Bình Dương lập tổ đặc biệt xử lý dự án bán chui hơn 1.000 căn hộ

08:20 02/08/2024

TPO - Bình Dương thành lập tổ xử lý liên quan đến sai phạm của dự án chung cư Roxana Plaza “trùm mền” nhiều năm nay. Dự án này, nhiều lần khách hàng tìm đến treo băng rôn để đòi quyền lợi, gây mất an ninh trật tự.

Bán “chui” hơn 1.000 căn hộ

Ngày 1/8, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, dự án Khu nhà ở Thương mại - Dịch vụ Contentment Plaza (còn gọi là dự án Roxana Plaza) do Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đầu tư Bất động sản Tường Phong làm nhà đầu tư đã được Thanh tra tỉnh tổ chức thanh tra và UBND tỉnh ban hành kết luận yêu cầu chủ đầu tư dự án thực hiện nghiêm kết luận thanh tra.

Ngày 15/6, ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương chủ trì tiếp công dân định kỳ đã giao Sở Xây dựng chủ trì cùng với UBND thành phố Thuận An tham mưu thành lập Tổ công tác đặc biệt để theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn giải quyết vấn đề này, đến hết tháng 8 phải báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo kết luận thanh tra của tỉnh Bình Dương, Dự án Roxana Plaza tọa lạc tại phường Vĩnh Phú (TP Thuận An) có tổng diện tích 8.423 m2, với các hạng mục xây dựng như Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp.

Dự án Roxana Plaza của Công ty Tường Phong đã ký với ông Nguyễn Anh Đào hợp đồng hợp tác về việc cùng góp vốn xây dựng và phân chia lợi nhuận kinh doanh. Sau đó, Công ty Tường Phong đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Naviland (Công ty Naviland giữ 51% cổ phần của Công ty Tường Phong). Theo đó, hợp đồng ủy quyền cho Công ty Naviland được khai thác đầu tư dự án Roxana Plaza, được ký hợp đồng phân phối sản phẩm của dự án với các công ty phân phối, môi giới bất động sản để huy động vốn theo quy định. Ủy quyền có hiệu lực cho đến khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng từ Công ty Tường Phong sang Công ty Naviland.

Dự án đã xây dựng thô hai tòa tháp cao tầng sau đó "trùm mền"

Dự án đã xây dựng thô hai tòa tháp cao tầng sau đó "trùm mền"

Qua kiểm tra, từ năm 2017, Công ty Naviland đã hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng 1.082 căn hộ bằng hình thức hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, mặc dù Công ty Tường Phong chưa được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, vi phạm quy định. Tuy nhiên, đến nay Công ty Naviland vẫn chưa nộp phạt theo quy định.

Cuối năm 2021, Công ty Tường Phong đã có văn bản xin xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Roxana Plaza nhưng Sở Xây dựng chưa cấp phép, do người dân đang khiếu nại về việc ký hợp đồng với Công ty Naviland. Sở Xây dựng tỉnh đã yêu cầu giữa 3 bên, gồm: Công ty Tường Phong, Công ty Naviland và người dân ký hợp đồng mua nhà phải giải quyết xong các khiếu nại, khiếu kiện thì mới xem xét cho Công ty Tường Phong được phép huy động vốn theo quy định.

Hàng loạt sai phạm chưa được khắc phục

Theo cơ quan chức năng, Công ty Tường Phong đã có hành vi vi phạm trong triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản. UBND tỉnh cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 275 triệu đồng về việc dự án chậm tiến độ.

Khi đã tạm dừng triển xây dựng dự án, nhưng công ty đã huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, dẫn đến khách hàng bức xúc gửi đơn đến các cơ quan chức năng và tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Hai tháp tòa chung cư nhìn từ trên cao

Hai tháp tòa chung cư nhìn từ trên cao

Khi chưa được cấp thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu cơ sở hạ tầng và chưa xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng chủ đầu tư đã ủy quyền để ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là chưa đúng quy định.

Cũng theo kết luận, đến nay dự án đã triển khai khối lượng đạt khoảng 80%, do đó việc hoàn thành dự án có tính khả thi cao. Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm tiếp tục thực hiện dự án và hoàn thành dự án theo quy hoạch; có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các hợp đồng mua bán căn hộ mà Công ty Naviland đã ký với khách hàng dựa trên hợp đồng ủy quyền khai khác của Công ty Tường Phong.

Về các biện pháp xử lý, Công ty Tường Phong phải tiếp tục thực hiện dự án theo tiến độ mà chủ trương đầu tư đã phê duyệt và thực hiện các hợp đồng do công ty được ủy quyền là Công ty Naviland đã ký kết với khách hàng. Công ty Naviland nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản; nộp phạt số tiền 275 triệu đồng theo quyết định xử phạt của UBND tỉnh.

Dự án này chủ đầu tư đã “trùm mền” nhiều năm và chưa nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra.

Có thể bạn quan tâm
Nghề nuôi tôm ở Quảng Nam gặp khó do nắng nóng, dịch bệnh

Nghề nuôi tôm ở Quảng Nam gặp khó do nắng nóng, dịch bệnh

08:50 14/08/2023

Nắng nóng kéo dài làm thay đổi môi trường ao nuôi, khiến hàng trăm hecta diện tích nuôi tôm tại Quảng Nam bị dịch bệnh gây hại, thậm chí phải 'treo ao'.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản có thể đạt mức kỷ lục 57-58 tỉ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản có thể đạt mức kỷ lục 57-58 tỉ USD

04:00 02/07/2024

6 tháng đầu năm 2024, trong mức tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản (NLTS) tăng 3,38%, đóng góp...

Bình Phước cảnh báo hậu quả khi người dân đổ xô trồng sầu riêng

Bình Phước cảnh báo hậu quả khi người dân đổ xô trồng sầu riêng

06:30 08/03/2023

Hai năm trở lại đây, nhiều nông dân ở Bình Phước đã chặt hạ những loại cây trồng truyền thống như điều, tiêu, càphê, cao su để chuyển qua trồng sầu riêng, có thể gây phá vỡ quy hoạch, cung vượt cầu.

Đến 15-6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Đến 15-6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

06:00 17/05/2024

Đến ngày 15-6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Độc đáo Cá chép thạch rau câu 3D hút khách ngày Tết ông Công ông Táo

Độc đáo Cá chép thạch rau câu 3D hút khách ngày Tết ông Công ông Táo

15:40 02/02/2024

Bên cạnh những con cá chép vàng được người dân mua thả sông để tiễn ông Công ông Táo về chầu trời ngày 23 tháng Chạp, ngày Tết ông Công...

Tiềm lực của Danh Khôi - tập đoàn 'ấp ủ' bỏ trăm tỉ mua dự án đại gia Dũng lò vôi

Tiềm lực của Danh Khôi - tập đoàn 'ấp ủ' bỏ trăm tỉ mua dự án đại gia Dũng lò vôi

11:20 27/06/2024

Ông Lê Thống Nhất - chủ tịch Tập đoàn Danh Khôi, cho biết việc sẽ mua một phần dự án khu dân cư Đại Nam mới chỉ là dự kiến.

Hiện trạng khu đất 'vàng' khiến 3 cựu lãnh đạo Vinafood II vướng lao lí

Hiện trạng khu đất 'vàng' khiến 3 cựu lãnh đạo Vinafood II vướng lao lí

09:10 02/07/2023

Khu đất 'vàng' tại số 132 Bến Vân Đồn (Phường 6, Quận 4, TP Hồ Chí Minh) liên quan vụ án 'Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng...

Quy định cấm xuất cảnh vì nợ thuế, Bộ Tài chính lên tiếng

Quy định cấm xuất cảnh vì nợ thuế, Bộ Tài chính lên tiếng

05:30 19/06/2024

Tại họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính, trả lời về việc cấm xuất cảnh khi nợ thuế, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, cấm xuất cảnh đối với những trường hợp nợ thuế đã được quy định trong Luật Quản lý thuế cũng như trong Nghị định của Chính phủ. Đây là một trong những biện pháp đảm bảo thu hồi thuế, chống chây ì, nợ thuế. Việc quản lý cấm xuất cảnh chủ yếu tập trung vào những người đại diện...

Điều gì khiến hệ sinh thái giáo dục tại Vinhomes Grand Park khác biệt?

Điều gì khiến hệ sinh thái giáo dục tại Vinhomes Grand Park khác biệt?

17:50 27/02/2024

Hệ thống giáo dục toàn diện, đa quốc gia Năm nay, con trai anh Hữu Thuận (TP. Thủ Đức) chính thức tới tuổi đến trường nên ngay từ cuối năm 2023, gia đình anh đã chuyển về Vinhomes Grand Park để sinh sống, tiện cho con đi học. “Ngay từ khi chọn nhà, tôi đã tính toán kế hoạch học tập lâu dài cho con. Nhìn vào bản đồ điểm trường trong đại đô thị có thể thấy ở bất cứ cấp học nào từ mầm non tới THPT cũng đều có từ 4 - 6 trường cho con lựa chọn. Điểm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới