cũ cà khịa, nhiều đồng nghiệp bênh vực | Điện Ảnh Net

09:30 10/03/2023

“Hoạn nạn mới thấy chân tình” là câu nói vô cùng đúng với trường hợp của Trấn Thành. Drama “chen hàng bao rạp” vì “cần sự riêng tư' đã khiến nam MC hứng chịu nhiều chỉ trích, mãi đến khi đã lên tiếng giải thích thì làn sóng tranh cãi từ phía netizen vẫn diễn ra. Và đáng nói là bạn bè, đồng nghiệp xung quanh cũng có phản ứng rất khác biệt. Người lên tiếng bênh vực, người cà khịa công khai. Theo dõi DAN trên: ✅ YOUTUBE ► http://bit.ly/DienAnhNet​ ✅WEBSITE ►http://www.dienanh.net​ ✅FACEBOOK►https://www.facebook.com/dienanh.net​ Và còn rất nhiều chương trình hay và hấp dẫn khác bạn nhớ đón xem nhé !
Đọc bài gốc tại đây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới