Bí thư Thành ủy Cần Thơ: Đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài phải có chủ đích

15:20 04/04/2024

Cần Thơ - Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải có chủ đích, có mục tiêu, đi để thay đổi cuộc sống, thay đổi kinh tế gia đình, sau đó trở về xây dựng thành phố...

Ngày 4.4, Thường trực Thành ủy TP Cần Thơ làm việc với ngành Lao động, thương binh và xã hội thành phố về các chương trình hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động của thành phố trong năm 2024.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Tiêu Minh Dưỡng - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP Cần Thơ cho biết, hiện toàn thành phố có 28 doanh nghiệp đang hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong 3 tháng đầu năm 2024, Cần Thơ đã đưa 224 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và các thị trường khác, đạt 47,66% so với kế hoạch năm.

Riêng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ có 18 lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thông qua chương trình hợp tác thông qua các Bản thỏa thuận, Bản Ghi nhớ với các nước tiếp nhận (Chương trình Chính phủ) đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc (EPS) và thông qua các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Nhật Bản.

Hiện nay, Trung tâm đang phối hợp với 7 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Nhận định công tác xuất khẩu lao động đi nước ngoài còn nhiều hạn chế do tài sản thế chấp của người lao động hạn hẹp, người lao động thiếu trình độ ngoại ngữ, lao động chất lượng cao chưa đáp ứng,... Sở LĐTBXH cho biết, sẽ tiếp tục duy trì và đa dạng hơn nữa các nội dung truyền thông với nhiều hình thức, đặc biệt thường xuyên thông tin nội dung chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của Nghị quyết số 11 với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú.

"Hy vọng năm nay với chính sách cho người lao động được vay tối đa 100 triệu đồng thì số lượng người lao động TP Cần Thơ đi làm việc nước ngoài sẽ khả quan hơn", bà Trần Thị Xuân Mai - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ cho hay.

Người lao động Cần Thơ tìm hiểu việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ. Ảnh: Bạch Cúc

Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, hiện TP Cần Thơ vẫn chưa thực sự chuẩn bị lao động tốt, đáp ứng cho các thị trường lao động. Do đó, ngành LĐTBXH thành phố cần có kế hoạch, bắt tay gửi chính sách cho các trường, các huyện, phường, xã, cho những người có khả năng đào tạo và tham gia thị trường lao động nước ngoài.

Ngoài ra, đối với chuỗi ngày hội việc làm, Cần Thơ cần đổi mới cách làm để có chiều sâu hoặc tiến hành xây dựng sớm sàn giao dịch việc làm trực tuyến để nhiều người lao động có cơ hội tiếp cận.

"Việc đưa lao động đi nước ngoài cần có chủ đích, đi có mục tiêu, đi để thay đổi cuộc sống, để thay đổi kinh tế gia đình rồi sau đó trở về xây dựng thành phố. Chúng ta không thể để người lao động tự bơi mà cần có chương trình liên kết xuất khẩu lao động, xem doanh nghiệp là “cánh tay nối dài” để phát triển", Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Nam Bộ nóng nhất từ đầu năm

Nam Bộ nóng nhất từ đầu năm

23:40 12/03/2024

Nắng nóng diện rộng do thời tiết bất thường khiến nhiệt độ ở Đồng Phú, Bình Phước lên đến 38,5 độ C, TP HCM là 37 độ C, cao nhất từ đầu năm.

Hải Phòng xóa bỏ 'chuồng cọp'

Hải Phòng xóa bỏ 'chuồng cọp'

12:20 19/11/2023

Phó chủ tịch TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ yêu cầu các quận hoàn thành tháo dỡ 'chuồng cọp', lồng sắt tại chung cư thuộc sở hữu nhà nước trong tháng 12.

Cãi vã lúc thi vật tay, người đàn ông ở Bắc Kạn dùng súng bắn bạn

Cãi vã lúc thi vật tay, người đàn ông ở Bắc Kạn dùng súng bắn bạn

07:20 27/03/2024

Bắc Kạn - Trong lúc thi vật tay, lại bị đối phương đánh, Triệu Văn Thành bực tức nuôi ý định dùng súng bắn trả thù.

Quảng Ngãi xin rút dự án Công viên cây xanh Thạch Bích chỉ sau 20 ngày trình

Quảng Ngãi xin rút dự án Công viên cây xanh Thạch Bích chỉ sau 20 ngày trình

15:20 13/03/2024

Chỉ sau 20 ngày có tờ trình HĐND tỉnh xin đầu tư dự án Công viên cây xanh Thạch Bích, UBND tỉnh Quảng Ngãi bất ngờ xin rút dự án.

Liên tục các thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội

Liên tục các thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội

06:30 14/03/2023

TP - Trong khi hàng loạt phụ huynh tại TPHCM và các tỉnh phía Nam bị đối tượng mạo danh “thầy giáo” thông báo trẻ đang cấp cứu để chiếm đoạt tài sản chưa được ngăn chặn thì trên mạng xã hội lại xuất hiện những chiêu trò lừa đảo mới nhắm tới người bệnh.

Rủ nhau tắm sông, 4 học sinh ở Phú Yên bị nước cuốn trôi

Rủ nhau tắm sông, 4 học sinh ở Phú Yên bị nước cuốn trôi

17:50 14/11/2023

Đến 17h ngày 14/11, theo nguồn tin công an huyện Tây Hòa cho biết, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 trong số 4 học sinh mất tích khi tắm ở bờ kè Sông Ba thuộc thôn Liên Thạch, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên. Theo thông tin ban đầu, lúc 14h15 cùng ngày, các em học sinh gồm Đỗ Hoàng Lê Minh, Bùi Quang Khôi, Trần Nguyễn Bá Tú, Trần Lê Minh Hào, Đặng Lê Hiệu và một em tên Tráng, đều sinh năm 2013, là học sinh lớp 5C Trường Tiểu học...

Phát hiện hai vợ chồng tử vong trong phòng trọ ở TPHCM

Phát hiện hai vợ chồng tử vong trong phòng trọ ở TPHCM

18:20 28/06/2023

Nghe tiếng động mạnh trong phòng trọ ở quận Bình Tân (TPHCM), người dân chạy đến thì thấy người vợ nằm gục trước cửa, còn người chồng tử vong bên trong, cơ thể có nhiều vết thương.

Hàng nghìn con chim lạ bay rợp trời ở Kiên Giang

Hàng nghìn con chim lạ bay rợp trời ở Kiên Giang

20:20 14/03/2024

Nhiều ngày qua, đàn chim lạ với số lượng hàng nghìn con bỗng dưng kéo về trú ngụ tại trung tâm TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang).

Hai anh em 'người khổng lồ' ở TPHCM: Không thể đi ô tô, người lạ kì thị

Hai anh em 'người khổng lồ' ở TPHCM: Không thể đi ô tô, người lạ kì thị

19:40 09/09/2023

Không mặc vừa đồng phục, không thể đi ô tô, bạn bè lo ngại vì sợ hỏng xe, người lạ kì thị... là những nỗi khổ khi anh em Nguyên Ngọc (23 tuổi), Nguyên Bảo (28 tuổi, ngụ TPHCM) sở hữu chiều cao 2m.

Co loi xay ra
Co loi xay ra