Bị tuyên án treo, cấm đảm nhiệm chức vụ, có được tiếp tục đi làm không?

11:20 05/01/2024

Một người bị khởi tố về việc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Sau đó được tòa xử án treo và cấm đảm nhiệm công việc trong 3 năm, người đó có được tiếp tục đi làm không?

Bị tuyên án treo, cấm đảm nhiệm chức vụ, có được tiếp tục đi làm không? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Một bạn đọc gửi câu hỏi tới Tuổi Trẻ Online.

- Luật sư Nguyễn Hùng Quân (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời:

Luật sư Nguyễn Hùng Quân - Ảnh: T.L

Bạn không nói rõ bạn là công chức, viên chức hay người lao động theo hợp đồng lao động nên tôi sẽ liệt kê những trường hợp như sau:

- Trường hợp bạn là công chức, viên chức:

Khoản 3, điều 79 Luật Cán bộ, công chức 2008 sửa đổi, bổ sung 2019 quy định:

"Công chức bị tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị kết án về tội phạm tham nhũng thì đương nhiên bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, phạm tội bị tòa án kết án và bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì đương nhiên thôi giữ chức vụ được bổ nhiệm".

Khoản 1, điều 57 Luật Viên chức 2010 sửa đổi bổ sung 2019 quy định: “Viên chức bị tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị tòa án kết án về hành vi tham nhũng thì bị buộc thôi việc kể từ ngày bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực".

Do đó, nếu bạn là công chức, viên chức bị kết án và hưởng án treo không phải về hành vi tham nhũng thì không bị buộc thôi việc và sẽ được đơn vị sắp xếp, bố trí tiếp tục đi làm bình thường.

- Trường hợp bạn là người lao động theo hợp đồng lao động:

  • Thẩm phán có vẻ muốn dọa tôi trong vụ kiện ly hôn với chồng, phải làm sao?ĐỌC NGAY

Khoản 4, điều 34 về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động quy định về trường hợp “Người lao động bị kết án phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không thuộc trường hợp được trả tự do theo quy định tại khoản 5, điều 328 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật".

Bạn bị kết án và được hưởng án treo thì không thuộc trường hợp bị chấm dứt hợp đồng lao động nên sẽ được công ty cho đi làm bình thường.

Vì vậy, căn cứ vào các quy định trên, nếu bạn bị kết án phạt tù mà được hưởng án treo không phải về tội tham nhũng thì sẽ không bị buộc thôi việc, không thuộc trường hợp bị chấm dứt hợp đồng lao động thì được tiếp tục đi làm bình thường.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Mẹ con bé gái 3 tuổi bị thương nặng trong vụ ô tô đâm liên hoàn hiện ra sao?

Mẹ con bé gái 3 tuổi bị thương nặng trong vụ ô tô đâm liên hoàn hiện ra sao?

14:00 07/04/2023

Khoảnh khắc 'xe điên' tông hàng loạt xe máy ở Hà Nội. Sáng 7/4, bà Hạnh (Hà Nội) vẫn đang túc trực trước cửa phòng cấp cứu Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện E - nơi chị T. con gái bà đang nằm chữa trị. Đã 3 ngày, bà vào viện chăm con bị chấn thương sau vụ xe ô tô đâm liên hoàn 17 người trên phố Võ Chí Công, Hà Nội. Tim bà Hạnh vẫn còn đập nhanh khi nhớ lại ngày hôm ấy. Khoảng hơn 16h ngày 5/4, bà đang đi châm cứu thì nhận được cuộc gọi từ...

Chiêm ngưỡng chuông cổ hơn 600 tuổi, ghi dấu biến cố cuối thời Trần

Chiêm ngưỡng chuông cổ hơn 600 tuổi, ghi dấu biến cố cuối thời Trần

15:30 31/12/2023

Chuông chùa Rối được một số người dân phát hiện năm 1989, trên khu đất trước đây là ngôi chùa Rối (hiện đã thành phế tích) tại xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 2019, sau nhiều thập kỷ lưu lạc, chiếc chuông cổ này được bàn giao cho Bảo tàng Hà Tĩnh phục chế và trưng bày. Đến đầu năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định công nhận chuông chùa Rối của Hà Tĩnh là bảo vật quốc gia. Theo ông Trần Phi Công, Phó...

Trục xuất 2 người nước ngoài vẽ bậy tại quận 1

Trục xuất 2 người nước ngoài vẽ bậy tại quận 1

18:00 27/07/2024

Hai nam thanh niên người Pháp và New Zealand bị Công an quận 1, TP.HCM phát hiện vẽ bậy đã bị xử phạt vi phạm hành chính và trục xuất khỏi Việt Nam.

TP Hồ Chí Minh phát hiện thêm nhiều biến thể phụ mới của Omicron

TP Hồ Chí Minh phát hiện thêm nhiều biến thể phụ mới của Omicron

16:00 23/04/2023

Ngày 23.4.2023, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, từ các mẫu bệnh phẩm giám sát dịch tễ trong cộng đồng của HCDC mới...

Dân truy đuổi tài xế ô tô tông chết hai người rồi bỏ chạy

Dân truy đuổi tài xế ô tô tông chết hai người rồi bỏ chạy

20:00 02/05/2023

Nam tài xế 67 tuổi lái ô tô con phóng nhanh, tông trúng hai người đang đi bộ trên tuyến quốc lộ 10 đoạn thuộc xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP Hải Phòng làm cả hai chết tại chỗ.

Khởi tố tài xế xe tải chạy ngược chiều, chống đối cảnh sát

Khởi tố tài xế xe tải chạy ngược chiều, chống đối cảnh sát

06:30 05/03/2023

Bị dừng để kiểm tra, tài xế lái xe tải chở gỗ tạp đã bỏ chạy, lạng lách, đánh võng, chống đối cảnh sát giao thông (CSGT) trên đoạn đường Hồ Chí Minh.

Người dân TP.HCM đồng thuận đặt tên đường Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Lê Đức Anh, Phan Văn Khải

Người dân TP.HCM đồng thuận đặt tên đường Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Lê Đức Anh, Phan Văn Khải

17:40 13/08/2024

Người dân TP.HCM đồng thuận đặt tên đường Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu

Ngắm nhan sắc nữ thạc sỹ, tiểu thư Gia Lai sắp làm vợ Hồng Duy

Ngắm nhan sắc nữ thạc sỹ, tiểu thư Gia Lai sắp làm vợ Hồng Duy

02:00 19/05/2024

Hồng Duy sẽ không ra sân vào cuối tuần này do nhận đủ thẻ vàng. Cầu thủ của CLB Nam Định đã được phép về nhà để chuẩn bị đám cưới với bạn gái Phạm Kiều Oanh (sinh năm 1995). Theo kế hoạch, Hồng Duy sẽ làm lễ vu quy ở nhà gái tại Gia Lai vào hôm 19/5. Sau đó, cả hai sẽ tổ chức đám cưới ở quê của Hồng Duy, Bình Phước vào ngày 28/5. Ảnh: Linh Nga Bridal

Xe khách lao xuống vực làm 22 người thương vong: Sức khỏe các nạn nhân thế nào?

Xe khách lao xuống vực làm 22 người thương vong: Sức khỏe các nạn nhân thế nào?

11:50 23/01/2024

Trả lời VTC News, bác sỹ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, đơn vị tiếp nhận, điều trị cho 12 nạn nhân vụ tai nạn xe khách trên cao tốc La Sơn-Hòa Liên, hiện một số trường hợp được xuất viện. Theo Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, sau khi tiếp nhận các nạn nhân trong vụ tai nạn, bệnh viện tập trung tối đa y, bác sỹ và thiết bị để thăm khám, cấp cứu. Đến thời điểm hiện tại việc xử lý các ca bệnh tạm ổn. “Trong 12 nạn nhân, có 3 người bị...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới