Bộ Công an đề xuất trách nhiệm của người có mặt ở hiện trường vụ tai nạn

17:30 19/06/2024
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Phúc Đạt

Theo quy định của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất làm rõ trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Theo đó, tại Điều 80 Dự thảo Luật trên quy định, người điều khiển phương tiện, người liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm:

Dừng ngay phương tiện, cảnh báo nguy hiểm, giữ nguyên hiện trường, trợ giúp người bị nạn và báo tin cho cơ quan Công an, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc UBND nơi gần nhất;

Ở lại hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ cho đến khi người của cơ quan Công an đến, trừ trường hợp phải đi cấp cứu, đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc xét thấy bị đe dọa đến tính mạng, sức khỏe nhưng phải đến trình báo ngay cơ quan Công an, UBND nơi gần nhất;

Cung cấp thông tin xác định danh tính về bản thân, người liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ và thông tin liên quan của vụ tai nạn giao thông đường bộ cho cơ quan có thẩm quyền.

Người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm giúp đỡ, cứu chữa kịp thời người bị nạn; Báo tin ngay cho cơ quan Công an, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc UBND nơi gần nhất; Tham gia bảo vệ hiện trường; Tham gia bảo vệ tài sản của người bị nạn; Cung cấp thông tin liên quan về vụ tai nạn theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Người điều khiển phương tiện, người liên quan, người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông nếu sử dụng phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ trong trường hợp không có phương tiện nào khác để đưa nạn nhân đi cấp cứu phải xác định vị trí phương tiện, vị trí nạn nhân tại hiện trường không được làm thay đổi, mất dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ. Trường hợp có người chết phải giữ nguyên hiện trường và che đậy thi thể.

Người điều khiển phương tiện khác khi đi qua nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm chở người bị thương đi cấp cứu. Các xe ưu tiên, xe chở người được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao không bắt buộc thực hiện quy định tại khoản này.

Cũng theo Dự thảo Luật, cơ quan, tổ chức, cá nhân khi phát hiện vụ tai nạn giao thông đường bộ phải báo ngay cho cơ quan Công an, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc UBND nơi gần nhất.

Cơ quan Công an khi nhận được tin báo vụ tai nạn giao thông phải tổ chức ngay lực lượng đến hiện trường thực hiện các biện pháp theo quy định để giải quyết vụ tai nạn.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cứu ban đầu người bị tai nạn do tai nạn giao thông có trách nhiệm báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất; thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn, chất ma túy hoặc các chất kích thích khác trong máu của người điều khiển phương tiện.

Doanh nghiệp bảo hiểm khi nhận được tin báo về vụ tai nạn giao thông đường bộ phải cử người trực tiếp hoặc ủy quyền cho người đại diện của doanh nghiệp đến hiện trường phối hợp với đơn vị giải quyết vụ tai nạn.

Có thể bạn quan tâm
Hội thi bắt cá trên sông Giăng

Hội thi bắt cá trên sông Giăng

14:50 14/04/2024

Hàng nghìn người mang theo thuyền, ngư cụ đổ về sông Giăng ở xã Môn Sơn, huyện Con Cuông để thi bắt cá và tham gia lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ.

Truy tố nam thanh niên sử dụng giấy xác nhận sinh viên giả để trốn nghĩa vụ quân sự

Truy tố nam thanh niên sử dụng giấy xác nhận sinh viên giả để trốn nghĩa vụ quân sự

21:50 20/07/2023

Nam thanh niên ở Đồng Nai mua giấy xác nhận sinh viên giả nhằm trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự đã bị truy tố.

Vụ chuyến bay giải cứu: Hành vi phạm tội của các bị cáo gây bức xúc

Vụ chuyến bay giải cứu: Hành vi phạm tội của các bị cáo gây bức xúc

20:40 28/07/2023

Hội đồng Xét xử nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, gây bức xúc trong xã hội, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín của các cơ quan nhà nước.

Nhiều tuyến quốc lộ, cao tốc nhộn nhịp phương tiện ngày mùng 4 Tết

Nhiều tuyến quốc lộ, cao tốc nhộn nhịp phương tiện ngày mùng 4 Tết

19:00 13/02/2024

Ngày 13/2, theo ghi nhận của phóng viên báo Tiền Phong các tuyến Quốc lộ và cao tốc từ Nam Định, Ninh Bình vào Nghệ An, Hà Tĩnh đông đúc phương tiện giao thông. Người dân du xuân, trở lại nơi làm việc sớm khiến mọi ngả đường nhộn nhịp phương tiện, nhiều điểm giao nhau tắc nghẽn.

Va chạm với ô tô, người lái xe máy tử vong

Va chạm với ô tô, người lái xe máy tử vong

09:20 29/01/2024

Vụ tai nạn xảy ra gần khu vực đèo Thung Khe thuộc huyện Tân Lạc (Hòa Bình) giữa xe máy và xe ô tô khiến 2 người thương vong.

TPHCM 24/7: Truy tố bà Trương Mỹ Lan, khung phạt lên đến tử hình; CSGT dùng chân đạp người đi xe máy

TPHCM 24/7: Truy tố bà Trương Mỹ Lan, khung phạt lên đến tử hình; CSGT dùng chân đạp người đi xe máy

09:50 16/12/2023

Truy tố bà Trương Mỹ Lan 3 tội, khung phạt lên đến tử hình; Tạm đình chỉ công tác CSGT dùng chân đạp người đi xe máy; Sập tường nhà đang xây ở Thủ Đức, một thợ hồ tử nạn; Xử phạt cô gái lái BMW tốc độ 140km/h,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.

Tin 20h: Diễn biến vụ học sinh ký nhận tiền nhưng phát vở

Tin 20h: Diễn biến vụ học sinh ký nhận tiền nhưng phát vở

07:10 25/08/2024

Tin 20h ngày 24.8: Bán nhà trong ngõ 3 tỉ đồng nhưng không đủ tiền mua chung cư; Diễn biến vụ học sinh ký nhận tiền nhưng phát vở;...

Dàn cảnh đánh ghen nữ sinh, cướp tài sản

Dàn cảnh đánh ghen nữ sinh, cướp tài sản

11:30 26/04/2024

Nguyễn Quốc Vương, 24 tuổi, cùng ba đồng phạm đạp ngã xe của hai nữ sinh, dàn cảnh đánh ghen, cướp tài sản.

Truy tìm xe tải nghi gây tai nạn làm 2 người thương vong ở Bình Dương

Truy tìm xe tải nghi gây tai nạn làm 2 người thương vong ở Bình Dương

19:30 22/05/2023

Theo người dân sống gần hiện trường và hình ảnh camera ghi lại, thời điểm xe máy ngã xuống đường khiến 2 người thương vong có một xe tải đi qua nhưng không dừng lại. Hiện trường cũng vương vãi nhiều mảnh vỡ của xe tải.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới