Bộ GD-ĐT khuyến khích trường THPT tổ chức lớp học theo môn lựa chọn

10:50 09/08/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương khuyến khích các nhà trường tổ chức riêng các lớp học theo từng môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn, linh hoạt bố trí số học sinh theo từng lớp học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường tổ chức lớp riêng theo môn lựa chọn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phân công giáo viên dạy học môn Khoa học Tự nhiên bảo đảm yêu cầu phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên, khuyến khích các trường trung học phổ thông tổ chức riêng các lớp học theo từng môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn là những giải pháp “gỡ khó” cho các nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra trong văn bản Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024 vừa được bộ ban hành.

Theo hướng dẫn, một trong những nhiệm vụ cụ thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra trong năm học tới là xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

Trong đó, đối với các lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý hướng dẫn các cơ sở giáo dục khi triển khai các nội dung đang gặp khó khăn.

Cụ thể, đối với môn Khoa học tự nhiên, Bộ lưu ý các trường phân công giáo viên dạy học môn học bảo đảm yêu cầu phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên. Nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học trong đó bố trí thời gian, thời điểm dạy học các mạch nội dung linh hoạt trong từng học kỳ phù hợp với việc phân công giáo viên dạy học, bảo đảm tính khoa học, sư phạm và khả năng thực hiện của giáo viên.

Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cần ưu tiên phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên. Giáo viên đảm nhận nội dung nào được thể hiện trên kế hoạch giáo dục và được tính giờ thực hiện đối với nội dung đó theo phân phối chương trình (không trùng với nhiệm vụ của giáo viên làm chủ nhiệm lớp theo quy định hiện hành).

(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, xác định cụ thể nội dung hoạt động và thời lượng thực hiện theo từng loại hình hoạt động quy định trong chương trình; linh hoạt thời lượng dành cho các loại hình hoạt động với quy mô tổ chức khác nhau giữa các tuần; phân định rõ thời lượng dành cho hoạt động chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp và các hoạt động giáo dục tập thể khác của nhà trường bảo đảm không trùng với thời lượng thực hiện các nội dung theo chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Đối với nội dung giáo dục của địa phương, ưu tiên phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên. Xây dựng kế hoạch dạy học các chủ đề/bài học nội dung giáo dục của địa phương phù hợp với kế hoạch dạy học các môn học có nội dung liên quan.

Đối với việc tổ chức dạy học các môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập lựa chọn cấp trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương khuyến khích các nhà trường tổ chức riêng các lớp học theo từng môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn, linh hoạt bố trí số học sinh theo từng lớp học và xây dựng thời khóa biểu phù hợp để đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh. Nhà trường đẩy mạnh tổ chức tư vấn và cho học sinh đăng ký, lựa chọn môn học phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh, đảm bảo công khai, minh bạch.

Đối với các môn chuyên trong trường trung học phổ thông chuyên, thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4171/BGDĐT-GDTrH ngày 26/8/2022 về việc hướng dẫn nội dung dạy học các môn chuyên cấp trung học phổ thông.

Với các lớp 5, 9 và 12 đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006, các trường tiếp tục thực hiện dạy học theo công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông. Khi xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, lưu ý bổ trợ các nội dung theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để chuẩn bị cho học sinh lớp 9 học lên lớp 10.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện xây dựng văn hóa học đường theo hướng gắn việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn hoá học đường với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất…./.

Có thể bạn quan tâm
‘Hố tử thần’ xuất hiện giữa khu dân cư, cơ quan chuyên môn nói dân đừng quá lo lắng

‘Hố tử thần’ xuất hiện giữa khu dân cư, cơ quan chuyên môn nói dân đừng quá lo lắng

19:10 02/10/2023

Một 'hố tử thần' đường kính 3,5m xuất hiện giữa khu dân cư tại Minh Hóa (Quảng Bình). Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh này khuyến cáo dân đừng quá lo lắng.

Cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh được Viện kiểm sát đề nghị giảm án

Cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh được Viện kiểm sát đề nghị giảm án

16:50 22/03/2024

Chiều 22/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh và 14 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong phần trình bày quan điểm đối đáp, Viện kiểm sát đề nghị giảm bớt hình phạt cho tất cả các bị cáo. Theo đại diện Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội, sau khi xem xét lại toàn bộ tính chất, mức độ, động cơ mục đích trong quá trình phạm tội của các bị cáo, chứng cứ cùng lời khai tại...

Học sinh Hà Nội thực hành trải nghiệm chữa cháy, thoát hiểm khi hỏa hoạn

Học sinh Hà Nội thực hành trải nghiệm chữa cháy, thoát hiểm khi hỏa hoạn

22:00 24/10/2023

Ngày 24/10, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) tổ chức chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, giáo viên và học sinh trường tiểu học và THCS sinh thái Đại Thịnh Mê Linh. Gần 300 cán bộ, giáo viên và học sinh được cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an huyện Mê Linh giới thiệu các dụng cụ, thiết bị chữa cháy trên xe chữa cháy...

Cô giáo ở Nghệ An bị tuyên 5 năm tù: Nhiều luật sư tham gia bào chữa miễn phí

Cô giáo ở Nghệ An bị tuyên 5 năm tù: Nhiều luật sư tham gia bào chữa miễn phí

18:00 10/06/2023

Ngày 10/6, ông Phạm Ngọc Thạch (trú huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cho biết, theo thông báo của TAND tỉnh Nghệ An, phiên xét xử phúc thẩm vợ ông là bà Lê Thị Dung (51 tuổi, cựu Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) diễn ra vào 8h sáng 12/6 và xét xử công khai. Vẫn theo ông Thạch, hiện có 7 luật sư tham gia bào chữa miễn phí cho vợ ông. Họ đã làm thủ tục để tham gia phiên tòa theo đúng quy...

Người được ông Chung gọi về tham gia dự án trồng cây xanh: cố gắng làm để đoạt giải Nobel

Người được ông Chung gọi về tham gia dự án trồng cây xanh: cố gắng làm để đoạt giải Nobel

13:00 26/08/2023

Tự bào chữa, cựu giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh Bùi Văn Mận - người bị đề nghị mức án cao nhất - cho hay đã làm hết lòng vì Hà Nội, trồng cây để thành phố 'xanh đẹp như Singapore, đoạt giải Nobel'.

HĐXX: Trương Mỹ Lan sở hữu 91,5 % cổ phần SCB, tham ô tài sản

HĐXX: Trương Mỹ Lan sở hữu 91,5 % cổ phần SCB, tham ô tài sản

12:00 11/04/2024

Ngày 11/4, TAND TP.HCM tuyên án các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các tổ chức có liên quan. Theo HĐXX, tại phiên tòa, các bị cáo dù có nhiều nhận thức khác nhau về hành vi phạm tội nhưng đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Ngoài ra, lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp người làm chứng, người liên quan và các chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án. Từ đó, đủ cơ sở xác định Trương...

Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 180 mét khối cát không rõ nguồn gốc

Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 180 mét khối cát không rõ nguồn gốc

17:30 28/02/2024

Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng tàu NĐ-2404 cho biết, trên tàu đang chở khoảng 180 mét khối cát nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa hợp pháp.

Công an mời chủ xe Mercedes nghi tông chết người lên làm việc

Công an mời chủ xe Mercedes nghi tông chết người lên làm việc

17:00 07/03/2023

Khánh Hòa - Công an đã đã truy ra chiếc ôtô hiệu Mercedes nghi liên quan trong sự việc tông người phụ nữ bị tử vong, rồi bỏ đi, đồng...

Xử phạt 164 cơ sở chăn nuôi ở Đồng Nai vi phạm môi trường

Xử phạt 164 cơ sở chăn nuôi ở Đồng Nai vi phạm môi trường

16:40 06/10/2023

Đồng Nai - Các cơ quan chức năng của Đồng Nai đã xử phạt hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường 164 cơ sở, đình chỉ hoạt động...

Co loi xay ra
Co loi xay ra