Bia 'không cồn' có giúp lái xe không bị phạt?

17:30 03/05/2024
Cần quản lý chặt bia không cồn. Ảnh: LDO

Dịp nghỉ lễ vừa qua, nhiều người chọn uống bia không cồn, bởi theo họ, uống bia không cồn sẽ không bị say, giúp an toàn hơn khi lái xe - và nếu có bị cảnh sát giao thông kiểm tra, nồng độ cồn cũng không sao. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, loại đồ uống này chưa chắc đã được loại hoàn toàn thành phần cồn.

Liệu bia 0 độ có thực sự nồng độ cồn bằng 0?

Dịp nghỉ lễ vừa qua, thay vì sử dụng bia, rượu như mọi năm, gia đình ông Nguyễn Hồng Minh (Tây Hồ, Hà Nội) đã sử dụng bia 0 độ và nước ngọt để liên hoan. Theo ông Minh, trong ngày vui không thiếu chút bia nhưng nếu uống bia, rượu có độ nồng độ cồn cao sau đó lái xe sẽ vi phạm và có thể bị phạt tới tiền triệu.

Trao đổi với PV báo Lao Động, PGS TS Nguyễn Hồng Thái - Phó trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Trường Đại học Giao thông vận tải, việc sử dụng bia không cồn như một loại nước uống là bình thường. Tuy nhiên cơ quan chức năng cần phải công bố rõ thành phần, chất lượng của sản phẩm để người tiêu dùng yên tâm, chứ không để thả nổi như hiện nay. "Cần phải công bố rõ các thông tin của loại đồ uống này cho người dân hiểu, để tránh được những hiểu lầm đáng tiếc", PGS TS Nguyễn Hồng Thái cho hay.

Hiện nay, trên thị trường, nhiều loại bia quảng cáo là "0 độ". Thực tế, bia đó có thể có nồng độ cồn ở ngưỡng thấp khoảng 0,05%. Do đó, uống một lon bia 0 độ có thể tích 500 ml thì nồng độ cồn có thể lên 0,25%. Nhưng tùy theo quy định tiêu chuẩn của từng quốc gia vẫn được coi là nồng độ cồn bằng 0.

Dán nhãn công bố là một chuyện, thực tế bia có đúng với ngưỡng cồn quy định hay không là chuyện khác. Đa số các trường hợp uống bia 0 độ, không cồn, khi thổi bằng thiết bị của cảnh sát giao thông vẫn tồn tại lượng cồn trong hơi thở. Do đó, một số loại bia được dán nhãn 0 độ cồn vẫn có thể sẽ khiến người lái xe đối diện nguy cơ bị xử phạt nếu lượng uống quá nhiều hoặc loại bia được chọn có nồng độ cồn cao hơn công bố.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng "Bia không cồn coi như một trong những loại nước giải khát thông thường. Do đó, cần phải quản lý chặt nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khoẻ người tiêu dùng. Mặc dù trên thế giới đã có nghiên cứu, đánh giá nhưng nếu sản xuất hoặc bán tại thị trường Việt Nam cũng cần phải xem xét đánh giá lại về an toàn thực phẩm, sức khoẻ và bảo vệ môi trường là rất quan trọng".

Uống nhiều bia 0 độ trước khi lái xe, vẫn có khả năng bị xử phạt

Trên thực tế, có trường hợp người vừa uống bia không cồn nếu đo ngay sau khi sử dụng thì có lên nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi họ súc miệng bằng nước lọc và đo lại thì không còn nồng độ cồn.

Các loại bia có nồng độ cồn 0,5% trở xuống có thể chỉ khiến người uống có cảm giác “lâng lâng” như ăn các loại hoa quả lên men (như chuối chín kỹ), nhưng sau khi uống 1 két bia này, tình hình có thể thay đổi theo hướng tiêu cực hơn.

Bia 0 độ được khử cồn, nhưng có nhiều loại vẫn tồn tại một nồng độ nhất định. Về cơ bản, công nghệ để loại bỏ cồn hoàn toàn nhưng vẫn giữ được hương vị là rất khó.

Sử dụng đồ uống có cồn về cơ bản đều không tốt, dù uống trong mức được khuyến cáo nhưng nếu uống liên tục, vẫn có thể làm gia tăng gánh nặng cho gan, khiến gan quá tải.

Với quy định cấm sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Nghị định 100, một số loại bia được dán nhãn “không cồn” vẫn có thể sẽ khiến người cầm lái đối diện nguy cơ bị xử phạt nếu lượng uống quá nhiều hoặc loại bia được chọn có nồng độ cồn cao hơn công bố.

Có thể bạn quan tâm
Học sinh lớp 5 chết nghi bị nước cuốn sau giờ tan học

Học sinh lớp 5 chết nghi bị nước cuốn sau giờ tan học

17:50 11/10/2023

Ngày 11-10, Công an thị xã Bình Long (Bình Phước) đang xác minh vụ học sinh lớp 5 chết nghi do bị nước cuốn sau giờ tan học.

Đi bắn chuột, bắn vỡ kính xe khách... cho vui

Đi bắn chuột, bắn vỡ kính xe khách... cho vui

15:50 03/07/2024

Làm việc với công an về hành vi dùng ná thun bắn vỡ kính nhiều xe khách lưu thông trên cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, hai thiếu niên khai đi bắn chuột, xong 'ngứa tay' nên bắn xe khách chạy qua... cho vui.

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông đường Trịnh Văn Bô để giảm ùn tắc

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông đường Trịnh Văn Bô để giảm ùn tắc

15:50 15/06/2023

Ngày 15.6, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Trần Hữu Bảo đã có thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến đường Trịnh Văn Bô, khu vực trước cổng Cao đẳng FPT Polytechnic, thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Xe chở đất quần thảo, cày nát đường dân sinh

Xe chở đất quần thảo, cày nát đường dân sinh

07:10 30/07/2023

Thái Nguyên - Đường trục đường chính tại xã Tân Hòa (huyện Phú Bình) đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nắng bụi mưa lầy. Theo người dân phản...

Huế chỉ đạo CSGT tỉnh tăng tuần tra tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Huế chỉ đạo CSGT tỉnh tăng tuần tra tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

01:10 22/02/2024

Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xây tường chắn lối đi nhà hàng xóm, người đàn ông bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Xây tường chắn lối đi nhà hàng xóm, người đàn ông bị xử phạt 7,5 triệu đồng

23:30 07/05/2024

Thanh Hóa - Với hành vi xây tường gạch chắn lối ra vào của gia đình cụ ông 80 tuổi, một người đàn ông tại TP. Thanh Hóa bị xử...

Biển báo cấm vượt là gì?

Biển báo cấm vượt là gì?

13:00 01/07/2024

Có các loại biển báo cấm vượt nào? Căn cứ Phụ lục B Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT quy định có 2 loại biển báo cấm vượt như sau: 1. Biển số P.125 “Cấm vượt” - Để báo cấm các loại xe cơ giới vượt nhau. - Biển có hiệu lực cấm tất cả các loại xe cơ giới vượt nhau (kể cả xe được ưu tiên theo quy định) nhưng được phép vượt xe máy 2 bánh, xe gắn máy. - Biển hết hiệu lực cấm khi có biển số P.133 “Hết cấm vượt” hoặc đến vị trí đặt biển...

Sai phạm của Phó giám đốc Thành Bưởi trong vụ tai nạn 5 người chết

Sai phạm của Phó giám đốc Thành Bưởi trong vụ tai nạn 5 người chết

16:40 13/05/2024

Ông Lê Dương, Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi, đã bỏ qua quy trình kiểm tra bằng lái, đo nồng độ cồn tài xế trước khi xuất bến, dẫn đến tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Bắc Ninh: Ba cựu cán bộ thôn bán hơn 3.300m2 đất trái quy định

Bắc Ninh: Ba cựu cán bộ thôn bán hơn 3.300m2 đất trái quy định

20:00 24/04/2023

Các ông Lê Văn Thụy, Lê Văn Nhường, Nguyễn Văn Cử đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bán giao thầu 9 lô đất, tổng diện tích 3.369m2 trái quy định, gây thiệt hại gần 1,2 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra