Bình Định chỉ đạo 'nóng' để gỡ vướng cho tuyến quốc lộ thi công ì ạch

07:00 29/03/2024

Về công tác đền bù, GPMB dự án cải tạo, nâng cấp QL19 nối Bình Định - Gia Lai, đoạn qua huyện Tây Sơn, lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu địa phương này giải quyết dứt điểm các vướng mắc trước 15.4, nếu còn chậm trễ thì tổ chức, cá nhân có liên quan sẽ bị xử lý.

Ngày 28.3, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tiếp tục có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh, UBND huyện Tây Sơn và Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) về việc tập trung hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn qua huyện Tây Sơn.

Một đoạn QL19 đang thi công thuộc Dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên qua tỉnh Bình Định. Ảnh: Thanh Thanh

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu UBND huyện Tây Sơn tập trung điều hành quyết liệt, hiệu quả đối với các đơn vị liên quan, triển khai thực hiện dứt điểm công tác bồi thường GPMB dự án, để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư thi công, chậm nhất đến ngày 15.4.2024.

Trường hợp GPMB tiếp tục chậm trễ, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn phải báo cáo đề xuất xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Theo tìm hiểu của Lao Động, khu vực ảnh hưởng dự án đoạn qua cầu Ba La (xã Tây Giang, huyện Tây Sơn) vẫn còn hàng chục hộ dân đang khiếu nại để đòi quyền lợi. Trong đó, có 7 hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng vẫn chưa đạt thỏa thuận bồi thường để dời đến nơi ở mới.

Nhà người dân bức xúc vì nền đường QL19 cao hơn nền nhà 3-4m. Ảnh: Hoài Luân

Thông tin với báo chí, một lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn - cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp QL19 qua địa phương có 1.374 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, vướng nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng ven khu vực cầu Ba La.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn, trong số 7 hộ dân bị giải tỏa trắng, có 5 hộ đồng ý di dời, 2 hộ không đồng ý. Ngoài ra, còn khoảng 10 hộ có đơn khiếu nại yêu cầu làm đường gom và hỗ trợ nâng nền. Trong số các hộ đang đòi quyền lợi, có trường hợp là đất lấn chiếm, nằm trong hành lang đường và dòng chảy nên không được cấp sổ đỏ, không được đền bù.

Từ trong nhà dân nhìn ra chỉ thấy nền đường quốc lộ. Ảnh: Hoài Luân

Yêu cầu của người dân về hỗ trợ kinh phí nâng nền nhà không nằm trong chính sách dự án của tỉnh. Trong khi đó, dự án sử dụng vốn WB nên các yêu cầu phát sinh của người dân cần xin ý kiến của Ngân hàng Thế giới.

Phía Ngân hàng Thế giới chỉ chấp thuận đầu tư đường gom ven tuyến để người dân thuận tiện đi lại và hỗ trợ thêm 40% đất cho người dân. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn không đồng tình, tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên tỉnh.

"Địa phương đã gửi đơn giá, chính sách hỗ trợ, bồi thường lên Ngân hàng Thế giới để xin ý kiến, tuy nhiên, vẫn chưa nhận được phản hồi. Sắp tới, huyện sẽ đối thoại với từng hộ dân, tìm đồng thuận để bàn giao dứt điểm mặt bằng", vị này thông tin.

Như Báo Lao Động đã phản ánh ngày 4.2.2023, từ trước Tết đến nay, hàng chục hộ dân sống tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn phản ứng gay gắt khi nền đường QL19 trong dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên cao hơn nền nhà. Việc thi công dự án gây nứt nhà dân, bụi bặm, đảo lộn cuộc sống người dân.

Đến gần 1 năm sau, dự án này vẫn tiếp tục vướng mắc trong công tác đền bù GPMB. Và đầu năm 2024, đích thân Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác của Bộ GTVT và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đến kiểm tra hiện trường, gặp gỡ trực tiếp các hộ dân bị ảnh hưởng dự án, nhằm tháo gỡ khó khăn.

Qua kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhận định, sự phối hợp giữa chủ đầu tư, nhà thầu thi công với chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện dự án chưa tốt. Thứ trưởng cũng yêu cầu tỉnh Bình Định xem xét hỗ trợ người dân tối thiểu là bằng hoặc tốt hơn để người dân yên tâm di dời, gỡ vướng cho dự án.

Có thể bạn quan tâm
Ba giờ hành hạ con tin trong cửa hàng

Ba giờ hành hạ con tin trong cửa hàng

00:50 18/09/2024

Cầm súng xông vào cửa hàng, bộ đôi Dale Selby Pierre và William Andrews bắt năm người làm con tin, tra tấn rồi sát hại tàn bạo nhưng một nạn nhân mưu trí đã sống sót.

Đan võng bằng vỏ cây trên đảo Cù Lao Chàm

Đan võng bằng vỏ cây trên đảo Cù Lao Chàm

07:40 30/11/2023

Cụ Lê Thị Kề, 83 tuổi, ở đảo Cù Lao Chàm tỉ mẩn đan chiếc võng từ vỏ cây ngô đồng trong hai tháng, bán 12-15 triệu đồng.

Tài xế phát hiện người đàn ông lạ chết bất thường trong ô tô của mình

Tài xế phát hiện người đàn ông lạ chết bất thường trong ô tô của mình

16:31 12/12/2023

Một người đàn ông chưa rõ lai lịch được phát hiện tử vong trong ô tô. Theo thông tin ban đầu, chiếc xe ô tô đậu ngoài đường quên khóa cửa và người đàn ông xấu số đã đột nhập.

Xôn xao nữ thợ may 30 năm không ngủ

Xôn xao nữ thợ may 30 năm không ngủ

09:30 19/07/2024

Trước sự tò mò của dư luận, người phụ nữ ở Long An tiết lộ nguyên nhân khiến bản thân không ngủ suốt 30 năm.

Đánh hai CSGT vì bị nhắc đậu xe sai luật

Đánh hai CSGT vì bị nhắc đậu xe sai luật

12:20 22/05/2024

Lê Huệ Thanh, 47 tuổi, bị đề nghị truy tố sau hơn 3 tháng đạp đổ môtô đặc chủng và đánh hai CSGT đã nhắc nhở 'đậu xe lấn chiếm lề đường'.

Phát hiện thi thể người đàn ông phân hủy nặng trong rừng phòng hộ

Phát hiện thi thể người đàn ông phân hủy nặng trong rừng phòng hộ

14:30 03/07/2023

Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, người dân trên địa bàn vừa phát hiện một thi thể người đàn ông đang trong quá trình phân hủy nặng.

Đi hòa giải mâu thuẫn cho con trai, cha cầm nhị khúc tham gia hỗn chiến

Đi hòa giải mâu thuẫn cho con trai, cha cầm nhị khúc tham gia hỗn chiến

14:00 22/11/2023

Ngày 22/11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cho biết vừa thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Viết Quốc Trịnh, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 đối tượng gồm: Nguyễn Viết Quang (SN 1970, cha của Trịnh), Nguyễn Thanh Tùng (SN 1989, cùng trú thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình); Nguyễn Viết Tân (SN 1995, trú thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) và...

Tài xế riêng lẻn vào nhà chủ trộm cắp đồ bị tuyên án 10 năm tù

Tài xế riêng lẻn vào nhà chủ trộm cắp đồ bị tuyên án 10 năm tù

16:20 19/08/2024

Canh lúc chủ đi vắng, nam tài xế lẻn vào chung cư trộm cắp 9 túi xách hiệu Chanel, Hermes, LV và 1 đồng hồ hiệu Hublot. Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên bị cáo 10 năm tù.

Thực hư việc phụ huynh vào trường học ở Huế gây náo loạn

Thực hư việc phụ huynh vào trường học ở Huế gây náo loạn

15:10 08/05/2024

HUẾ - Nhận được phản ánh của giáo viên Trường THCS Hùng Vương (TP. Huế) cho rằng bị một cặp phụ huynh đến trường to tiếng, đe dọa, lãnh đạo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới