Bí thư Nguyễn Văn Nên 'dò bài' trưởng Phòng Khoa học và Công nghệ TP Thủ Đức về chuyển đổi số

17:30 11/07/2024

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức sáng 11-7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã đặt câu hỏi cho trưởng Phòng Khoa học và Công nghệ TP Thủ Đức về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tại hội nghị - Ảnh: THẢO LÊ

Sáng 11-7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị lần 24 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức.

TP Thủ Đức có app công dân

Tại đây, ông Nên đã nghe ông Nguyễn Trần Phú Thịnh - trưởng Phòng Khoa học và Công nghệ TP Thủ Đức - thông tin về công tác chuyển đổi số tại TP Thủ Đức. Theo ông Thịnh, hiện 100% vận hành, quản trị điều hành, hệ thống văn bản, thông tin chỉ đạo đã được TP Thủ Đức thực hiện trên nền tảng số. Các cán bộ, công chức tại đơn vị cơ sở hiện nay đều có chữ ký số.

TP Thủ Đức cũng đã triển khai xây dựng app dành cho công chức tích hợp đầy đủ từ quản lý văn bản, tham mưu và xin ý kiến chỉ đạo, ký hồ sơ hành chính. Đồng thời, mạnh dạn đề xuất dự án khung GIS quản lý tất cả dữ liệu của TP Thủ Đức. Dự kiến hệ thống này sẽ ra được ra mắt vào tháng 7 và người dân cũng có thể truy cập vào hệ thống để lấy dữ liệu.

Đây cũng là địa phương duy nhất triển khai app công dân số với 7 tính năng. Qua app này, người dân có thể tương tác với chính quyền TP Thủ Đức khi nộp hồ sơ trực tuyến, theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ, gửi các phản ánh, kiến nghị…

  • Bí thư Nguyễn Văn Nên: Quyết liệt thực hiện kiểm soát quyền lực, chống tham nhũng

  • Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'Cán bộ ngồi đây ai gan dạ, ai nhút nhát tôi biết hết'

  • Bí thư Nguyễn Văn Nên: Cần chỉ thẳng cán bộ né tránh để xử lý nghiêm minh

Tới đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên bất ngờ đặt câu hỏi với trưởng Phòng Khoa học và Công nghệ TP Thủ Đức.

Ông Nên hỏi: "Với các hệ thống của TP Thủ Đức khi thực hiện thì kết nối với hệ thống của TP.HCM như thế nào? Có những vướng mắc gì trong quá trình liên thông hay không? Bên cạnh đó, hệ thống này có kết hợp xử lý các vấn đề của ngành công an hiện nay như tích hợp căn cước công dân hay không?".

Trước câu hỏi này, ông Nguyễn Trần Phú Thịnh cho biết trong quá trình triển khai các nền tảng dữ liệu, TP Thủ Đức luôn tham khảo ý kiến của các sở ngành, Sở Thông tin và Truyền thông cũng là đơn vị phê duyệt nội dung. Hiện các nền tảng của TP Thủ Đức cũng dựa trên cơ sở nền tảng của TP và có phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Chuyển đổi số của TP.HCM. Tính kết nối luôn được định hình sẵn khi tổ chức thực hiện các nền tảng.

Về tích hợp dữ liệu trên VNeID, ông Thịnh cho biết khi thực hiện TP Thủ Đức luôn đáp ứng các yêu cầu của ngành công an. TP Thủ Đức cũng xây dựng các kênh tiếp cận người dân để tổ chức thực hiện.

Xử lý người làm không hay hoặc không làm như thế nào?

Bí thư Thành ủy TP.HCM tiếp tục đặt câu hỏi: "Trong quá trình thực hiện, điều kiện tiên quyết là trách nhiệm của người thực hiện và người kiểm tra giám sát để xử lý những người làm không hay hoặc không làm. Những việc này hiện nay ai làm người làm và xử lý ra sao?".

Trả lời câu hỏi, ông Thịnh cho biết khi triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong chuyển đổi số, TP.HCM đều có kế hoạch triển khai và giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị. Vừa rồi, nhiều đơn vị bị phê bình vì không thường xuyên sử dụng mail công vụ hoặc chậm trả lời những kiến nghị của người dân.

Còn về ý thức trách nhiệm của cán bộ, trong quá trình thực hiện tất nhiên cũng có những "lợn cợn" nhưng không có chuyện cán bộ không có nhận thức trách nhiệm. TP Thủ Đức đưa phương châm "chuyển đổi số muốn thực hiện được phải là phải nhận thức, hành động và hết sức quyết tâm".

Trước câu trả lời của trưởng Phòng Khoa học và Công nghệ TP Thủ Đức và các ý kiến phát biểu, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao tinh thần làm việc của các cán bộ. Ông cho biết "rất bất ngờ" khi cán bộ nắm rất chắc vấn đề, phát biểu tự tin khi được hỏi.

"Tôi nghĩ chỉ những người nhập tâm, trách nhiệm với công việc mới nói ra được những vấn đề như vậy", ông Nên nói.

Ông Nên cũng biểu dương kết quả mà hệ thống chính trị TP Thủ Đức đạt được trong 6 tháng qua, nhất là đội ngũ cán bộ đứng đầu luôn trăn trở tìm tòi, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Tuy nhiên, trong thời gian tới, ông Nên đề nghị TP Thủ Đức tập trung thực hiện các chỉ tiêu theo nghị quyết đại hội các cấp đề ra về thu ngân sách, giải ngân đầu tư công, xử lý những công việc tồn đọng tại Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao…

Luôn nhắc nhở cán bộ "đúng vai thuộc bài"

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng đề nghị TP Thủ Đức tính toán cải cách hành chính bằng công nghệ. TP Thủ Đức đừng đòi hỏi bộ máy cồng kềnh, mà càng tinh gọn hiệu lực hiệu quả thì càng tốt.

"Người dân sợ bộ máy cồng kềnh, vấn đề quan trọng người dân muốn là được giải quyết công việc càng sớm càng tốt, cán bộ phục vụ có trách nhiệm. Muốn làm được thì cán bộ phải làm đúng và làm tốt, phải đúng vai thuộc bài", ông Nên nói và đề nghị đội ngũ cán bộ tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và bồi dưỡng kiến thức liên tục.

Ông Nên cũng đề nghị TP Thủ Đức chuẩn bị đội ngũ nhân sự chất lượng, lựa chọn đội hình xứng đáng, đủ sức vận hành bộ máy TP Thủ Đức cho nhiệm kỳ mới. Và lưu ý cán bộ, đảng viên TP Thủ Đức nghiêm túc triển khai thực hiện quy định 144 về quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới.

Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng: Va chạm với ôtô, 2 người đi xe máy thương vong

Hải Phòng: Va chạm với ôtô, 2 người đi xe máy thương vong

09:00 09/05/2023

Sáng 9.5, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND phường Quán Toan (Hồng Bàng, Hải Phòng) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn khiến 1...

Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam nhắn sinh viên ra trường giữ tinh thần 'không sợ hãi'

Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam nhắn sinh viên ra trường giữ tinh thần 'không sợ hãi'

16:20 08/06/2024

Theo chủ tịch Trường đại học Fulbright Việt Nam, các sinh viên là những người có thể kiến tạo một cộng đồng đại học 'không sợ hãi'.

Đàn thiên Nga tại hồ Thiền Quang sau 5 năm nuôi thí điểm giờ ra sao?

Đàn thiên Nga tại hồ Thiền Quang sau 5 năm nuôi thí điểm giờ ra sao?

11:00 21/04/2023

Sau 5 năm, đàn thiên nga 12 con nuôi thí điểm tại hồ Thiền Quang (Hà Nội) hiện chỉ còn một nửa và sống trong hàng rào quây bằng sắt.

Gợi ý đáp án mã đề 110 môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2024

Gợi ý đáp án mã đề 110 môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2024

22:40 27/06/2024

Gợi ý đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2024 môn Toán mã đề 110 cụ thể như sau: Chiều nay kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tiếp tục diễn ra với môn Toán trong thời gian 90 phút, hình thức trắc nghiệm. Mùa thi năm nay, cả nước có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống đăng ký thi của Bộ GD&ĐT. Trong đó, số thí sinh tự do đăng ký dự thi là 45.344. Các tỉnh, thành phố có thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất gồm: Hà Nội (109.078 thí sinh), TP.HCM...

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

07:10 17/05/2024

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Điểm chuẩn Học viện Hậu cần 5 năm gần nhất

Điểm chuẩn Học viện Hậu cần 5 năm gần nhất

10:20 24/07/2024

Dưới đây là điểm chuẩn của Học viện Hậu cần trong 5 năm gần nhất: Năm nay, Học viện Hậu cần tuyển 178 chỉ tiêu (174 nam, 4 nữ) với cả thí sinh nam và nữ trên phạm vi cả nước. Trong đó, tuyển 2 thí sinh nữ có nơi thường trú phía Bắc và 2 thí sinh nữ có nơi thường trú phía Nam với tổ hợp xét tuyển A00 (Toán, Lý, Hóa) và A01 (Toán, Lý, tiếng Anh). Năm nay, học viện sử dụng 4 phương thức tuyển sinh gồm: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét...

Yên Bái: Kịp thời dập tắt 3 vụ cháy rừng ở huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Kịp thời dập tắt 3 vụ cháy rừng ở huyện Mù Cang Chải

14:20 22/02/2024

Từ ngày 19-21/2, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, đã huy động hơn 800 người gồm lực lượng kiểm lâm, bộ đội, dân quân tự vệ và nhân dân kịp thời dập tắt 3 đám cháy rừng trên địa bàn.

Kế hoạch tỉ mỉ của cựu CSGT bắt cóc bé trai 7 tuổi, đòi tiền chuộc 15 tỷ

Kế hoạch tỉ mỉ của cựu CSGT bắt cóc bé trai 7 tuổi, đòi tiền chuộc 15 tỷ

12:30 02/11/2023

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992, trú tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội 'Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản' theo quy định tại Điều 169, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự. Kiến ThứcBị can Nguyễn Đức Trung1 Trước khi gây án, Nguyễn Đức Trung từng mang cấp bậc thượng úy, công tác tại Đội tham mưu, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc....

Hé lộ manh mối vụ người nhà vội mai táng người đàn ông tử vong bất thường ở Bình Thuận

Hé lộ manh mối vụ người nhà vội mai táng người đàn ông tử vong bất thường ở Bình Thuận

16:10 29/01/2024

Cơ quan chức năng xác định, người con trai liên quan đến cái chết của bố mình sau khi hai bên xảy ra mâu thuẫn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới