Biên phòng Phú Quốc nhận hàng chục bộ kích điện người dân giao nộp

11:00 06/01/2024
Lực lượng biên phòng kiểm đếm công cụ kích điện do bà con địa phương giao nộp. Ảnh: Biên phòng Kiên Giang

Ngoài tuần tra, kiểm soát các vi phạm IUU, bộ đội biên phòng còn làm tốt công tác dân vận, vận động người dân giao nộp bộ kích điện, hiểu và không khai thác trái phép hải sản.

Địa bàn đồn Biên phòng Xà Lực (Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) quản lý thuộc xã Bãi Thơm, Bắc đảo Phú Quốc. Đơn vị quản lý vùng biển rộng, với nhiều phương tiện khai thác hải sản gần bờ.

Những năm gần đây, nguồn lợi hải sản cạn kiệt nhiều ngư dân đã dùng bộ kích điện để đánh bắt hải sản. Theo Đồn biên phòng Xà Lực, việc sử dụng công cụ kích điện là hành vi vi phạm pháp luật, đã bị ngành Thủy sản nghiêm cấm sử dụng dưới mọi hình thức vì sẽ hủy diệt nguồn lợi thủy sản.

Trong năm 2023, đồn Biên phòng Xà Lực bắt giữ trên 10 vụ dùng xung điện đánh cá, đã xử phạt hành chính hơn 50 triệu đồng, đồng thời tịch thu nhiều bộ công cụ kích điện. Tuy nhiên những hộ dân dùng kích điện hầu hết là hộ nghèo, sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt nhỏ lẻ, trong khi mức xử phạt áp dụng theo luật định là rất cao, từ 3 triệu đến 50 triệu đồng, tùy vào mức độ vi phạm.

Thượng tá Lê Dũng Sỹ, Đồn trưởng đồn Biên phòng Xà Lực cho biết, trước thực trạng trên, ngoài xử phạt biên phòng đã đã kết hợp tuyên truyền vận động ngư dân tự nguyện giao nộp bộ kích điện. Kêu gọi mọi người dân không tham gia, không mua bán, sử dụng xung điện để đánh bắt, sau đó phát trên hệ thống truyền thanh của xã.

Đơn vị còn cử nhiều tổ công tác bám địa bàn, đến từng hộ dân để phát thư kêu gọi, vận động bà con đến trạm Biên phòng nộp bộ kích điện. Mỗi hộ dân sau khi giao nộp sẽ được viết cam kết không tái phạm, không bao che cho người khác vi phạm. Đồng thời được biểu dương trong các buổi họp dân do đồn Biên phòng phối hợp với địa phương tổ chức hàng tháng.

“Hơn 2 tháng mở cao điểm tuần tra trấn áp các loại tội phạm, kết hợp tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), có khoảng 20 hộ dân đã tự nguyện mang bộ kích điện đến trạm kiểm soát Biên phòng Đá Chồng, đồn Biên phòng Xà Lực giao nộp cho cán bộ Biên phòng”, Thượng tá Lê Dũng Sỹ cho hay.

Ông Đặng Thanh Tùng, một ngư dân làm nghề biển lâu năm ở ấp Đá Chồng, xã Bãi Thơm chia sẻ: “Theo tôi nghĩ dùng xung điện đánh bắt là sai nhưng không phải cứ bắt giữ, xử phạt thì có thể xử lý triệt để vấn đề. Làm như vậy bà con sẽ gặp khó, đã nghèo còn nghèo thêm. Vì thế tôi rất ủng hộ việc làm của cán bộ đồn Biên phòng Xà Lực là tuyên truyền, vận động để bà con thấy được cái sai trái mà tự nguyện giao nộp bộ kích điện”.

Thượng tá Lê Dũng Sỹ cho biết thêm đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động, kết hợp tuần tra, kiên quyết bắt giữ xử lý đối với những hành vi vi phạm các quy định trong đánh bắt thủy, hải sản. Hướng tới dần chấm dứt tình trạng dùng các công cụ, phương thức đánh bắt trái quy định của pháp luật trên địa bàn phụ trách.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc hạ mức cảnh báo khẩn cấp sau khi bão Saola suy yếu

Trung Quốc hạ mức cảnh báo khẩn cấp sau khi bão Saola suy yếu

05:40 03/09/2023

Trung Quốc ban đầu cảnh báo Saola có thể là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ kể từ năm 1949, song tỉnh Quảng Đông hiện đã hạ mức ứng phó khẩn cấp do gió bão suy giảm.

Cục CSGT đề nghị kiểm điểm 3 cán bộ ở Kon Tum vi phạm nồng độ cồn

Cục CSGT đề nghị kiểm điểm 3 cán bộ ở Kon Tum vi phạm nồng độ cồn

19:10 17/12/2023

Ngày 17/12, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có thông báo vi phạm về an toàn giao thông, đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm vi phạm đối với 3 cán bộ, đảng viên liên quan. Theo đó, khoảng 20h21 ngày 27/9, kiểm tra tại đường Nguyễn Hữu Cầu (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum), lực lượng CSGT kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông V.Th. (SN 1983, đang...

Nhật bắt chuyên gia Trung Quốc vì tuồn dữ liệu cho công ty đồng hương

Nhật bắt chuyên gia Trung Quốc vì tuồn dữ liệu cho công ty đồng hương

12:20 06/07/2023

Hôm 5-7, các công tố viên Nhật Bản đã truy tố một nhà nghiên cứu Trung Quốc tại viện công nghệ nước này vì cáo buộc rò rỉ dữ liệu cho một công ty Trung Quốc.

Anh đình chỉ công tác hàng trăm cảnh sát London liên quan các bê bối

Anh đình chỉ công tác hàng trăm cảnh sát London liên quan các bê bối

01:10 20/09/2023

Theo lực lượng cảnh sát thủ đô London, trong số 34.000 cảnh sát của lực lượng này, có 201 người hiện đang bị đình chỉ công tác và khoảng 860 người đang bị hạn chế nhiệm vụ.

Sau Anh, đến lượt Mỹ nhắc Ukraine 'nên biết ơn'

Sau Anh, đến lượt Mỹ nhắc Ukraine 'nên biết ơn'

16:20 13/07/2023

Theo cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, 'người dân Mỹ xứng đáng được biết ơn ở một mức độ nào đó' khi nhắc đến hỗ trợ dành cho Ukraine.

Bộ GD&ĐT làm việc với Cần Thơ về kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT làm việc với Cần Thơ về kỳ thi tốt nghiệp THPT

19:00 12/06/2024

Ngày 12/6, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Văn Phúc kiểm tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại Cần Thơ. Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo ngành giáo dục lưu ý địa phương về bảo quản, in sao, vận chuyển đề thi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Hàn Quốc: Triều Tiên có dấu hiệu tạm dừng lò phản ứng hạt nhân

Hàn Quốc: Triều Tiên có dấu hiệu tạm dừng lò phản ứng hạt nhân

16:20 05/10/2023

Giới chức Hàn-Mỹ tin rằng việc Triều Tiên dừng lò phản ứng 5 megawatt tại Yongbyon liên quan đến hoạt động tái xử lý các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng để 'chiết xuất plutoni cấp độ sản xuất vũ khí.'

Quảng Nam: Một tổng giám đốc bị bắt vì phá rừng

Quảng Nam: Một tổng giám đốc bị bắt vì phá rừng

08:10 22/05/2024

Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng nhưng ông Hào vẫn chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án tại các vị trí thuộc rừng tự nhiên, gây thiệt hại tổng diện tích hơn 1,7ha rừng

Những em bé năm rồng, cơ hội cải thiện tình hình dân số Trung Quốc

Những em bé năm rồng, cơ hội cải thiện tình hình dân số Trung Quốc

10:20 11/02/2024

Trung Quốc hy vọng có thêm nhiều ca sinh mới trong năm Giáp Thìn, giúp đất nước cải thiện thực trạng dân số.

Co loi xay ra
Co loi xay ra