Bình Dương chủ động 'giải cứu' tiến độ quốc lộ 13

08:20 30/07/2024

Để 'giải cứu' tiến độ quốc lộ 13, ông Võ Văn Minh - chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết hiện địa phương đã thống nhất với ngành điện lực là trước mắt ngân sách địa phương sẽ ứng tiền để di dời lưới điện.

Các cột điện trên quốc lộ 13 đoạn qua thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đang được di dời để bàn giao mặt bằng mở rộng thêm hai làn xe (ảnh chụp tháng 7-2024)

Sau này khi có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền trung ương, chi phí di dời lưới điện nói trên do ngành điện lực hoàn trả hoặc tính vào chi phí dự án thì sẽ thực hiện theo kết luận chính thức.

Ông Minh cho biết thêm đã yêu cầu các nhà thầu thi công cắm các trụ điện dọc trên tuyến quốc lộ 13 kết hợp với cắt điện di dời phải hạn chế thời gian mất điện.

Đồng thời phải đảm bảo tiến độ di dời lưới điện từ nay tới tháng 10-2024 nhằm sớm hoàn thành toàn bộ dự án.

TIN LIÊN QUAN
  • Đề xuất làm đường trên cao trên quốc lộ 13 qua Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh

  • Dự kiến mở rộng quốc lộ 13 cuối năm 2025, vốn hơn 13.800 tỉ

  • Quốc lộ 13 đoạn qua TP Thủ Đức được đề nghị đổi tên thành đường 30 Tháng 4

Lý giải thêm về vướng mắc của việc di dời lưới điện để thi công quốc lộ 13, một cán bộ am hiểu cho biết có sự "vênh" nhau giữa quy định của nghị định về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và Luật Đất đai 2013.

Theo nghị định thì với các dự án như quốc lộ 13 tại Bình Dương, trách nhiệm di dời lưới điện là của chủ đầu tư công trình (cam kết tự di dời và không yêu cầu bồi thường).

Trong khi quy định của Luật Đất đai thì chi phí di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật (bao gồm cả lưới điện, nước, cáp điện thoại, Internet…) được phê duyệt thuộc chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.

Một lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho biết với một số dự án giao thông trọng điểm khác tại địa bàn thì việc di dời lưới điện và hạ tầng kỹ thuật cũng là một khâu quan trọng để bàn giao mặt bằng thi công, tuy nhiên đã có hướng ra.

Ví dụ như với các dự án có tính chất đầu tư mở mới tuyến đường (không phải cải tạo mở rộng đường hiện hữu) như vành đai 3 TP.HCM thì chi phí di dời được tính vào chi phí của tuyến đường.

Hiện chủ đầu tư dự án vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn Bình Dương đang di dời đường ống cấp nước, cáp viễn thông, lưới điện trung hạ thế… thuộc phạm vi dự án theo đúng quy định.

Phải xử lý đơn vị triển khai thủ tục ì ạch

TS Phạm Viết Thuận - viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường TP.HCM - cho hay trong các dự án lúc triển khai đều có kinh phí để đảm bảo di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Để đảm bảo tiến độ dự án thì cần phải nghiên cứu để rút ngắn các thủ tục hành chính. Chẳng hạn trong quá trình thi công nếu một số vị trí cần mặt bằng cấp bách có thể phê duyệt cục bộ phương án di dời tạm thời để thực hiện.

Nếu thiếu kinh phí, có thể đề xuất tạm ứng kinh phí để làm ngay thay vì chờ các thủ tục xong mới triển khai.

Cũng theo ông Thuận, với các dự án giao thông, công tác khó khăn nhất là giải phóng mặt bằng, đền bù.

Vì vậy, thật khó để chấp nhận rằng việc khó nhất của các dự án là giải tỏa nhà dân đã làm xong, còn các trụ điện ít phức tạp hơn lại còn chình ình trên tuyến, cản trở tiến độ dự án.

Để đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án, cần thiết phải xử lý trách nhiệm đơn vị làm kéo dài thủ tục gây nên chậm trễ này.

Có thể bạn quan tâm
Năm 2024, đối tượng nào không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội?

Năm 2024, đối tượng nào không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội?

04:30 13/02/2024

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giải đáp thắc mắc bạn đọc về đối tượng không có lương hưu được nhận trợ cấp xã hội.

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc hơn 3 km sau tai nạn

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc hơn 3 km sau tai nạn

20:20 23/04/2024

Hai ôtô va chạm tại ngã sáu Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) khiến đại lộ Phạm Văn Đồng dẫn vào sân bay ùn tắc hơn một giờ, tài xế phải rời khỏi xe để chờ đợi, chiều 23/4.

Bản tin 8H: Bệnh nhân nhảy từ tầng 3 bệnh viện ở Bắc Giang

Bản tin 8H: Bệnh nhân nhảy từ tầng 3 bệnh viện ở Bắc Giang

08:30 26/02/2023

Các nhân chứng cho biết có nhìn thấy bệnh nhân P.V.G (đang được điều trị suy tim tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang) đi ra ngoài hành lang và trèo lên lan can nhảy xuống tầng vào trưa 25/2.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Quán triệt không chủ quan khi tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Quán triệt không chủ quan khi tổ chức thi tốt nghiệp THPT

17:00 24/06/2024

Khẳng định toàn quốc đã sẵn sàng để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng quán triệt tinh thần không lơ là, chủ quan trong tổ chức thi.

Bình Thuận mạnh tay xử lý tàu cá '3 không'

Bình Thuận mạnh tay xử lý tàu cá '3 không'

19:30 11/06/2024

Chủ tịch UBND các huyện ở Bình Thuận sẽ chịu trách nhiệm nếu tiếp tục để phát sinh tàu cá “3 không”. Các địa phương phải nắm chắc địa bàn, quản lý đội tàu có nguy cơ cao, xử phạt nghiêm minh, không có vùng cấm.

Người đàn ông 74 tuổi tử vong khi đi đốt thực bì

Người đàn ông 74 tuổi tử vong khi đi đốt thực bì

18:50 18/08/2023

Quá trình khống chế đám cháy tại một khu vườn trồng keo tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), ngành chức năng phát hiện một người đàn ông đã tử vong.

Tàu hộ vệ tên lửa Việt Nam tới Trung Quốc tham gia diễn tập

Tàu hộ vệ tên lửa Việt Nam tới Trung Quốc tham gia diễn tập

02:30 09/11/2023

Tại Trung Quốc, Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ tham gia diễn tập một số nội dung như huấn luyện mô phỏng điều khiển tàu, luyện tập thao tác thiết bị mặt bong trực thăng, luyện tập chống cướp biển.

Điểm nhấn giáo dục: Mới nhất vụ 4 cán bộ, giáo viên dùng từ ngữ phản cảm

Điểm nhấn giáo dục: Mới nhất vụ 4 cán bộ, giáo viên dùng từ ngữ phản cảm

06:30 14/05/2023

Chính phủ đồng ý phương án thực hiện lộ trình tăng học phí đại học; 70 học sinh mầm non nghi bị ngộ độc sữa chua; thông tin mới nhất vụ 4 cán bộ, giáo viên ở Đắk Lắk dùng từ ngữ phản cảm trên facebook;… là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Người bị bắt oan 39 năm trước ở Sài Gòn mòn mỏi tìm công lý

Người bị bắt oan 39 năm trước ở Sài Gòn mòn mỏi tìm công lý

13:10 25/02/2024

Được công nhận vô tội, bị bắt oan 39 năm trước, ông Trịnh Dân Cường gõ cửa hàng loạt cơ quan tố tụng nhưng đều bị bác đơn vì 'không đủ điều kiện' được bồi thường oan sai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra