Biểu tình lớn ở Yemen sau khi Mỹ, Anh không kích hàng loạt

09:20 13/01/2024
Người biểu tình Yemen ở thủ đô Sanaa sau các cuộc tấn công của lực lượng Mỹ và Anh. Ảnh: AFP

Hàng chục nghìn người Yemen tập trung tại một số thành phố vào ngày 12.1 để nghe các nhà lãnh đạo lên án các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào nước này nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Houthi vào tàu thuyền trên Biển Đỏ.

Ông Mohammed Ali Al-Houthi - thành viên Hội đồng Chính trị Tối cao Houthi - gọi cuộc tấn công vào Yemen là khủng bố, tàn bạo, theo Reuters.

Trước đó, đêm 11.1, máy bay chiến đấu, tàu chiến và tàu ngầm của Mỹ và Anh đã tấn công khắp Yemen để trả đũa việc lực lượng Houthi tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ.

Các nhân chứng của Reuters xác nhận, các vụ nổ khắp Yemen nhắm vào một căn cứ quân sự gần sân bay Sanaa, một địa điểm quân sự gần sân bay Taiz, một căn cứ hải quân Houthi ở Hodeidah và các địa điểm quân sự ở tỉnh Hajjah.

Bộ Chỉ huy Trung Đông của Không quân Mỹ cho biết, đã tấn công 60 mục tiêu vào 16 địa điểm ở Yemen.

“Những cuộc tấn công có chủ đích này là thông điệp rõ ràng rằng, Mỹ và các đối tác của chúng tôi sẽ không tha thứ cho những cuộc tấn công nhằm vào quân nhân của chúng tôi hoặc cho phép các tác nhân thù địch gây nguy hiểm cho quyền tự do hàng hải” - Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh trong tuyên bố cuối ngày 11.1.

Lực lượng Houthi cho hay, đã xảy ra 73 cuộc không kích khiến 5 chiến binh của lực lượng thiệt mạng. Houthi tuyên bố sẽ trả đũa các cuộc không kích do Mỹ, Anh thực hiện và tiếp tục các cuộc tấn công của lực lượng này triển khai ở Biển Đỏ. Houthi đồng thời nói thêm, tất cả “lợi ích” của Mỹ và Anh hiện là “mục tiêu hợp pháp”.

Một quan chức Mỹ cho biết, hơn chục địa điểm là mục tiêu trong các cuộc tấn công vào Yemen không chỉ mang tính biểu tượng mà còn nhằm làm suy yếu khả năng quân sự của Houthi. “Chúng tôi đang nhắm vào những năng lực cụ thể ở những địa điểm rất cụ thể bằng đạn dược chính xác” - quan chức Mỹ nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho hay, các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Houthi tập trung vào các năng lực như: Máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, radar ven biển và radar giám sát trên không.

Mỹ cho biết, Australia, Bahrain, Canada và Hà Lan hỗ trợ cuộc tấn công này.

Yemen vừa thoát khỏi gần một thập kỷ chiến tranh khiến hàng triệu người đến bờ vực nạn đói.

Houthi là phong trào vũ trang đã nắm quyền kiểm soát phần lớn Yemen trong thập kỷ qua.

Vào tháng 12.2023, nhóm này tuyên bố nhắm mục tiêu vào tất cả tàu thuyền đến Israel, bất kể xuất xứ của tàu thuyền và cảnh báo tất cả công ty vận tải quốc tế không giao dịch với các cảng của Israel.

Theo Houthi, động thái này nhằm thể hiện sự ủng hộ với người Palestine và Hamas - lực lượng vũ trang đang kiểm soát Gaza.

Khoảng 12% thương mại đường biển của thế giới đi qua Biển Đỏ.

Cũng trong tháng 12 năm ngoái, Mỹ và các đồng minh đã triển khai lực lượng đặc nhiệm hải quân tới khu vực. Các cuộc tấn công của Mỹ và Anh đêm 11.1 không thuộc hoạt động của liên minh này.

Trực thăng Mỹ lần đầu tiên tấn công trực tiếp vào lực lượng Houthi vào ngày 31.12.2023, đánh chìm 3 chiếc thuyền.

Ngày 9.1.2024, Mỹ và Anh đã bắn hạ 21 tên lửa và máy bay không người lái trong cuộc tấn công lớn nhất của Houthi nhắm trực tiếp vào tàu chiến của đồng minh.

Iran lên án các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào Yemen. Các quốc gia khác trong khu vực, bao gồm Iraq, Oman và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng bày tỏ sự phản đối. Nga cho rằng, động thái của Mỹ và Anh có nguy cơ ảnh hưởng tới toàn bộ Trung Đông.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam quyết tâm đảm bảo người dân hưởng đầy đủ quyền con người

Việt Nam quyết tâm đảm bảo người dân hưởng đầy đủ quyền con người

23:00 21/06/2023

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai chia sẻ mặc dù Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức trong thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền nhưng Việt Nam vẫn quyết tâm đảm bảo người dân được thụ hưởng đầy đủ quyền con người.

Trường đại học tổ chức thành công cuộc thi tin học văn phòng cho các trường THPT tại TP.HCM

Trường đại học tổ chức thành công cuộc thi tin học văn phòng cho các trường THPT tại TP.HCM

20:00 06/11/2023

Vô địch tin học văn phòng do Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM tổ chức (MOS UEF Championship 2023) là cuộc thi về lĩnh vực công nghệ được tổ chức thường niên với quy mô lớn, không chỉ dành cho sinh viên mà còn mở rộng cho học sinh các trường THPT tại TP.HCM.

Bùn cát đỏ từ đồi cao tràn xuống như lũ, vùi lấp nhiều ô tô, xe máy ở Bình Thuận

Bùn cát đỏ từ đồi cao tràn xuống như lũ, vùi lấp nhiều ô tô, xe máy ở Bình Thuận

11:50 21/05/2024

Khoảng 2h30 sáng 21/5, sau mưa lớn kéo dài, một lượng bùn cát đỏ khổng lồ từ đồi cao ào ào tràn xuống lấp nhiều đoạn trên đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Mũi Né, TP Phan Thiết). Bùn cát đỏ tràn xuống khiến nhiều xe máy bị chôn chặt. Ô tô đi ngang bị lún nửa thân xe, không kéo ra được. Chiều dài đoạn đường bị bùn cát tràn khoảng 350m với chiều cao đoạn bị ngập nặng nhất gần 1,3m. Bùn cát tràn xuống gây ngập lún nhà hàng Đại Dương Xanh tại khu vực...

Cảnh sát khám nhà tổng thống Peru sau nghi vấn không kê khai đồng hồ xa xỉ

Cảnh sát khám nhà tổng thống Peru sau nghi vấn không kê khai đồng hồ xa xỉ

20:00 30/03/2024

Cảnh sát đột kích nhà riêng Tổng thống Peru Dina Boluarte. Đây là một phần trong cuộc điều tra tham nhũng liên quan những chiếc đồng hồ Rolex mà bà Boluarte chưa kê khai.

Hà Nội: Thí sinh bật khóc vì đề toán in mờ

Hà Nội: Thí sinh bật khóc vì đề toán in mờ

06:10 12/06/2023

Một số phụ huynh có con dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay cho biết, đề thi môn Toán có câu bị in mờ nét dẫn đến việc thí sinh hiểu nhầm. Tuy nhiên, sau khi ra khỏi phòng thi, thí sinh mới phát hiện ra sự việc thì đã muộn.

Suối, rừng Phú Quốc hút du khách đến chơi sau những cơn mưa đầu mùa

Suối, rừng Phú Quốc hút du khách đến chơi sau những cơn mưa đầu mùa

04:00 10/06/2024

Sau những cơn mưa đầu mùa, cây cối và thảm cỏ thực vật tự nhiên ở rừng Phú Quốc bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Suối Tiên, suối Đá Bàn hoang sơ nên du khách và người dân địa phương rất thích đến chơi.

Không còn tình trạng chèo kéo khách ở chùa Hương

Không còn tình trạng chèo kéo khách ở chùa Hương

11:20 19/02/2024

Việc thành lập Hợp tác xã Dịch vụ du lịch chùa Hương giúp công tác điều hành, vận chuyển khách bằng thuyền, đò ở Khu di tích và thắng cảnh...

Vì sao Trung Quốc nhanh chóng xin làm trung gian hòa giải cho Pakistan và Iran?

Vì sao Trung Quốc nhanh chóng xin làm trung gian hòa giải cho Pakistan và Iran?

18:00 18/01/2024

Ngày 18-1, Trung Quốc cho biết sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Pakistan và Iran sau vụ đọ súng ở khu vực biên giới hai nước.

Bắt thanh niên tông gãy chân cảnh sát khi bị kiểm tra nồng độ cồn

Bắt thanh niên tông gãy chân cảnh sát khi bị kiểm tra nồng độ cồn

12:00 01/03/2023

Liên quan vụ đại úy Cục Cảnh sát giao thông bị tông gãy chân khi kiểm tra nồng độ cồn, cơ quan công an đã bắt giữ nghi can là thanh niên 19 tuổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới