Biến chủng Covid-19 mới phát triển mạnh ở Thái Lan

06:50 18/06/2024

Thái Lan ghi nhận biến chủng phụ của Omicron là KP.2 gia tăng nhanh chóng, vượt qua chủng chiếm ưu thế trước đây là JN.1.

Tiến sĩ Yong Poovorawan, người đứng đầu Trung tâm Cấp cao Virus học Lâm sàng tại Đại học Chulalongkorn, đã báo cáo về tình trạng này ngày 17/6. Ông cho biết biến chủng KP.2, còn được gọi là FLiRT, đang cạnh tranh với JN.1 vốn chiếm ưu thế từ cuối năm ngoái. Các loại vaccine phát triển dựa trên XBB.1.5 có hiệu quả hạn chế với biến chủng mới này, tuy nhiên, ông khuyến nghị người dân không quá hoảng sợ.

Theo dữ liệu, KP.2 là đột biến phát sinh từ JN.1, có khả năng lây truyền cao hơn, trốn tránh phản ứng miễn dịch từ vaccine hoặc nhiễm bệnh tự nhiên. Dù có các thay đổi so với phiên bản virus trước đó, mức độ nghiêm trọng của chúng tương đương.

Điều khiến chuyên gia y tế lo ngại là tốc độ lây lan nhanh chóng của KP.2. Tiến sĩ Yong dự đoán nó sẽ sớm trở thành biến chủng thống trị ở nước này.

"Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã yêu cầu các nhà sản xuất vaccine điều chỉnh công thức của họ để giải quyết biến chủng JN.1. Tuy nhiên, virus đã nhanh chóng biến đổi thành KP.2, khiến các chuyên gia gặp khó khăn trong việc bắt kịp", ông lưu ý.

Sự tiến hóa nhanh chóng nhấn mạnh tính linh hoạt của virus và các thách thức liên tục đối với nhà phát triển vaccine. Khả năng vượt qua hàng rào miễn dịch của KP.2 nêu bật nhu cầu giám sát liên tục và điều chỉnh vaccine.

Khi các cơ quan y tế chạy đua để thay đổi chiến lược tiêm chủng, giới chức khuyến nghị công chúng duy trì biện pháp phòng ngừa tiêu chuẩn, vốn hiệu quả trong giai đoạn trước của đại dịch. Các biện pháp bao gồm đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn với người bệnh và vệ sinh cá nhân tốt. Bộ Y tế cho rằng những ngày tới sẽ rất quan trọng, khi các chuyên gia theo dõi tác động của biến chủng và đưa ra biện pháp phù hợp để ngăn chặn nó lây lan một cách hiệu quả.

Trước đó, KP.2 cũng xuất hiện tại Mỹ, chiếm khoảng 25% số ca mắc được giải trình tự, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Các chuyên gia lưu ý tỷ lệ ca nhiễm KP.2 ngày càng tăng, trong khi tỷ lệ của các biến chủng khác đang giảm. Điều này cho thấy KP.2 có lợi thế xâm nhập cơ thể. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy KP.2 đã đột biến đến mức các vaccine hiện nay chỉ có thể bảo vệ được một phần. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý còn quá sớm để đưa ra bất cứ lời cảnh báo nào khiến cộng đồng hoang mang.

Thục Linh (Theo Asean Now)

Có thể bạn quan tâm
SECC nhận giải thưởng Mice Asean

SECC nhận giải thưởng Mice Asean

09:30 27/01/2024

Ngày 26-1, tại lễ trao 'Giải thưởng Du lịch ASEAN', SECC vinh dự nhận giải thưởng 'Địa điểm tổ chức MICE ASEAN - Hạng mục Địa điểm triển lãm'.

Việt Nam chia buồn với gia đình khách Hàn Quốc tử vong tại làng Cù Lần

Việt Nam chia buồn với gia đình khách Hàn Quốc tử vong tại làng Cù Lần

16:50 26/10/2023

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết thi hài 4 khách Hàn Quốc đã được đưa về TP.HCM. Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc, hỗ trợ công tác hậu sự các nạn nhân.

Cứu người bị vết thương tim, máu phun thành vòi

Cứu người bị vết thương tim, máu phun thành vòi

16:30 22/01/2024

Ngày 22-1, tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ đã kích hoạt quy trình báo động đỏ, phẫu thuật cứu bệnh nhân bị sốc mất máu, ngưng tim do vết thương tim và 3 vết thương vùng hông, nguy kịch.

Chị Nguyễn Thị Phương Thúy giữ chức Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An

Chị Nguyễn Thị Phương Thúy giữ chức Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An

16:10 01/08/2024

Ngày 1/8, tại trụ sở Tỉnh Đoàn Nghệ An đã diễn ra Lễ công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh về công tác cán bộ.

Ngắm chợ nổi Cái Răng thời 'trên bến dưới thuyền'

Ngắm chợ nổi Cái Răng thời 'trên bến dưới thuyền'

13:10 21/07/2024

Cùng Tuổi Trẻ Online ngắm lại chợ nổi Cái Răng thuở 'trên bến dưới thuyền', thu hút nhiều du khách.

Nghị lực sống của người phụ nữ '4 chân'

Nghị lực sống của người phụ nữ '4 chân'

00:20 21/09/2024

Đổng Minh Anh mất khả năng đứng thẳng, phải đi lại bằng tứ chi, bị coi như 'người ngoài hành tinh' nhưng chưa từng đầu hàng số phận.

Nghiên cứu phát triển tổ hợp Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn quốc gia

Nghiên cứu phát triển tổ hợp Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn quốc gia

03:30 16/05/2023

Từ nay đến năm 2025 sẽ có thêm 50 khu vui chơi, giải trí dành cho trẻ em tại các khu công nghiệp, vùng khó khăn; nghiên cứu phát triển tổ hợp Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn quốc gia…

Tuổi trẻ Đắk Lắk bảo vệ môi trường

Tuổi trẻ Đắk Lắk bảo vệ môi trường

06:50 23/06/2024

Hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đẩy mạnh triển khai với cách làm đa dạng, hiệu quả.

Đoàn tụ gia đình sau 33 năm bị bác sĩ bắt cóc

Đoàn tụ gia đình sau 33 năm bị bác sĩ bắt cóc

15:10 02/07/2024

33 năm trước, vợ chồng Lại Sĩ Kiệt được thông báo rằng con trai đã chết lưu nhưng thực tế, bác sĩ đánh cắp đứa trẻ để đưa cho một cặp vợ chồng nghèo hiếm muộn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới