Bình Thuận: Nhiều biện pháp mạnh để ngăn chặn, chấm dứt tàu cá vi phạm IUU

20:00 06/05/2023

Bình Thuận là 1 trong 4 tỉnh vừa bị Thủ tướng phê bình vì còn để tàu cá của địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài từ đầu năm 2023 đến nay. Tỉnh này cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị chức năng thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp mạnh để ngăn chặn, chấm dứt tàu cá địa phương vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Dù đã triển khai nhiều biện pháp chống khai thác đánh bắt bất hợp pháp (IUU), nhưng từ đầu năm đến nay Bình Thuận có 1 vụ/1 tàu cá với 7 lao động bị lực lượng chức năng Malaysia bắt giữ. Ngoài ra, qua kiểm tra vẫn còn một số trường hợp khai thác không có giấy phép hoặc giấy phép hết hạn; không ghi, không nộp nhật ký khai thác; không khai báo khi ra vào cảng cá.

Tàu cá hoạt động trên vùng biển Bình Thuận. Ảnh: Duy Tuấn

Điều này cho thấy, vẫn còn một bộ phận ngư dân chưa chấp hành nghiêm quy định và khuyến cáo của cơ quan chức năng khi khai thác hải sản xa bờ.

Để tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), UBND tỉnh Bình Thuận đã có yêu cầu các sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố vùng biển thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận tuyên truyền đến các chủ tàu cá về phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Ảnh: Duy Tuấn

Ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương vùng biển và Công an, Cảnh sát biển, Kiểm ngư, Hải quân thực hiện các biện pháp mạnh để ngăn chặn, chấm dứt tàu cá địa phương vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Như rà soát, củng cố lại toàn bộ danh sách, hồ sơ dữ liệu xử phạt tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh còn phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân, Bộ đội Biên phòng các tỉnh tổ chức tuần tra, kiểm soát trên bờ, trên biển, bãi ngang. Kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, kiểm tra các phương tiện có nguy cơ vi phạm cao, trọng tâm là tàu thuyền khai thác xa bờ…

Nhờ vậy đến thời điểm này, hầu hết ngư dân trong tỉnh đã ý thức được tầm quan trọng của việc ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản; chấp hành nghiêm quy định về hoạt động khai thác hải sản trên biển; tuân thủ chấp hành việc gắn thiết bị giám sát hành trình. Thống kê của ngành chức năng cho thấy, trong tổng số 1.961 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã đăng ký, có 1.929 tàu cá đã lắp đặt VMS.

Các tàu cá đánh bắt vùng biển xa cập cảng Phú Quý. Ảnh: Duy Tuấn

Ngoài ra, còn các giải pháp như xử lý nghiêm các tàu cá địa phương khác không đủ các điều kiện theo quy định vẫn ra vào cảng xuất nhập bến tại địa phương. Không để các tàu cá này tham gia hoạt động khai thác dẫn đến vi phạm khai thác IUU, đặc biệt là vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Lập danh sách tàu cá không tham gia khai thác thủy sản, tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU gồm tàu cá chưa cấp/gia hạn giấy phép khai thác thủy sản, ngắt kết nối thiết bị VMS, tàu cá hoạt động thường xuyên ngoài tỉnh,... Việc đăng ký, đăng kiểm, cấp/gia hạn Giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị VMS phải thực hiện khẩn trương và quyết liệt. Đồng thời, tuân thủ quy định về xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản; có sự kiểm tra đối chiếu với dữ liệu giám sát tàu cá.

Có thể bạn quan tâm
Công dân có quyền giám sát, phản ánh các sai phạm theo Luật Đất đai 2024

Công dân có quyền giám sát, phản ánh các sai phạm theo Luật Đất đai 2024

13:00 29/05/2024

Điều 231 Luật Đất đai 2024 quy định về giám sát của công dân với việc quản lý, sử dụng đất đai.

Hàng loạt chủ tàu khách ở Vân Đồn xin tạm dừng hoạt động

Hàng loạt chủ tàu khách ở Vân Đồn xin tạm dừng hoạt động

14:30 03/04/2023

Các chủ tàu khách đang hoạt động tại cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh phải thông báo tạm ngừng hoạt động vì cảng này rà soát, bảo trì.

Giá sầu riêng đầu vụ tăng cao, nông dân Đắk Lắk vừa mừng vừa lo

Giá sầu riêng đầu vụ tăng cao, nông dân Đắk Lắk vừa mừng vừa lo

07:30 06/08/2023

Giá sầu riêng tăng, việc nhiều thương lái đến tận vườn để chào mời đặt cọc đã được cảnh báo có thể dẫn tới nhiều hệ lụy.

WEF Đại Liên: Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ Mỹ

WEF Đại Liên: Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ Mỹ

05:50 27/06/2024

Một quan chức hàng đầu của Trung Quốc về thương mại quốc tế cho biết, bất chấp căng thẳng kinh tế và các rào cản thương mại gia tăng, Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ việc khai thác thị trường xuất khẩu của Mỹ.

'Điểm mặt' 8 dự án thuộc diện thanh tra của ông Nguyễn Viết Dũng

'Điểm mặt' 8 dự án thuộc diện thanh tra của ông Nguyễn Viết Dũng

11:00 15/03/2023

Ngày 15/3, nguồn tin của VTC News xác nhận, Thanh tra Chính phủ đã vào Quảng Nam để thu thập thông tin liên quan đến các dự án bất động sản thuộc diện thanh tra. 'Tuy nhiên, vì bận việc nên đoàn quyết định tạm dừng thanh tra. Khi nào nối lại việc thanh tra thì đoàn sẽ thông báo' - nguồn tin này nói thêm. Trước đó, cuối năm 2022, Sở Xây dựng Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư của 104 dự án bất động sản báo cáo bằng văn bản về tình hình, số liệu liên...

Bắc Giang hợp long cầu Đồng Việt liên quan Tập đoàn Thuận An

Bắc Giang hợp long cầu Đồng Việt liên quan Tập đoàn Thuận An

17:40 27/05/2024

Ngày 27/5, tỉnh Bắc Giang đã hợp long cầu Đồng Việt (huyện Yên Dũng). Đây là dự án có liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Thanh niên Trung Quốc 'vỡ mộng' trước sự khốc liệt của thị trường việc làm

Thanh niên Trung Quốc 'vỡ mộng' trước sự khốc liệt của thị trường việc làm

16:35 27/03/2024

Bất chấp sự thúc đẩy từ phía chính quyền, nhiều người tìm việc trẻ ở Trung Quốc đang buộc phải từ bỏ khát vọng nghề nghiệp và nhường chỗ cho những vị trí được trả lương thấp hơn trong bối cảnh cơ hội công việc ngày càng bị thu hẹp.

Nga nói Ukraine sẽ mất Kiev nếu từ bỏ lãnh thổ

Nga nói Ukraine sẽ mất Kiev nếu từ bỏ lãnh thổ

08:50 16/08/2023

Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói nếu Ukraine từ bỏ lãnh thổ để gia nhập NATO, nước này cũng mất luôn thủ đô Kiev và phải dời đô về Lviv.

Trở thành triệu phú từ mật ong và nhung hươu miền sơn cước Hà Tĩnh

Trở thành triệu phú từ mật ong và nhung hươu miền sơn cước Hà Tĩnh

10:40 20/06/2023

Với 100 tổ ong, 30 con hươu sao, vợ chồng anh Bạch Văn Thắng (SN 1989) trú tại thôn Hàm Giang, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn ( Hà Tĩnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra