Bộ GD&ĐT bổ sung điều kiện nâng trường đại học thành đại học

11:00 13/04/2023
Trong dự thảo này, Bộ GD&ĐT bổ sung 2 nội dung chính: Điều kiện nâng từ trường đại học thành đại học và điều kiện mở các trường đại học trực thuộc.

Về điều kiện nâng "trường đại học" thành "đại học", Nghị định số 99 của Chính phủ ban hành năm 2020 quy định 4 điều kiện để các trường đại học trở thành đại học, gồm: trường phải được công nhận đạt chuẩn chất lượng, có ít nhất 3 trường thuộc trường đại học được thành lập theo quy định; ít nhất 10 ngành đào tạo đến trình độ tiến sĩ; quy mô đào tạo chính quy trên 15.000 người. Nghị định cũng cho phép các trường đại học cùng khối tư thục/công lập được liên kết trở thành đại học.

Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung quy định, "khi các trường đại học liên kết trở thành đại học phải có ít nhất 10 ngành đào tạo đến trình độ tiến sĩ, quy mô đào tạo chính quy trên 15.000 người".

Sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội. (Ảnh minh hoạ: H.C)

Về điều kiện mở trường thành viên, Nghị định hiện hành quy định, để thành lập trường thành viên trực thuộc đại học, phải có ít nhất 5 ngành thuộc cùng một lĩnh vực đào tạo từ trình độ đại học trở lên, trong đó ít nhất 3 ngành đào tạo thạc sĩ, 1 ngành đào tạo tiến sĩ; quy mô đào tạo chính quy từ 2.000 người trở lên.

Nếu thành lập trường có quy mô đào tạo nhỏ hơn 2.000 người hoặc số ngành ít hơn quy định thì phải xin ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, căn cứ vào tính đặc thù của lĩnh vực hoặc trình độ đào tạo.

Tại dự thảo, quy định này được bổ sung: "Trường hợp thành lập trường có quy mô đào tạo chính quy nhỏ hơn 2.000 hoặc có số ngành thuộc cùng một lĩnh vực đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ ít hơn quy định này thì phải có sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, căn cứ vào tính đặc thù của lĩnh vực hoặc trình độ đào tạo khi bảo đảm ít nhất 5 ngành đào tạo trình độ đại học và 3 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ thuộc 2 lĩnh vực đào tạo có chuyên môn gần nhau và có ít ngành được đào tạo trong nước. Trường hợp thành lập trường chỉ để đào tạo các chương trình theo định hướng ứng dụng thì không cần điều kiện đào tạo đến trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

Theo Bộ GD&ĐT, việc bổ sung điều khoản này và sửa đổi, bổ sung thêm các quy định khác trong dự thảo nghị định là nhằm giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn, đồng thời bảo đảm đồng bộ giữa các quy định của pháp luật.

Tháng 12/2022, trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhận quyết định của Thủ tướng trở thành Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây là trường đại học đầu tiên chuyển từ "trường đại học" thành "đại học" sau khi sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (năm 2018) và Nghị định 99 có hiệu lực.

Luật Giáo dục đại học (năm 2018) quy định:

Trường đại học là cơ sở giáo dục đại học đào tạo, nghiên cứu nhiều ngành, được cơ cấu tổ chức theo quy định của Luật này.

Đại học là cơ sở giáo dục đại học đào tạo, nghiên cứu nhiều lĩnh vực, được cơ cấu tổ chức theo quy định của Luật này; các đơn vị cấu thành đại học cùng thống nhất thực hiện mục tiêu, sứ mạng, nhiệm vụ chung.

Có thể bạn quan tâm
Dòng người khóc thương tiễn biệt các nạn nhân trong vụ cháy ở Khâm Thiên

Dòng người khóc thương tiễn biệt các nạn nhân trong vụ cháy ở Khâm Thiên

11:50 10/07/2023

Sáng ngày 10.7, không khí tang thương bao trùm Nhà tang lễ Bệnh viện Đống Đa, Hà Nội. Hơn 2 ngày kể từ khi vụ hoả hoạn xảy ra tại...

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Quán triệt không chủ quan khi tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Quán triệt không chủ quan khi tổ chức thi tốt nghiệp THPT

17:00 24/06/2024

Khẳng định toàn quốc đã sẵn sàng để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng quán triệt tinh thần không lơ là, chủ quan trong tổ chức thi.

Phát hiện 9 nam, nữ mở tiệc ma túy tại chung cư

Phát hiện 9 nam, nữ mở tiệc ma túy tại chung cư

16:10 11/09/2023

Ngày 11.9, Công an TP Hoà Bình cho biết, vừa phát hiện nhóm thanh niên tổ chức sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy tại một chung cư...

Va chạm với xe chuyên dụng đường sắt, hai chị em tử vong

Va chạm với xe chuyên dụng đường sắt, hai chị em tử vong

23:00 13/04/2024

Hai chị em đi xe đạp điện qua đường sắt bị xe chuyên dụng của ngành đâm trúng, khiến cả hai tử vong.

Shipper 'chóng mặt' vì con phố có nhiều số nhà giống nhau ở Hà Nội

Shipper 'chóng mặt' vì con phố có nhiều số nhà giống nhau ở Hà Nội

08:10 23/05/2024

Hà Nội - Địa chỉ nhà tại nhiều tuyến đường lớn ở Hà Nội như đường Phạm Văn Đồng, Lê Văn Lương, Trần Hữu Tước, Yên Lãng... đặt lộn xộn,...

Phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ đã đóng góp hơn 27 tỷ, nhiều người chuyển trường cho con

Phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ đã đóng góp hơn 27 tỷ, nhiều người chuyển trường cho con

10:50 05/04/2024

Tính đến chiều 4/4, phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) đã đóng góp được hơn 27 tỷ đồng. Bên cạnh những phụ huynh cho con tiếp tục học tại đây, cũng có 45 phụ huynh cho con chuyển trường.

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, thanh niên ở Quảng Nam cầm dao chém bạn

Mâu thuẫn trên bàn nhậu, thanh niên ở Quảng Nam cầm dao chém bạn

11:10 13/04/2024

Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với Lê Kim Tính (SN 1993, thường trú thôn Đông Bình, xã Tam Giang, huyện Núi Thành) về hành vi cố ý gây thương tích. Theo hồ sơ vụ việc, sau khi nhậu cùng nhau tại nhiều địa điểm, khoảng 18h ngày 2/2, Lê Kim Tính rủ Lương Thanh Triều về nhà của Tính nhậu tiếp....

Khẩn trương tìm kiếm thuyền viên trên tàu nước ngoài bị rơi xuống biển

Khẩn trương tìm kiếm thuyền viên trên tàu nước ngoài bị rơi xuống biển

17:10 03/11/2023

Khi tàu Kota Ratna (quốc tịch Singapore) đang trong hành trình qua vùng biển Bình Thuận, một thuyền viên đã rơi xuống biển mất tích tại vị trí cách đảo Phú Quý khoảng 24 hải lý về phía Tây Bắc.

Nhiều người dân đến tòa gửi đơn xin giảm nhẹ cho ông Đỗ Hữu Ca

Nhiều người dân đến tòa gửi đơn xin giảm nhẹ cho ông Đỗ Hữu Ca

13:40 10/04/2024

Theo thông báo từ chủ tọa, ngoài một số cơ quan nơi ông Đỗ Hữu Ca từng công tác, sinh sống gửi đơn xin giảm nhẹ thì còn có nhiều người dân đi đến tòa gửi đơn xin giảm trách nhiệm hình sự cho cựu giám đốc Công an Hải Phòng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra