Bình đẳng giới ngành giáo dục trong cách mạng 4.0

10:00 02/04/2023
Cần nâng cao nhận thức về bình đẳng giới ngành giáo dục trong cách mạng 4.0. Ảnh: Hải Nguyễn
Công đoàn Giáo dục Việt Nam vừa phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn công tác nữ công, vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới ngành giáo dục năm 2023.

Theo Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam - Đặng Hoàng Anh, công tác nữ công luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Theo đó, cụ thể hóa các chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam phù hợp với đặc thù ngành giáo dục, được lồng ghép với hoạt động mang màu sắc giới và vì sự tiến bộ phụ nữ.

Cũng theo bà Đặng Hoàng Anh, trong thời gian qua, các chế độ chính sách đối với nữ; công tác phát hiện, quy hoạch, bổ nhiệm và nâng cao trình độ đối với nữ cán bộ nhà giáo đạt được kết quả đáng khích lệ. Tỉ lệ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo, các công trình nghiên cứu khoa học có giá trị tăng cao.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong nữ nữ cán bộ nhà giáo người lao động đã được triển khai với nhiều giải pháp hữu hiệu, động viên khuyến khích đội ngũ nữ tích cực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó điển hình là phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, cuộc vận động “Phụ nữ tích cực học tập, lao động và sáng tạo”.

Do đó, Hội nghị tập huấn là diễn đàn để đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công, vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác, trong tổ chức các hoạt động nữ, những mô hình, cách làm mới tại cơ sở có hiệu quả và thiết thực hơn.

Chia sẻ tại hội nghị, Trưởng Ban Nữ công, Tổng LĐLĐ Việt Nam - bà Đỗ Hồng Vân, nhấn mạnh 15 quyền cơ bản được pháp luật quy định của lao động nữ cần được bảo vệ, vai trò, trách nhiệm, nhiệm vụ của Ban nữ công công đoàn về tham gia xây dựng và thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ; về giới, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ.

Tại hội nghị các đã đại biểu đã thảo luận, chia sẻ mô hình, cách làm hay của đơn vị trong thực hiện bình đẳng giới và vai trò của công đoàn trong thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ. Phần lớn các ý kiến và kiến nghị đề xuất của đại biểu tập trung chủ yếu vào chính sách với lao động nữ như: Chế độ nghỉ thai sản, nghỉ hè trùng nghỉ thai sản, trợ cấp trong thời gian ốm đau, thai sản, chế độ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng, trao đổi các vấn đề liên quan đến hoạt động của Ban Nữ công.

Theo ông Lê Doãn Hợp - nguyên Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông, trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0, trước hết phải nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, đồng thời tiếp tục hoàn thiện, đẩy mạnh thực hiện các quy định của pháp luật, các chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới, tích cực thu hẹp khoảng cách về giới tại nơi làm việc, đặc biệt phải tập trung nhân rộng các mô hình tốt thực hiện bình đẳng giới.

Có thể bạn quan tâm
Xác định được đối tượng bức tử rừng thông để chiếm đất, vì sao chưa xử lý?

Xác định được đối tượng bức tử rừng thông để chiếm đất, vì sao chưa xử lý?

11:30 19/08/2023

Quảng Trị - Chủ rừng đã phát hiện đối tượng liên quan đến việc bức tử rừng thông nhằm mục đích chiếm đất rừng nên đã thông báo với cơ...

Căn cứ cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam

Căn cứ cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam

09:00 18/04/2023

Trong dự thảo Luật Căn cước có nêu việc người gốc Việt Nam là người không quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam cũng có thể được cấp giấy...

GS.TS Nguyễn Đình Tảo: Tỷ lệ vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam rất lớn

GS.TS Nguyễn Đình Tảo: Tỷ lệ vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam rất lớn

05:30 16/04/2023

Chia sẻ tại lễ ra mắt cuốn sách 'Gieo mầm hạnh phúc mong con yêu' do Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức ngày 15/4, GS.TS Nguyễn Đình Tảo, Chủ tịch Hội Hỗ trợ Sinh sản Hà Nội cho biết, báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố mới đây cho thấy, khoảng 17,5% người trưởng thành trên toàn thế giới bị vô sinh vào một thời điểm nào đó trong đời, tương đương 6 người trưởng thành thì có 1 người bị vô sinh. Cách đây 10-20 năm, tỷ lệ này chỉ ở...

Thi lớp 10 tại Hà Nội: Điểm danh những trường công lập có tỉ lệ chọi thấp nhất

Thi lớp 10 tại Hà Nội: Điểm danh những trường công lập có tỉ lệ chọi thấp nhất

20:20 10/05/2024

Hà Nội vừa công bố số học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của các trường THPT công lập không chuyên năm nay.

Phá đường dây làm giả giấy tờ, tem kiểm định ‘khủng’

Phá đường dây làm giả giấy tờ, tem kiểm định ‘khủng’

19:10 09/06/2023

Cơ quan công an vừa triệt phá đường dây làm giả tem kiểm định, giấy kiểm định phương tiện giao thông đường bộ quy mô lớn ở TPHCM.

Xử phạt thanh niên lên mạng thông báo chốt đo nồng độ cồn

Xử phạt thanh niên lên mạng thông báo chốt đo nồng độ cồn

12:10 16/02/2024

Công an huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) vừa quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng một thanh niên do lên mạng xã hội thông báo về các chốt cảnh sát đo nồng độ cồn.

Hàng cột điện kém duyên đứng giữa đường ở Quảng Ninh

Hàng cột điện kém duyên đứng giữa đường ở Quảng Ninh

19:30 27/05/2023

Quảng Ninh – Phường Hà Trung, thành phố Hạ Long là điểm sáng trong phong trào hiến đất mở rộng đường. Nhiều tuyến đường đẹp được hình thành mang lại...

Cháu bé nghiện game định nhảy cầu Thăng Long tự tử

Cháu bé nghiện game định nhảy cầu Thăng Long tự tử

14:00 23/05/2023

Cháu bé 13 tuổi đi lang thang trên cầu Thăng Long (Hà Nội), có dấu hiệu định nhảy cầu tự tử nhưng đã được các công an xã Hải Bối ngăn chặn và báo cho gia đình.

Thực hiện công trình chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Thực hiện công trình chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

03:30 21/06/2024

Chào mừng kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Trường Cao đẳng Cơ giới và Thuỷ lợi (thuộc Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) triển khai kế hoạch trồng cây và gắn biển Công trình chào mừng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra