Bí thư Quảng Nam ra 'tối hậu thư' cho chủ đầu tư 3 dự án có '1.000 người vạ lây' của Bách Đạt An

16:00 17/07/2024

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam ra 'tối hậu thư' cho Công ty cổ phần Bách Đạt An, chủ đầu tư 3 dự án khu đô thị có 1.000 người vạ lây nhiều năm qua.

Lãnh đạo Tỉnh ủy đối thoại với người dân - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngày 17-7, Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức hội nghị đối thoại của thường trực Tỉnh ủy với đại diện các hộ dân có liên quan đến 3 dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Sao không giao đất, sổ đỏ cho dân?

Ba dự án này gồm Khu đô thị 7B mở rộng, Hera Complex Riverside, Bách Đạt 1 (thị xã Điện Bàn).

  • Diễn biến mới vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền TrungĐỌC NGAY

Năm 2017, Công ty cổ phần Bách Đạt An ký hợp đồng giao Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam phân phối khoảng 1.100 lô đất của ba dự án trên, sau đó hai bên tranh chấp, kiện tụng.

Các tranh chấp giữa hai công ty trên đã được giải quyết thông qua các bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án.

Việc ký hợp đồng huy động vốn tại 3 dự án trên, hồ sơ pháp lý của các dự án chưa đầy đủ, chưa có cơ sở hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chưa đảm bảo theo quy định. Nhiều năm nay, gần 1.000 người mua đất 3 dự án này phải gian nan đi đòi đất, sổ đỏ.

Công ty Bách Đạt An cũng đang nợ thuế, bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, các dự án cũng đã hết tiến độ thực hiện.

Dự án Hera Complex Riverside - Ảnh: LÊ TRUNG

Mở đầu đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng buổi đối thoại hướng đến mục đích tốt nhất là đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân.

"Nghe Công ty Bách Đạt An, Hoàng Nhất Nam phát biểu, xem thử tinh thần trách nhiệm, cam kết sắp tới như thế nào để sau này chúng ta bàn bạc có hướng xử lý tốt. Chúng tôi khẳng định tinh thần cầu thị, lắng nghe" - ông Triết nói.

Ông Nguyễn Quang Thái (trú TP Đà Nẵng), người mua đất khu đô thị Bách Đạt 1, đặt câu hỏi vì lý do gì mà hai công ty trên đến nay không giao đất, sổ đỏ cho dân bởi người dân đã mua, đóng tiền 95% giá trị lô đất.

"Chúng tôi mua sản phẩm, các anh đã thu tiền nhưng tại sao đến giờ không giao đất?" - ông Thái bức xúc.

Nhiều người mua đất cũng đặt ra vấn đề các công ty có dấu hiệu lừa đảo người mua đất. Hai công ty đã nhận tiền, cố tình chiếm dụng tiền vốn của dân rất lâu.

Họ cũng đề xuất tỉnh nếu như cả hai không thực hiện dự án thì phải chuyển qua hình sự để điều tra. Hoặc tiếp tục, phải cam kết thời điểm cụ thể cấp sổ đỏ, đất.

Dự án Bách Đạt 1 đến nay dở dang - Ảnh: LÊ TRUNG

Phải làm cho các dự án "sống lại"

Ông Lê Văn Dũng - chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ nỗi bức xúc, khó khăn của người dân bởi đã bỏ tiền mua đất mà chưa được cấp sổ đỏ.

Theo ông, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất Ban thường vụ Tỉnh ủy cho phép kéo dài dự án thêm thời gian nữa để hai công ty phối hợp thực hiện các nhiệm vụ, đến ngày 31-8 phải hoàn thành các nội dung theo pháp luật quy định.

Đề nghị hai công ty phải thiện chí, phối hợp, đồng hành cùng chính quyền một cách trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình.

Việc đầu tiên phải nộp đủ tiền nợ thuế để khôi phục giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Phải đóng tiền ký quỹ môi trường, quỹ đảm bảo thực hiện dự án, chi trả tiền bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng, hoàn thành các nghĩa vụ khác thì lúc đó mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trách nhiệm của tỉnh sẽ tích cực chỉ đạo việc này trong thời gian tới.

Người mua đất phát biểu tại buổi đối thoại - Ảnh: LÊ TRUNG

Ông Lương Nguyễn Minh Triết - bí thư Tỉnh ủy - cho biết chủ đầu tư đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đã hết tiến độ của dự án nên giải phóng mặt bằng cũng không thể làm được.

Câu chuyện là phải để cho dự án sống lại thì mới tiếp tục những công việc tiếp theo với mục đích cao nhất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân.

Hiện nay Ban Thường vụ sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý, giải quyết dứt điểm, chọn giải pháp hợp tình nhất trên cơ sở cố gắng đảm bảo quyền lợi, lợi ích người dân.

Theo ông, phải làm cho dự án sống lại. Vì vậy, nhà đầu tư phải nộp tiền nợ thuế để các cơ quan liên quan xem xét cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, xem xét gia hạn tiến độ các dự án. Và chuyển tiền ký quỹ cho địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng. Sau đó đầu tư hoàn thiện hạ tầng, thực hiện nghĩa vụ tài chính để cấp sổ đỏ.

"Yêu cầu đến ngày 31-8, nhà đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính và những việc theo quy định. Một là nộp tiền nợ thuế, tiền ký quỹ, chuyển tiền cho địa phương giải phóng mặt bằng và tiếp tục triển khai dự án trong thời gian tiếp theo.

Đến ngày này mà không thực hiện sẽ giao cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật về hình sự, xem xét có dấu hiệu về mặt hình sự. Đây là tối hậu thư cho Công ty Bách Đạt An lưu ý" - ông Triết nhấn mạnh.

Ông Triết đề nghị UBND tỉnh tập trung quyết liệt hỗ trợ cho thị xã Điện Bàn gia hạn tiến độ các dự án.

Nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết thì sẽ xem xét xử lý, tiến hành chấm dứt, thu hồi dự án, tổ chức đấu thầu lại lựa chọn nhà đầu tư tiếp tục thực hiện theo đúng quy định pháp luật, khi đó quyền lợi của người dân sẽ được đảm bảo.

Có thể bạn quan tâm
Tìm ra nguyên nhân cán bộ dân số bị 'bỏ rơi' nhưng lại không đưa giải pháp xử lý

Tìm ra nguyên nhân cán bộ dân số bị 'bỏ rơi' nhưng lại không đưa giải pháp xử lý

11:10 11/08/2023

Hàng vạn cán bộ dân số dù hàng ngày thực hiện công việc của cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở nhưng lại 'nằm ngoài' Nghị định...

Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn 4 người chết, người mẹ lãnh án

Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn 4 người chết, người mẹ lãnh án

12:40 27/03/2024

Sáng 27/3, tại xã Ia Lâu (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai), HĐXX TAND huyện Chư Prông mở phiên toà xét xử và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, ngụ xã Ia Lâu) 24 tháng tù cho hưởng án treo về tội 'Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Đây là vụ án nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân bởi tính chất cũng như hoàn cảnh của vụ việc. Bị cáo trong vụ án - bà Rơ Ma Pil có hoàn cảnh vô cùng...

Cháy nhà 4 người chết ở Hà Nội: Hai cháu ngoại đến chơi rồi tử nạn

Cháy nhà 4 người chết ở Hà Nội: Hai cháu ngoại đến chơi rồi tử nạn

18:20 17/06/2024

Video: Hiện trường vụ cháy nhà ở phố Định Công Hạ, 4 người tử vong Ngày cuối tuần định mệnh Sáng 17/6, hàng trăm người có mặt tại nhà tang lễ Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) để tiễn đưa 4 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy nhà trên phố Định Công Hạ (quận Hoàng Mai). Ngồi thất thần ở hàng lang nhà tang lễ, ông A. (anh họ nạn nhân N.M.H., 53 tuổi) cho biết, sau khi hoả thiêu, tro cốt của bà H. cùng con trai N.Đ.M.S. (11 tuổi) sẽ được đưa về quê...

Tạm giữ một cán bộ Sở GTVT Bắc Giang

Tạm giữ một cán bộ Sở GTVT Bắc Giang

18:00 22/03/2023

Ngày 22/3, theo Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang đang tạm giữ một cán bộ của sở này để tiến hành điều tra liên quan đến cải tạo thiết kế phương tiện xe cơ giới.

Tìm kiếm 3 nữ sinh mất tích trên sông

Tìm kiếm 3 nữ sinh mất tích trên sông

17:00 04/06/2024

Nhóm 7 học sinh ra sông gần khu vực bến đò Bù Cạp (thành phố Bến Cát, Bình Dương) để tắm, trong đó có 3 em bị nước cuốn trôi, mất tích. Lực lượng chức năng và người dân đang tổ chức tìm kiếm.

Vi phạm nồng độ cồn, giấy tờ xe đang thế chấp có bị tăng tiền phạt?

Vi phạm nồng độ cồn, giấy tờ xe đang thế chấp có bị tăng tiền phạt?

04:30 11/03/2024

Nhiều người băn khoăn, giấy tờ xe ôtô đang thế chấp ở ngân hàng, mà bị mắc lỗi vi phạm nồng độ cồn thì họ có bị xử lý thêm...

5-7 tiếng ra biển, ngư dân Hà Tĩnh kiếm hàng chục triệu đồng nhờ trúng đậm con ruốc

5-7 tiếng ra biển, ngư dân Hà Tĩnh kiếm hàng chục triệu đồng nhờ trúng đậm con ruốc

10:20 29/02/2024

Những ngày đầu năm, các tàu cá đánh bắt gần bờ của ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm ruốc biển, mỗi tàu ra khơi mang vài tấn ruốc vào bờ, trừ chi phí còn kiếm cả chục triệu đồng.

Giải cứu người đàn ông bị cây sắt đâm vào đầu

Giải cứu người đàn ông bị cây sắt đâm vào đầu

18:40 17/07/2024

Một người đàn ông giăng võng nghỉ trưa trong căn nhà đang sửa chữa, bất ngờ võng đứt dây khiến người này bị cây sắt đâm vào đầu.

Công an TP HCM trục xuất 9 người Malaysia trong đường dây lừa đảo

Công an TP HCM trục xuất 9 người Malaysia trong đường dây lừa đảo

17:20 29/04/2024

Chín người bị trục xuất khỏi Việt Nam do nhập cảnh TP HCM, được băng tội phạm nuôi, trả lương để gọi điện thoại về nước lừa đồng hương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra