Bình Định gắn trách nhiệm địa phương để ngăn khai thác khoáng sản trái phép

20:40 13/07/2024

Trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026, công tác quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản là một trong những vấn đề "nóng" được các đại biểu quan tâm.

"Cấp phép 1 đằng, khai thác 1 nẻo"

Tại kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh Bình Định cho rằng, việc quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản tại địa phương vẫn còn buông lỏng, từ việc quy hoạch, cấp phép, vận chuyển…

Quang cảnh kỳ họp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu Giám đốc Sở TNMT Bình Định Lê Văn Tùng trả lời rõ vấn đề: "Ai sẽ quản lý doanh nghiệp khai thác sau khi cấp phép. Cấp phép 1 đằng, khai thác 1 nẻo, cấp ít khai thác nhiều, những việc này cần làm rõ để xử lý trách nhiệm.

Các mỏ khoảng sản tại sao không đấu giá khai thác lại để kéo rê từ năm này sang năm khác dẫn đến việc chủ đầu tư, huyện, xã không có khoáng sản để phục vụ thi công công trình".

Giám đốc Sở TNMT Bình Định Lê Văn Tùng trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Giải trình tại kỳ họp, ông Lê Văn Tùng - cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã xử lý 20 doanh nghiệp vi phạm với tổng số tiền xử phạt hành chính lên đến 2,4 tỉ đồng. Thời gian tới, Bình Định sẽ tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm, những trường hợp vi phạm sẽ cương quyết xử lý nghiêm.

"Về việc doanh nghiệp khai thác khoáng sản vượt trữ lượng cho phép thì phải kê khai các khoản thuế theo quy định, thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Tới đây, chúng tôi sẽ kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của doanh nghiệp, nếu vi phạm sẽ cương quyết xử lý, thu hồi giấy phép.

Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, phải chịu trách nhiệm xác định nguồn gốc khoáng sản hợp pháp. Những doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái quy định của pháp luật, không có đầu vào hợp pháp, thì chủ đầu tư cần làm rõ, kiên quyết không thanh toán khối lượng", ông Tùng nói.

Theo Giám đốc Sở TNMT Bình Định, đến nay, đã lắp đặt camera tại 159 mỏ đã được UBND tỉnh cấp phép, đặt 52 trạm cân. Sở cũng đang đề xuất xây dựng phần mềm theo dõi trên hệ thống, để kiểm tra giám sát.

Ký cam kết để không còn cớ "đổ thừa"

Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh - cho biết, quy trình cấp phép mỏ khoáng sản được thực hiện theo quy định, lấy ý kiến từ dưới địa phương, cộng đồng dân cư, sau đó cấp huyện đề xuất lên tỉnh cấp phép. Trường hợp để xảy ra khai thác khoáng sản trái phép thì trách nhiệm thuộc về địa phương, cụ thể là cấp xã.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh nêu ý kiến tại kỳ họp.

"Vừa rồi, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo và tôi đã có ý kiến thành lập Tổ liên ngành kiểm tra chấn chỉnh, xử lý ngay tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, trái quy định. Tôi cũng đã đề nghị công an vào cuộc", ông Nguyễn Tuấn Thanh nói.

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, có tình trạng ở dưới địa phương "móc ngoặc" với nhau để khai thác khoáng sản trái phép, không hợp pháp.

"Về phía quản lý nhà nước, khi xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản không đúng quy định, UBND tỉnh đã kiểm điểm, chấn chỉnh đối với Sở TNMT", ông Nguyễn Tuấn Thanh cho hay.

Trước tình trạng trên, ông Hồ Quốc Dũng đề nghị UBND tỉnh quản lý chặt chẽ trong việc cấp phép, khai thác khoáng sản. Xây dựng tiêu chí đấu giá khai thác khoáng sản, gắn với việc phù hợp quy hoạch đối với các công trình thương mại.

Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu UBND tỉnh Bình Định quản lý chặt chẽ khoáng sản.

Các công trình của những địa phương sử dụng ngân sách nhà nước, cần cấp phép khai thác khoáng sản để phục vụ thi công. Địa phương nào không xin cấp phép khai thác thì địa phương đó chịu trách nhiệm.

"Việc này, UBND tỉnh hướng dẫn Chủ tịch UBND huyện ký vào, để sau này khỏi đổ thừa. Lâu nay, xã đổ thừa huyện, huyện đổ lên tỉnh, kết quả mấy năm nay không có mỏ khoáng sản nào cả. Cuối cùng mạnh ai nấy hốt trộm.

Đất, cát tại Bình Định không thiếu nhưng do cách làm không đầy đủ, chưa hết trách nhiệm của cán bộ, nên dẫn đến tình trạng khai thác khoáng sản trái phép", ông Hồ Quốc Dũng nói.

Có thể bạn quan tâm
Bị cáo Trương Huệ Vân khóc nhẹ khi khai về ‘mẹ Trương Mỹ Lan’

Bị cáo Trương Huệ Vân khóc nhẹ khi khai về ‘mẹ Trương Mỹ Lan’

13:20 07/03/2024

Tại phần xét hỏi, bị cáo Trương Huệ Vân thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu và khóc khi khai về mối quan hệ với bà Trương Mỹ Lan.

Mang súng tìm đối thủ, bắn nhầm người dân

Mang súng tìm đối thủ, bắn nhầm người dân

17:00 23/05/2023

Ngày 23/5, Công an thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cho biết, đang điều tra vụ nổ súng tại quán nước làm một người bị thương.

Bạo lực bầu cử tại Nigeria khiến hàng chục người thiệt mạng

Bạo lực bầu cử tại Nigeria khiến hàng chục người thiệt mạng

16:00 21/03/2023

Việc bỏ phiếu vào ngày bầu cử một lần nữa bị gián đoạn bởi nhiều vụ bạo lực, đe dọa liên quan đến cử tri, quan chức bầu cử, quan sát viên, nhà báo và điều này xảy ra ở hầu hết các bang.

Khánh Hòa ngăn chặn chặt chém dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30.4 và 1.5

Khánh Hòa ngăn chặn chặt chém dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30.4 và 1.5

21:00 23/04/2023

Khánh Hòa - Ngành du lịch yêu cầu các nhà hàng, khách sạn, công ty du lịch thực hiện nghiêm túc các quy định về đăng ký giá, niêm yết...

Khởi tố nguyên Tổng Giám đốc Coma 18 Lê Huy Lân

Khởi tố nguyên Tổng Giám đốc Coma 18 Lê Huy Lân

15:30 23/03/2023

Ngày 23/3, tin từ Công an TP Hà Nội cho biết Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội vừa ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự từ tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng sang tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty CP Coma 18. Kiến ThứcBị can Lê Huy Lân.1 Cùng với đó, Cơ quan An ninh điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị...

Israel thả 39 người Palestine, bắt 17 người khác cùng ngày

Israel thả 39 người Palestine, bắt 17 người khác cùng ngày

11:30 26/11/2023

Theo thỏa thuận với Hamas, Israel đã thả 39 người Palestine bị bắt với nhiều cáo buộc khác nhau. Tất cả đều là phụ nữ và người dưới 19 tuổi, theo AFP.

Phá đường dây đánh bạc quy mô lớn có nhiều 'quý bà' tham gia

Phá đường dây đánh bạc quy mô lớn có nhiều 'quý bà' tham gia

05:20 03/04/2024

Công an Nghệ An vừa triệt xóa đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi số lô, đề có sự tham gia của nhiều 'quý bà', số tiền giao dịch mỗi ngày từ 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng.

Nghệ An: Một lao động đột ngột tử vong tại Đài Loan

Nghệ An: Một lao động đột ngột tử vong tại Đài Loan

16:30 23/04/2023

Nam thanh niên trú ở huyện Yên Thành (Nghệ An) không may tử vong sau cơn đau đột ngột tại Đài Loan (Trung Quốc).

Tội phạm 'mồi chài, gạ gẫm', xâm hại trẻ em trên mạng thế nào?

Tội phạm 'mồi chài, gạ gẫm', xâm hại trẻ em trên mạng thế nào?

19:30 24/05/2023

Chuyên gia của UNICEF chỉ ra hàng loạt dấu hiệu của tội phạm “mồi chài, gạ gẫm”, xâm hại trẻ em trên mạng Internet.

Co loi xay ra
Co loi xay ra