Bình Định chỉ đạo làm đường, cấp điện cho thôn nằm biệt lập giữa rừng

19:20 10/06/2024

TPO - Chủ tịch tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn chỉ đạo rà soát, đề xuất phương án cấp điện cũng như làm đường lên thôn O2, xã Vĩnh Kim, huyện miền núi Vĩnh Thạnh.

Ngày 10/6, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho hay, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn vừa có ý kiến chỉ đạo về việc hỗ trợ người dân thôn O2 (xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm, tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người nơi đây.

Tiền Phong Thôn O2 nằm lọt thỏm giữa vùng rừng núi. Ảnh: T.L 1

Thôn O2 nằm lọt thỏm giữa vùng rừng núi. Ảnh: T.L

Thôn O2 là địa bàn đặc biệt khó khăn của tỉnh Bình Định, với 54 hộ dân (hơn 200 nhân khẩu), trong đó có 44 hộ thuộc diện hộ nghèo, 10 hộ diện cận nghèo.

Để đến được O2 phải đi bộ qua những con dốc dựng đứng, vòng vèo dưới tán rừng, chiều dài khoảng 9km. Nếu điều kiện thời tiết bình thường phải mất 3 - 4 giờ đi bộ với đoạn đường khoảng 4km, đoạn đường còn lại được nếu được người dân trong thôn dùng xe máy "chuyên dụng" để chở giúp thì mất khoảng 1 giờ nữa mới tới thôn.

Tuy nhiên, nếu không có xe máy hỗ trợ thì đi bộ hết tuyến đường đến thôn O2 phải mất nửa ngày.

Thôn O2 nằm lọt thỏm giữa vùng núi rừng rộng lớn. Đời sống người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, nông sản làm ra không bán được mà chủ yếu chỉ để phục vụ tại chỗ.

Tiền Phong Thời gian qua, Tỉnh Đoàn Bình Định đã phối hợp với các đơn vị lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho người dân thôn O2. Ảnh: Trương Định 1

Thời gian qua, Tỉnh Đoàn Bình Định đã phối hợp với các đơn vị lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho người dân thôn O2. Ảnh: Trương Định

Thời gian qua, mặc dù được các cấp, các ngành của tỉnh và huyện quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển nhưng do vị trí nằm biệt lập trong khu vực địa hình độ dốc lớn, điều kiện giao thông cách trở nên thôn O2 chưa có hệ thống điện lưới quốc gia, trạm phát sóng di động và hệ thống cấp nước sạch.

Tiền Phong Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (bên trái) trong chuyến công tác đến O2, tặng máy cày cho người dân. Ảnh: Vũ Việt Ân 1

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (bên trái) trong chuyến công tác đến O2, tặng máy cày cho người dân. Ảnh: Vũ Việt Ân

Mới đây, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định có chuyến công tác đến thôn O2, và chia sẻ với người dân về những khó khăn, thiếu thốn nơi đây.

Chủ tịch tỉnh Bình Định hỗ trợ thôn 5 bộ đèn năng lượng mặt trời 1.000W; 5 máy cày cầm tay; 5 bồn chứa nước inox loại 1.500 lít và 2.000m ống nước để dẫn nước từ suối về thôn. Ngoài ra, tới đây, tỉnh sẽ lập dự án, sau đó chuyển cho UBND huyện Vĩnh Thạnh thực hiện hỗ trợ mỗi hộ dân 2 con bê cái sinh sản và hỗ trợ thôn 2 con bò đực lấy giống nhằm tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Lãnh đạo tỉnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Sở Tài chính, UBND huyện Vĩnh Thạnh, các cơ quan liên quan rà soát, tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét quyết định điều chuyển nguồn kinh phí thực hiện Dự án 2 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững đã phân bố cho Sở, UBND huyện để địa phương thực hiện dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị chăn nuôi bò cho các hộ nghèo, cận nghèo tại thôn O2.

Tiền Phong Cuộc sống người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Trương Định 1

Cuộc sống người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Trương Định

Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp Công ty Điện lực Bình Định, UBND huyện Vĩnh Thạnh rà soát, đề xuất phương án cấp điện cho thôn O2.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở LĐ-TB&XH, Ban Dân tộc theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với huyện Vĩnh Thạnh rà soát, xây dựng kế hoạch, chương trình và triển khai các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức mới, mô hình hay trong sản xuất nông nghiệp cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh nói chung và xã Vĩnh Kim nói riêng.

Đặc biệt, giao UBND huyện Vĩnh Thạnh phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu triển khai bê tông hóa đường giao thông lên thôn O2, đảm bảo phương tiện xe máy đi lại, theo tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm. Thời gian thực hiện từ tháng 7/2024...

Có thể bạn quan tâm
Đường Nguyễn Văn Công gập ghềnh sỏi đá, người dân kêu than

Đường Nguyễn Văn Công gập ghềnh sỏi đá, người dân kêu than

08:00 26/03/2023

TPHCM - Thời gian qua, người dân sống ven đường Nguyễn Văn Công (Phường 3, quận Gò Vấp) phải lưu thông trên con đường nham nhở, tiềm ẩn nhiều nguy...

Hai nhân viên trạm kiểm dịch bị bắt vì ‘vòi tiền’ xe chở lợn

Hai nhân viên trạm kiểm dịch bị bắt vì ‘vòi tiền’ xe chở lợn

17:00 25/10/2023

Vượng và Ân bị cáo buộc trong quá trình kiểm tra xe tải chở lợn đã gây khó khăn và yêu cầu chủ hàng phải chi 30 triệu đồng mới cho xe qua.

Covid-19 ngày 18/2: Số ca mắc mới vẫn nhiều hơn số ca khỏi bệnh

Covid-19 ngày 18/2: Số ca mắc mới vẫn nhiều hơn số ca khỏi bệnh

06:00 19/02/2023

Theo Bản tin phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, cả nước có 7 ca mắc mới, thấp nhất trong gần 2 tuần qua. Hiện có 6 bệnh nhân nặng đang điều trị.

Bản Dõn – nơi 70 năm trước báo Tiền Phong ra số đầu tiên

Bản Dõn – nơi 70 năm trước báo Tiền Phong ra số đầu tiên

22:10 11/11/2023

Nhân kỷ niệm 70 năm báo Tiền Phong xuất bản số báo đầu tiên (16/11/1953 - 16/11/2023), cán bộ, phóng viên báo đã tổ chức chương trình về nguồn tại bản Dõn (nay là thôn Dõn, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) – nơi báo Tiền Phong ra số đầu tiên.

Lăng mộ chôn 3.000 thanh kiếm, nghìn năm chưa ai dám khai phá

Lăng mộ chôn 3.000 thanh kiếm, nghìn năm chưa ai dám khai phá

10:00 04/08/2023

Người Trung Quốc có câu: “Trên có Thiên Đàng, dưới có Tô Hàng” nhằm diễn tả vẻ đẹp không gì sánh được của Tô Châu và Hàng Châu. Hay câu nói của Tô Đông Pha: “Đến Tô Châu mà không ghé Hổ Khâu thì thật đáng tiếc” càng khiến cho du khách khi đến Tô Châu (nay là tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) không thể không tới thăm ngọn núi Hổ Khâu nổi tiếng huyền bí. Điều khiến núi Hổ Khâu trở lên thu hút chính là những câu chuyện bí ẩn lăng mộ nghìn năm tuổi Hạp Lư....

Để rừng liên tục bị phá, nhiều cán bộ, lãnh đạo Đắk Lắk bị kỷ luật

Để rừng liên tục bị phá, nhiều cán bộ, lãnh đạo Đắk Lắk bị kỷ luật

20:30 04/04/2023

Thời gian qua, nhiều cán bộ, lãnh đạo liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp đã bị xử lý kỷ luật. Tuy nhiên tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng vẫn còn diễn biến phức tạp.

Khói lửa bốc lên ngùn ngụt trong trụ sở công an huyện ở Bình Thuận

Khói lửa bốc lên ngùn ngụt trong trụ sở công an huyện ở Bình Thuận

09:10 10/03/2024

Tối 9/3, cơ quan chức đang tổ chức dập lửa tại hiện trường vụ cháy trong khuôn viên trụ sở Công an huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Đám cháy bùng phát khoảng 6h30 cùng ngày. Theo người dân, ngọn lửa xuất phát từ bãi giữ phương tiện mô tô vi phạm bên trong khuôn viên trụ sở. Hình ảnh từ người dân quay lại cho thấy ngọn lửa bùng phát nhanh, cột khói đen cuồn cuộn bốc lên cao. Người dân hiếu kỳ đứng xem bên ngoài đường rất đông. Nhiều người còn...

Vụ bé 6 tuổi mất tích: Gia đình xác định thi thể cháu bé tại biển Lăng Cô

Vụ bé 6 tuổi mất tích: Gia đình xác định thi thể cháu bé tại biển Lăng Cô

16:30 22/05/2024

Theo chính quyền thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế), qua các đặc điểm nhận dạng trực quan, thi thể vừa được phát hiện ở bờ biển TP. Đà Nẵng được gia đình nạn nhân xác định là cháu bé bị mất tích tại Lăng Cô trước đó 10 ngày.

Công đoàn Điện lực Việt Nam trao quà cho 5 công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn Điện lực Việt Nam trao quà cho 5 công nhân có hoàn cảnh khó khăn

18:00 29/05/2024

Đoàn công tác của Công đoàn điện lực Việt Nam do ông Đỗ Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra