Bộ GD&ĐT lên tiếng về bằng cấp của ông Vương Tấn Việt

19:10 13/08/2024

TPO - Trước thông tin về bằng bổ túc văn hóa của ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) không có tên trong danh sách dự thi và không có tên trong danh sách được cấp bằng bổ túc văn hoá, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT đã có cuộc trao đổi với Tiền Phong.

Sở GD&ĐT TPHCM vừa có thông tin về bằng bổ túc văn hóa cấp ba của ông Vương Tấn Việt. Đây là việc liên quan đến nhiều vấn đề. Quan điểm của Bộ và hướng xử lí như thế nào thưa bà?

Thời gian qua, khi có các thông tin về văn bằng của ông Vương Tấn Việt, Bộ GD&ĐT đã yêu các đơn vị, cơ sở giáo dục liên quan báo cáo. Bộ đồng thời cùng lúc tiến hành rà soát, kiểm tra, xác minh và phối hợp xác minh làm rõ thông tin, minh chứng trên tinh thần và nguyên tắc kĩ lưỡng, cẩn trọng, tuân thủ đúng quy định pháp luật.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT.

Hiện nay, dư luận đang căn cứ vào văn bản của Sở GD&ĐT TPHCM trả lời Ban Tôn giáo Chính phủ để cho rằng ông Vương Tấn Việt không có bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa, hoặc chưa tốt nghiệp cấp ba. Tuy nhiên, điểm trọng yếu cần làm rõ là liệu thông tin văn bằng Sở GD&ĐT TPHCM đã xác minh có đúng là thông tin trên văn bằng của ông Vương Tấn Việt sở hữu hay không.

Bộ GD&ĐT đã có thông tin và văn bản trả lời của Sở GD&ĐT TPHCM, cũng như đã kiểm tra trên hồ sơ tại kho lưu trữ của Bộ từ cách đây hơn 1 tháng, với các thông tin ban đầu là ông Vương Tấn Việt không có tên trong danh sách dự thi và danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa năm 1989 của Sở GD&ĐT TPHCM.

Bộ GD&ĐT đã bước đầu xác minh được việc nghi vấn về giá trị của tấm bằng này là có căn cứ. Tuy nhiên, Bộ vẫn cần tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng và cơ quan an ninh để điều tra, làm rõ hơn những thông tin quan trọng khác: xác minh đó có đúng là văn bằng của ông Vương Tấn Việt với các thông tin như vậy hay không; nếu thông tin văn bằng nói trên không trùng với thông tin văn bằng do ông Vương Tấn Việt sở hữu thì cần tiếp tục làm rõ theo các kênh khác.

Trước đó, Bộ cũng đã yêu cầu Trường ĐH Luật Hà Nội gửi hồ sơ quá trình đào tạo tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt. Vậy bà có thể cho biết quá trình xác minh của Bộ đối với vụ việc này đã đi được những bước như thế nào?

Bộ GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra, xác minh hồ sơ quá trình đào tạo của ông Vương Tấn Việt tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Hồ sơ quá trình đào tạo về cơ bản không trái với các quy định pháp luật áp dụng cho trường hợp người học Vương Tấn Việt. Trong hồ sơ thể hiện một số thiếu sót trong quá trình đào tạo nhưng đã được khắc phục trong quá trình đào tạo đó.

Thế còn chất lượng Luận án tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt, thưa bà?

Theo quy định hiện hành về đào tạo tiến sĩ, Bộ GD&ĐT đã gửi các chuyên gia phản biện độc lập thẩm định chất lượng luận án; trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành thành lập Hội đồng thẩm định luận án theo đúng quy định. Quy trình này cần thêm thời gian để tổ chức thực hiện.

Bộ GD&ĐT là cơ quan quản lý nhà nước, đưa ra các quyết định và xử lý phải cẩn trọng, tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, trong quá trình xác minh vụ việc có những thông tin chưa được phép công bố khi chưa có đầy đủ căn cứ. Bộ GD&ĐT đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để có thông tin rõ ràng, chắc chắn trước khi cơ quan có thẩm quyền.

Cảm ơn bà!

Trao đổi với phóng viên, đại diện Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết hiện tại trường mới nhận được thông tin liên quan đến bằng bổ túc cấp ba của ông Việt của Sở GD&ĐT TPHCM qua báo chí. Trường vẫn đang đợi quyết định chính thức từ cơ quan chức năng để có các bước xử lí tiếp theo. Vì văn bằng 2 và bằng tiến sĩ của ông Việt do Trường Đại học Luật Hà Nội cấp liên quan đến bằng bổ túc cấp ba và văn bằng 1 của ông này.

Có thể bạn quan tâm
Mọc thêm 3 lô cốt, đường giao thông huyết mạch Thủ đô đã tắc nay còn tắc hơn

Mọc thêm 3 lô cốt, đường giao thông huyết mạch Thủ đô đã tắc nay còn tắc hơn

09:00 17/03/2023

Để đáp ứng tiến độ công trình, mới đây nhà thầu thi công dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá quây thêm rào tôn tạo thành 3 lô cốt giữa đường Nguyễn Xiển (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Các lô cốt chiếm khoảng 2/3 làn đường, chỉ còn khoảng 4 m cho các phương tiện lưu thông. Theo ghi nhận của PV, hiện có khoảng 7 lô cốt án ngữ giữa đường Nguyễn Xiển. Tuy nhiên, phía trong các lô cốt phần lớn không có máy móc và công nhân làm việc. Vị trí quây tôn nằm...

'Phố rác' đổ trộm cao như núi đồi, dài như sông suối cạnh cao ốc

'Phố rác' đổ trộm cao như núi đồi, dài như sông suối cạnh cao ốc

19:30 28/02/2023

Ghi nhận của phóng viên cho thấy đến nay, có bãi rác tự phát chưa được thu dọn, có bãi rác hôi thối nồng nặc đã 'tìm đến' sống chung với khu dân cư hơn ba tháng nay...

Iran tuyên bố không nhường tên gọi 'Vịnh Ba Tư' cho bất kỳ ai

Iran tuyên bố không nhường tên gọi 'Vịnh Ba Tư' cho bất kỳ ai

15:00 30/04/2024

Lý do không nhường tên gọi 'Vịnh Ba Tư', theo Iran, là vì họ có đường bờ biển dài nhất ở vùng biển chiến lược này.

Hồi hương hài cốt lính Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam

Hồi hương hài cốt lính Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam

23:40 16/07/2024

Ngày 16-7, lễ hồi hương hài cốt quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam (MIA) lần thứ 166 đã diễn ra tại Đà Nẵng.

Chủ đầu tư 'treo' sổ hồng của khách hàng: Phạt một tỉ đồng, khó răn đe

Chủ đầu tư 'treo' sổ hồng của khách hàng: Phạt một tỉ đồng, khó răn đe

23:20 14/04/2024

Số tiền xử phạt 1 tỉ đồng không lớn đối với các chủ đầu tư nên không phải là giải pháp để khắc phục tình trạng nợ giấy hồng của dân.

Những vấn đề trọng tâm của đàm phán tài chính khí hậu tại COP28

Những vấn đề trọng tâm của đàm phán tài chính khí hậu tại COP28

09:10 19/09/2023

Theo tuyên bố ngày 18/9 của Bộ Môi trường Ai Cập, các cuộc đàm phán về tài chính khí hậu sẽ bắt đầu diễn ra vào giữa tháng 9/2023 và kéo dài đến khi COP28 kết thúc vào giữa tháng 12 năm nay.

Quảng Ninh: Bắt giữ 4 tàu cá vi phạm trong khai thác hải sản

Quảng Ninh: Bắt giữ 4 tàu cá vi phạm trong khai thác hải sản

17:30 17/03/2023

Bốn tàu cá vi phạm trong khai thác hải sản gồm khai thác hải sản sai vùng, không có văn bằng chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá, không mua bảo hiểm cho thuyền viên và không ghi nhật ký khai thác.

Tổng thống Guatemala cam kết chuyển giao quyền lực trật tự, minh bạch

Tổng thống Guatemala cam kết chuyển giao quyền lực trật tự, minh bạch

11:50 30/08/2023

Ông Giammattei đưa ra cam kết sau khi Tòa án Bầu cử Tối cao Guatemala đình chỉ hoạt động đối với đảng Phong trào Hạt giống (Movimiento Semilla) của Tổng thống đắc cử Bernardo Arevalo.

Liên minh châu Phi thảo luận về cuộc khủng hoảng Niger

Liên minh châu Phi thảo luận về cuộc khủng hoảng Niger

21:00 14/08/2023

Trên nền tảng xã hội X (trước đây là Twitter), AU cho biết Hội đồng An ninh và Hòa bình đã họp, cập nhật thông tin về tình hình ở Niger và thảo luận hướng giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới