Bình Dương: Cảnh báo nạn mạo danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

22:30 17/07/2023

Một phụ nữ tại Bình Dương đã bị lừa gần 1,1 tỷ đồng từ cuộc điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ viện kiểm sát, cơ quan công an thông báo người này liên quan đến đường dây ma túy.

Ngày 17/7, Công an huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương cho biết đã nắm vụ việc và chuyển hồ sơ đến Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bình Dương về thông tin trình báo của một phụ nữ bị lừa gần 1,1 tỷ đồng từ cuộc điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ viện kiểm sát, cơ quan công an.

Theo thông tin ban đầu, bà N. ngụ huyện Dầu Tiếng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại mạo danh là người của Viện Kiểm sát, Công an thành phố Đà Nẵng, thông báo bà liên quan đến đường dây ma túy.

Đầu dây bên kia yêu cầu bà N. phải chuyển tiền vào tài khoản để phong tỏa, sau khi điều tra, nếu bà N. không liên quan sẽ trả lại cho bà.

Khi biết bà N. chưa có tài khoản ngân hàng, người này đã hướng dẫn bà đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Liên Việt, chi nhánh huyện Dầu Tiếng để mở tài khoản.

Sau khi bà N. mở tài khoản xong, đối tượng yêu cầu bà cung cấp mã OTP; đồng thời hướng dẫn bà đến thị xã Bến Cát để cầm sổ đất vay tiền.

Từ ngày 4-8/7, bà N. đã chuyển vào số tài khoản mới mở gần 1,1 tỷ đồng. Mấy ngày sau, không thấy ai liên hệ nên bà N. đến ngân hàng kiểm tra tài khoản thì tá hỏa khi biết toàn bộ số tiền đã bị rút hết.

Biết mình bị lừa, bà N. đã đến cơ quan công an trình báo. Vụ việc đã được Công an huyện Dầu Tiếng chuyển hồ sơ đến Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bình Dương để điều tra theo thẩm quyền.

Cùng ngày, Phòng An ninh Mạng và Phòng Chống Tội phạm sử dụng Công nghệ Cao Công an tỉnh Bình Dương phát đi cảnh báo về nạn lừa đảo của các đối tượng mạo danh là cán bộ, nhân viên của cơ quan quản lý nhà nước hoặc nhà mạng gọi điện, thông báo số điện thoại của người sử dụng sẽ bị khóa 2 chiều trong 2 tiếng với các lý do như “chưa nộp phạt," “thuê bao sai thông tin."

Sau khi yêu cầu cung cấp thông tin, chúng sẽ tiếp tục hướng dẫn người dùng thực hiện một số bước tiếp theo, như: thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi...

Khi đã chiếm được quyền nhận cuộc gọi, các đối tượng sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội... của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, để phòng tránh, người dùng nên chủ động kiểm tra thông tin đã chuẩn hóa hay chưa thông qua các công cụ, hướng dẫn từ nhà mạng. Không thực hiện theo các yêu cầu khi nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ.

Chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hóa thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Theo đó, người dân cần biết thêm thông tin chi tiết có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Đối với các thuê bao đã bị khóa hai chiều, người dân phải đến trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa liên lạc lại.

Khi cần hỗ trợ liên quan đến phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao hãy liên hệ đến Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ Phòng An ninh Mạng và Phòng Chống Tội phạm sử dụng Công nghệ Cao Công an tỉnh Bình Dương, số điện thoại: 0274.3815505./.

Có thể bạn quan tâm
Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề ở Quảng Ninh, Hải Phòng

Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề ở Quảng Ninh, Hải Phòng

20:10 07/09/2024

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, tính đến 17h ngày 7/9, do tác động của bão số 3, một số địa phương ghi nhận 4 người chết và 78 người bị thương.

Hải Dương: Nữ nhân viên giao hàng bị đồng nghiệp sát hại, cướp tài sản

Hải Dương: Nữ nhân viên giao hàng bị đồng nghiệp sát hại, cướp tài sản

09:20 24/07/2023

Sáng 24/7, thông tin vụ án nữ giao hàng bị sát hại ở cánh đồng thị trấn Thanh Miện, Công an tỉnh Hải Dương cho biết đã điều tra, bắt giữ đối tượng Trần Văn Đức (sinh năm 1998, trú tại khu Phù Nội, thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện) – hung thủ của vụ án giết người trên sau 5 giờ gây án. Kiến ThứcKhu vực hiện trường vụ án.1 Trưa ngày 23/7, người dân phát hiện một thi thể nữ giới ở cánh đồng Cầu, thuộc khu dân cư Phượng Hoàng Hạ, thị trấn Thanh...

Chia sẻ nỗi đau với gia đình của 3 thành viên đội HAGL tử vong vì tai nạn giao thông

Chia sẻ nỗi đau với gia đình của 3 thành viên đội HAGL tử vong vì tai nạn giao thông

13:50 13/08/2023

Ngày 13.8, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia cùng đoàn công tác đã đến Gia Lai động viên,...

Chuyển đổi đất sai quy định, UBND huyện thua kiện chuyên viên

Chuyển đổi đất sai quy định, UBND huyện thua kiện chuyên viên

16:40 17/07/2023

Ngày 17.7, nguồn tin Báo Lao Động xác nhận, UBND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện để điều tra vụ việc chuyển...

Giả mạo bác sĩ khiến bệnh nhi tử vong: Sở Y tế TPHCM vào cuộc

Giả mạo bác sĩ khiến bệnh nhi tử vong: Sở Y tế TPHCM vào cuộc

06:30 30/05/2024

TP - Ngày 29/5, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết đã tiếp nhận đơn thư tố giác từ gia đình chị Vương Xuân Mai (32 tuổi, ngụ tại TPHCM) về việc ông Nguyễn Quốc Thắng (40 tuổi) giả mạo là bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 để tập vật lý trị liệu cho con gái 9 tháng tuổi khiến bé rơi vào nguy kịch và tử vong.

Cây ngã đè chết 3 người, 1 người bị thương

Cây ngã đè chết 3 người, 1 người bị thương

22:30 15/11/2023

Trong lúc trời mưa, mọi người đang tạm nghỉ ngơi tại một gốc cây lớn, không may cây ngã đổ, đè làm chết 3 người và 1 người bị thương.

Sạt lở nhà ở Cao Bằng, 3 người tử vong

Sạt lở nhà ở Cao Bằng, 3 người tử vong

19:00 30/04/2023

Sáng 30/4, tại khu vực phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, sự việc sạt lở nhà, khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương phải đi bệnh viện cấp cứu.

Nhiều nơi ở TP.HCM treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhiều nơi ở TP.HCM treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

15:40 24/07/2024

Trước ngày Quốc tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều nơi tại TP.HCM đã treo cờ rủ, công tác chuẩn bị tang lễ diễn ra tất bật, khẩn trương, chỉn chu.

Lạng Sơn: 19 người bị ngộ độc do nhầm hạt trẩu là hạt dẻ

Lạng Sơn: 19 người bị ngộ độc do nhầm hạt trẩu là hạt dẻ

17:00 30/03/2023

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người dân không ăn các loại quả, hạt khi không biết rõ nguồn gốc và độ an toàn; khi ăn phải mà có dấu hiệu bất thường phải đến cơ sở y tế ngay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới