Biển báo đường một chiều là gì?

07:30 16/04/2024
Đường một chiều là gì?

Theo hướng dẫn tại Quy chuẩn 41:2019/BGTVT, đường một chiều là đường chỉ cho đi một chiều. Các phương tiện lưu thông trên đường này chỉ được được phép đi theo một chiều nhất định. Quy định này áp dụng đối với tất cả các phương tiện tham gia giao thông, trừ các xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Các lại xe ưu tiên gồm xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật được phép đi vào đường ngược chiều.

Ký hiệu đường một chiều.

Đường một chiều hiện không có ký hiệu cố định mà được nhận diện thông qua các biển báo giao thông báo hiệu đường một chiều bao gồm: Biển báo I.407a, biển báo I.407b, biển báo I.407c và biển báo P.102 “Cấm đi ngược chiều”.

Để nhận biết đường một chiều một cách đơn giản, người tham gia giao thông trước hết cần quan sát tìm biển báo giao thông trước đoạn giao nhau.

Các loại biển báo đường một chiều.

3.1. Biển báo I.407a.

Biển báo I.407a “Đường một chiều” có dạng hình vuông, nền màu xanh lam, bên trong có mũi tên màu trắng với hướng chỉ lên trên.

Biển báo I.407a đặt phía sau nơi đường giao nhau. Trường hợp đoạn đường đã bố trí biển R.302 “Hướng phải đi vòng chướng ngại vật” tại các đầu dải phân cách thì không nhất thiết đặt biển báo I.407a.

Biển báo này yêu cầu các phương tiện phải đi theo chiều vào theo mũi tên trên biển báo, cấm quay đầu ngược lại, trừ các xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ như xe chữa cháy; xe quân sự, công an; xe cứu thương,…

Để báo hết đoạn đường một chiều, người ta sẽ bố trí biển báo I.204 “Đường hai chiều” nhằm cho biết bắt đầu đoạn đường phía trước có thể đi theo hai chiều.

3.2. Biển báo I.407b.

Biển số I.407b “Đường một chiều” có dạng hình chữ nhật, nền màu xanh lam, bên trong có mũi tên màu trắng với hướng chỉ sang phải.

Biển số I.407b cũng được đặt trước nơi đường giao nhau và đặt trên đường chuẩn bị đi vào đường một chiều.

Tương tự như biển báo I.407a, biển báo I.407b cũng chỉ cho phép các phương tiện đi theo chiều mũi tên chỉ, cấm quay đầu, trừ xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ như như xe chữa cháy đi; xe quân sự, công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp; xe cứu thương,…

Khi hết đường một chiều người ta sẽ bố trí biển báo I.204 “Đường hai chiều” để báo hiệu bắt đầu đi hai chiều.

3.3. Biển báo I.407c.

Biển báo I.407c “Đường một chiều” có dạng hình chữ nhật, nền màu xanh lam, bên trong có mũi tên màu trắng với hướng chỉ sang trái.

Biển báo I.407c cũng được đặt trước nơi đường giao nhau và đặt trên đường chuẩn bị đi vào đường một chiều.

Biển báo này chỉ cho phép các phương tiện đi theo chiều mũi tên chỉ, cấm quay đầu xe, trừ các xe ưu tiên như xe chữa cháy đi; xe quân sự, công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp; xe cứu thương…

Để báo hết đường một chiều, người ta sẽ lắp biển báo I.204 “Đường hai chiều” để báo hiệu bắt đầu đi hai chiều.

3.4. Biển báo P.102 “Cấm đi ngược chiều”.

Biển báo cấm đi ngược chiều là một biển báo giao thông thuộc nhóm biển báo cấm với đặc điểm như sau: Hình tròn với hai tông màu là đỏ và trắng, cụ thể nền màu biển màu đỏ, bên trong có một gạch ngang to màu trắng ở giữa.

Do biển báo cấm đi ngược chiều được đặt ở đầu các tuyến đường một chiều nên còn có tên gọi khác là biển báo đường một chiều.

Có thể bạn quan tâm
Bỏ nhà vì tin hứa hẹn 'việc nhẹ lương cao' trên mạng xã hội

Bỏ nhà vì tin hứa hẹn 'việc nhẹ lương cao' trên mạng xã hội

18:20 29/07/2024

Tin lời hứa hẹn 'việc nhẹ lương cao' của các đối tượng quen qua mạng xã hội, nhiều thanh thiếu niên ở xã Định Tăng, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã bỏ nhà ra đi.

Bác bỏ tin cưỡng chế, đàn áp người dân phản đối xây Cảng Long Sơn

Bác bỏ tin cưỡng chế, đàn áp người dân phản đối xây Cảng Long Sơn

10:10 01/11/2023

Ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Nghi Sơn, khẳng định những thông tin về việc chính quyền địa phương cưỡng chế và đàn áp người dân phản đối xây dựng bến số 3 là bịa đặt.

An Giang: Vụ cháy rừng tầm vông trên núi Cô Tô đã được khống chế

An Giang: Vụ cháy rừng tầm vông trên núi Cô Tô đã được khống chế

11:00 27/04/2024

Sáng 27/4, Thượng tá Nguyễn Văn Tính, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang cho biết sau nhiều giờ nỗ lực chữa cháy của các lực lượng, vụ cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô, thuộc ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn đã cơ bản được khống chế. Trước đó, khoảng 10h ngày 26/4, rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước, thuộc ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn xảy ra cháy. Lực lượng kiểm lâm, quân sự, Ban Quản lý...

Nghệ An: Xôn xao clip nữ sinh bị đánh trong nhà gửi xe của trường

Nghệ An: Xôn xao clip nữ sinh bị đánh trong nhà gửi xe của trường

10:30 18/04/2023

Đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh một nhóm 3 cô gái vào trong nhà gửi xe của trường học đánh đập 1 bạn nữ sinh khiến dư luận bức xúc.

Bão số 3 sẽ đổ bộ đất liền với cường độ rất mạnh

Bão số 3 sẽ đổ bộ đất liền với cường độ rất mạnh

07:10 07/09/2024

Đến sáng sớm nay (7/9), bão số 3 (bão YAGI) vẫn giữ cường độ mạnh cấp 14, giật cấp 17 khi hoạt động trên vịnh Bắc Bộ. Dự báo trong ngày hôm nay, bão đổ bộ Quảng Ninh – Thái Bình rồi quét qua toàn bộ miền Bắc nước ta với cường độ đổ bộ khoảng cấp 11-12, giật cấp 14.

Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Thanh Hoá thông tin việc bắt tạm giam Bí thư Huyện uỷ Như Thanh

Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Thanh Hoá thông tin việc bắt tạm giam Bí thư Huyện uỷ Như Thanh

07:10 14/08/2023

Tại thông báo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hoá ngày 13/8, cho biết đơn vị đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với Bí thư Huyện uỷ Như Thanh. Đồng thời, thông tin thi hành kỷ luật đối với nhiều tổ chức đảng, đảng viên.

Phòng học sáng đèn, giáo viên sát cánh cùng trò nghèo vượt vũ môn

Phòng học sáng đèn, giáo viên sát cánh cùng trò nghèo vượt vũ môn

11:20 23/06/2024

Tối đến, những lớp học ở trường vùng cao Nghệ An luôn sáng đèn đến tận khuya. Ở đó, các em học sinh đang nỗ lực ôn thi dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy, cô giáo.

Tàu cá bất ngờ bốc cháy khi đang neo đậu

Tàu cá bất ngờ bốc cháy khi đang neo đậu

18:50 21/03/2024

Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định vừa khống chế kịp thời một vụ cháy tàu cá, không cho lan ra các tàu xung quanh.

Vụ đại úy mất 2 chân khi bắt cát tặc: Xử phạt hành chính trước, đang điều tra tiếp

Vụ đại úy mất 2 chân khi bắt cát tặc: Xử phạt hành chính trước, đang điều tra tiếp

16:50 24/01/2024

Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, các đối tượng trong vụ đại úy mất 2 chân khi truy bắt cát tặc đã bị phạt hành chính, nhưng quá trình điều tra tội phạm vẫn còn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới