Bộ Công an đề xuất quy định mới về giấy bảo vệ đặc biệt của cảnh vệ

10:10 15/08/2024

Bộ Công an đang đề xuất quy định mới về giấy bảo vệ đặc biệt của cảnh vệ. Trong đó quy định mẫu, trình tự, thủ tục, đối tượng được cấp, việc tạm thu hồi.

Mặt trước mẫu giấy bảo vệ đặc biệt - Ảnh: Bộ Công an

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định về mẫu, việc quản lý, sử dụng, cấp, cấp đổi, cấp lại, thu hồi, tiêu hủy giấy bảo vệ đặc biệt để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Ai sẽ được cấp giấy bảo vệ đặc biệt?

Theo dự thảo, những người được cấp giấy bảo vệ đặc biệt bao gồm tư lệnh và các phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Bộ Công an; cục trưởng và các phó cục trưởng Cục Bảo vệ an ninh quân đội Bộ Quốc phòng.

Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an, gồm phòng tham mưu, tác chiến; phòng bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; phòng bảo vệ sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế; phòng kỹ thuật bảo vệ; phòng cảnh vệ miền Trung; phòng cảnh vệ miền Nam.

Lãnh đạo đơn vị cảnh vệ trực thuộc Cục Bảo vệ an ninh quân đội, Bộ Quốc phòng. Sĩ quan cảnh vệ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tiếp cận.

Dự thảo của Bộ Công an cũng quy định cụ thể về trường hợp cấp, cấp đổi, cấp lại giấy bảo vệ đặc biệt.

Giấy bảo vệ đặc biệt được cấp đổi trong trường hợp hết thời hạn sử dụng, bị hư hỏng hoặc có sự thay đổi thông tin cá nhân của người được cấp.

Giấy bảo vệ đặc biệt bị mất với lý do khách quan thì được cấp lại.

  • Chính thức bổ sung chế độ cảnh vệ với Thường trực Ban Bí thư và 2 chức danhĐỌC NGAY

Giấy bảo vệ đặc biệt không được cấp, cấp đổi, cấp lại khi sĩ quan cảnh vệ đang bàn giao công tác chờ hưởng chế độ hưu trí, đi học tập trung tại các trường trong và ngoài ngành công an nhân dân; chuyển ngành, xuất ngũ hoặc đang làm thủ tục chuyển công tác đến đơn vị, địa phương khác.

Sĩ quan cảnh vệ đang bị đình chỉ, tạm đình chỉ công tác hoặc chờ xét kỷ luật cũng không được cấp, cấp đổi, cấp lại.

Về trình tự, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại giấy bảo vệ đặc biệt, dự thảo nêu rõ hồ sơ đề nghị cấp giấy bảo vệ đặc biệt gồm văn bản đề nghị và danh sách các trường hợp đề nghị cấp giấy bảo vệ đặc biệt, ảnh theo quy định...

Về trình tự cấp giấy bảo vệ đặc biệt, theo dự thảo, Cục Bảo vệ an ninh quân đội gửi hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại giấy bảo vệ đặc biệt đến Bộ Tư lệnh Cảnh vệ.

Bộ Tư lệnh Cảnh vệ tổng hợp danh sách các trường hợp được cấp, cấp đổi, cấp lại giấy bảo vệ đặc biệt và trình bộ trưởng Bộ Công an xem xét, quyết định.

Cùng với đó, tại mẫu giấy chứng nhận đặc biệt, ngoài tiếng Việt còn được bổ sung các nội dung thông tin cá nhân bằng tiếng Anh để đảm bảo tối ưu trong quá trình sử dụng, phù hợp với thực tế triển khai công tác cảnh vệ.

Trường hợp sẽ bị tạm thu hồi giấy bảo vệ đặc biệt

Dự thảo cũng quy định cụ thể về tạm thu hồi giấy bảo vệ đặc biệt.

Việc này thực hiện trong trường hợp người được cấp bị đình chỉ, tạm đình chỉ công tác; xuất cảnh về việc riêng; được cử đi công tác hoặc học tập có thời hạn ở nước ngoài; tạm thời không thực hiện công tác cảnh vệ từ 30 ngày trở lên.

Cũng theo Bộ Công an, từ năm 2018 đến nay, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã báo cáo bộ trưởng ký và cấp tổng số 462 giấy bảo vệ đặc biệt cho cán bộ làm công tác cảnh vệ để quản lý, sử dụng theo quy định.

Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan bảo vệ an toàn tuyệt đối hàng chục nghìn cuộc, lượt hoạt động của các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, hàng nghìn sự kiện chính trị quan trọng.

Việc sử dụng giấy bảo vệ đặc biệt trong thời gian qua đã phát huy tác dụng, đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ của công tác cảnh vệ trong tình hình hiện nay.

Có thể bạn quan tâm
Ứng cứu một ngư dân bị bệnh nặng khi đang hành nghề trên biển

Ứng cứu một ngư dân bị bệnh nặng khi đang hành nghề trên biển

08:30 08/08/2023

Quảng Bình - Ngày 8.8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, vừa tổ chức phối hợp ứng cứu một ngư dân bất ngờ bị bệnh nặng...

Cảnh sát bao vây nhà trùm giang hồ Tuấn “thần đèn” ở Thanh Hóa

Cảnh sát bao vây nhà trùm giang hồ Tuấn “thần đèn” ở Thanh Hóa

15:00 11/05/2023

Khoảng 11h ngày 11/5, hàng chục cảnh sát gồm nhiều lực lượng thuộc Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức ngăn đường, không cho các phương tiện và người dân qua lại và bao vây căn nhà của trùm giang hồ Nguyễn Anh Tuấn trên tuyến phố Lê Hoàn (phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), Do đây là những đối tượng hình sự cộm cán của Thanh Hóa nên đã gây sự chú ý của hàng trăm người dân. Hiện cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa chưa có thông tin chính...

Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền và được miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền và được miễn 100% học phí năm 2024

10:30 03/06/2024

Đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về đào tạo khối ngành sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế, Trường Đại học Lương Thế Vinh xây dựng chương trình đào tạo Đại học ngành Y học cổ truyền (mã ngành 7720115), trang bị cho sinh viên những kiến thức chuyên sâu về chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh bằng các phương pháp Y Dược học cổ truyền.

Bảy nạn nhân ngộ độc do ăn cá chép muối ủ chua đã được xuất viện

Bảy nạn nhân ngộ độc do ăn cá chép muối ủ chua đã được xuất viện

19:30 06/04/2023

Đã có 7 trong số 9 nạn nhân bị ngộ độc do ăn cá chép muối ủ chua ở huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam được xuất viện, còn 2 người vẫn rối loạn nhịp thở, cần tiếp tục được theo dõi.

Sập mái hiên nhà văn hóa ở Hà Nội, 6 trẻ nhập viện

Sập mái hiên nhà văn hóa ở Hà Nội, 6 trẻ nhập viện

20:00 03/06/2024

Chiều 3/6, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh 13 học sinh đang biểu diễn văn nghệ tại nhà văn hoá thôn Vân Lôi, xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội thì mái hiên bất ngờ đổ sập xuống khu vực gần sân khấu, nơi các học sinh đang múa. Tối cùng ngày lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ xác nhận sự việc và cho biết có 6 trẻ bị thương nhẹ. Các em được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ để sơ cứu. Theo vị lãnh đạo, nguyên nhân ban đầu được...

Khi nữ công nhân 'trốn con' đi… trực điện

Khi nữ công nhân 'trốn con' đi… trực điện

07:50 17/11/2023

Chị Dương Huyền Trang là người Quảng Bình nhưng ra Hà Tĩnh làm việc. Mặc dù hai tỉnh sát nhau nhưng quãng đường từ nhà đến đội hơn 70km. Xa là thế nhưng những khi trời nắng ráo, chị vẫn đi làm bằng xe máy. Chỉ lúc trời mưa to, giá rét, chị mới bắt xe khách đi làm cho “đỡ cực”. Con nhỏ, nhà xa, bố mẹ hai bên lớn tuổi nên chị khá vất vả trong việc cân đối giữa công việc và gia đình. Thế nhưng, cô công nhân nhỏ nhắn vẫn luôn lạc quan: “Cũng may là...

Nam thanh niên tử vong, bên cạnh có dụng cụ giống kích điện

Nam thanh niên tử vong, bên cạnh có dụng cụ giống kích điện

16:20 17/06/2023

Thông tin ban đầu, nạn nhân được xác định là anh T.C.N. (sinh năm 1991), trú tại khu dân cư Phúc Hải, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, Hải Phòng. Khoảng 6 giờ sáng nay (17/6), nạn nhân được người nhà phát hiện tử vong trên giường, trên người nhiều vết bầm tím, bên cạnh có dụng cụ giống như kích điện. Trước đó, tối 16/6, anh N. và một người chú ngủ cùng nhau. Sáng nay (17/6), khi phát hiện nạn nhân tử vong, người chú cũng không thấy đâu. Theo đại...

Hàng trăm người dân một xã ở Hà Nam lo lắng khi chủ hụi biệt tăm

Hàng trăm người dân một xã ở Hà Nam lo lắng khi chủ hụi biệt tăm

15:40 20/05/2024

Ông Hoàng Đức Thuấn - Chủ tịch UBND xã Chính Lý (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) xác nhận xã đã nhận được đơn thư của người dân trên địa...

Nhiều người hiếu kỳ đến hiện trường sập cầu treo, UBND huyện chỉ đạo khẩn

Nhiều người hiếu kỳ đến hiện trường sập cầu treo, UBND huyện chỉ đạo khẩn

10:50 08/03/2024

Sau khi cầu treo Kẻ Nính bị đổ sập, nhiều người dân hiếu kỳ đã đến khu vực hiện trường. Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương đã lập rào chắn nghiêm cấm người dân qua lại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới