Bộ GD-ĐT nói gì vụ nguyên giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên bị phạt 5 năm tù?

16:30 03/05/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi trực tiếp với UBND tỉnh Nghệ An liên quan vụ án nguyên giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên lãnh 5 năm tù.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Mong muốn xem xét toàn diện vụ án

Liên quan việc bà Lê Thị Dung - nguyên giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên - lãnh 5 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" vì gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 45 triệu đồng, ông Vũ Minh Đức - cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - cho biết qua các nguồn tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nắm được sự việc và đã trao đổi trực tiếp với UBND tỉnh Nghệ An.

Bộ mong muốn cơ quan pháp luật của tỉnh xem xét vụ án một cách toàn diện; đảm bảo xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật. Không để xảy ra oan, sai, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân nói chung và nhà giáo nói riêng. Đồng thời cũng thể hiện tính nhân văn của hệ thống pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Chiều 3-5, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho hay đến nay sở chưa nhận được ý kiến, văn bản từ Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan vụ việc bà Dung.

"Do hiện vụ án đã được đưa ra xét xử nên về quy trình, thẩm quyền xử lý thuộc tòa án, cơ quan tố tụng. Trong quá trình điều tra vụ án, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có hai công văn phúc đáp Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Nguyên", nguồn tin từ sở nói.

Trong công văn ngày 23-11-2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An trả lời: "Trong quá trình quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An không nhận được văn bản của Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên xin ý kiến về việc ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý tài sản công của đơn vị, cũng như không nhận được quy chế này của đơn vị sau khi ban hành. Vì thế, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng không có các văn bản nào ý kiến đối với quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý sử dụng tài sản của trung tâm".

Tiếp đó, công văn trả lời ngày 29-6-2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: "Từ năm 2012 đến tháng 5-2017 (thời điểm bàn giao Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên về huyện quản lý), Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An không thanh tra hành chính, và từ tháng 6-2017 đến năm 2022 không thanh tra chuyên ngành đối với trung tâm.

Bản án sơ thẩm ngày 24-4 của TAND huyện Hưng Nguyên tuyên bà Dung mức án 5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ; buộc bị cáo này phải nộp lại số tiền gần 45 triệu đồng cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên.

Tại phiên tòa này, hội đồng xét xử cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hương - nguyên kế toán trung tâm này - mức án 24 tháng tù cho hưởng án treo.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Nguyên nêu: trong quá trình công tác, bà Dung đã chủ trì xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, trong đó có một số khoản chi không đúng quy định pháp luật.

Một số khoản thanh toán 2 lần cho một nội dung như: đã nhận được phụ cấp cấp ủy nhưng vẫn được tính 3 tiết/tuần cho chức danh bí thư chi bộ; đã được hỗ trợ khi đi học cao học nhưng vẫn được tính 2 tiết/tuần để thanh toán.

Bà Dung đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Hưng Nguyên.

Ngày 1-10-2012, bà Lê Thị Dung được giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An bổ nhiệm làm giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên, nhiệm kỳ từ năm 2012 đến năm 2017.

Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên là trường thuộc hạng 5 theo thông tư số 48 năm 2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và là loại hình đơn vị sự nghiệp có thu tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên, thực hiện chế độ tự chủ theo nghị định 43 năm 2006.

Bà Dung bị khởi tố, bắt tạm giam từ ngày 28-3.

Có thể bạn quan tâm
Triệt phá đường dây đưa người nước ngoài xuất cảnh trái phép

Triệt phá đường dây đưa người nước ngoài xuất cảnh trái phép

19:40 21/09/2023

Ngày 21/9, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây đưa người nước ngoài xuất cảnh trái phép, bắt giữ 4 người Trung Quốc, 3 người Việt Nam. Theo thông tin ban đầu, lúc 20h ngày 19/9, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo phối hợp với Phòng Trinh sát (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) phát hiện ở ngoài hàng rào bảo vệ khu kiểm hóa Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị)...

Tàu cá bị phá nước chìm, 11 ngư dân may mắn được cứu

Tàu cá bị phá nước chìm, 11 ngư dân may mắn được cứu

17:00 01/12/2023

Một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đang hoạt động trên biển thì không may bị phá nước và chìm. Rất may, 11 ngư dân trên tàu cá gặp nạn đã được cứu vớt kịp thời.

Xét xử điều tra viên giả chữ ký lãnh đạo: Nhiều cán bộ Công an TP.HCM vắng mặt

Xét xử điều tra viên giả chữ ký lãnh đạo: Nhiều cán bộ Công an TP.HCM vắng mặt

11:00 22/02/2023

Ngày 22/2, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh, cựu Thiếu tá, điều tra viên sơ cấp thuộc Cơ quan CSĐT (PC02) Công an TP.HCM, về tội giả mạo trong công tác theo điểm c, khoản 2 Điều 359 Bộ luật Hình sự. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, TAND TP.HCM đã triệu tập nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan là cán bộ thuộc Công an TP.HCM như: ông Trần Văn Phú (Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT); ông Nguyễn Văn Hải và ông...

Phòng không Ukraine tuyên bố đánh chặn 23 tên lửa hành trình

Phòng không Ukraine tuyên bố đánh chặn 23 tên lửa hành trình

15:00 09/05/2023

Không quân Ukraine tuyên bố ngăn chặn thành công 23 trong tổng số 25 tên lửa hành trình nhắm vào nước này đêm 8/5 rạng sáng 9/5.

Lũ quét khiến 2 người chết, 4 người mất tích ở Sa Pa

Lũ quét khiến 2 người chết, 4 người mất tích ở Sa Pa

11:30 13/09/2023

Tối 12/9, mưa lớn xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa khiến 2 người chết, 4 người mất tích cùng nhiều tài sản bị cuốn trôi.

Khởi tố 3 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Khởi tố 3 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

19:30 29/03/2023

Quảng Ninh - Ngày 29.3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Đồn , Quảng Ninh cho biết đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình...

Căn cứ để cảnh sát dừng phương tiện giao thông đường bộ khi tuần tra

Căn cứ để cảnh sát dừng phương tiện giao thông đường bộ khi tuần tra

06:40 22/07/2023

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát...

Thượng úy công an luôn hướng về cộng đồng

Thượng úy công an luôn hướng về cộng đồng

07:10 25/03/2024

14 năm bén duyên gắn bó với ngành Công an, Thượng úy Nguyễn Văn Tùng luôn nhiệt huyết trong công việc. Anh không chỉ cùng đồng đội phá nhiều chuyên án, vụ án kinh tế lớn nhỏ, mà anh còn có tấm lòng nhân ái, luôn tham gia tình nguyện hướng về cộng đồng.

Ám ảnh video giám đốc người Trung Quốc sát hại nữ kế toán ở Bình Dương

Ám ảnh video giám đốc người Trung Quốc sát hại nữ kế toán ở Bình Dương

18:30 30/03/2023

Liên quan vụ nữ kế toán ở Bình Dương bị sát hại tại Công ty Vinh Nhuận (phường Khánh Bình, TX Tân Uyên), chiều 30/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã trích xuất camera hiện trường vụ án. Hình ảnh từ camera hiện trường cho thấy, trước khi xảy ra sự việc, Yang Zhong Wu (quốc tịch Trung Quốc; Giám đốc Công ty Vinh Nhuận) và nạn nhân là chị L.T.M. có lời qua tiếng lại. Trong lúc chị M. không để ý, Yang Zhong Wu đã dùng dao đâm nhiều...

Co loi xay ra
Co loi xay ra