Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'Đến tôi cũng bị giả danh để mượn tiền'

14:30 01/08/2024

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết ông nghe một cán bộ cao cấp nói nhận được điện thoại giả giọng ông hỏi mượn tiền.

Bí thư Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TIẾN LONG

Sáng 1-8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên - trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp TP.HCM - đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác cải cách tư pháp sáu tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2024.

  • Giả danh giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Cần Thơ để gọi điện lừa đảo

  • Giả lãnh đạo tỉnh gọi điện 'dọa' lãnh đạo xã để lừa đảo

  • Thuê 50 người 'ẩn' trong căn hộ chung cư gọi điện lừa đảo 'nhận quà'

Sau khi các thành viên ban chỉ đạo báo cáo, trao đổi, Bí thư Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận chỉ đạo, trong đó xác định một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành tư pháp.

Theo ông Nên, thực trạng tội phạm lừa đảo qua mạng, sử dụng công nghệ cao hiện ngày càng phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân.

Ông Nên kể câu chuyện: "Không chỉ là cho người dân mà trong cả hệ thống chính trị chúng ta hiện nay cũng bị nữa. Hôm trước tôi đi họp, có một cán bộ cao cấp nói nhận được điện thoại của tôi hỏi mượn tiền, nghe tiếng rất giống tôi nhưng số điện thoại thì không phải của tôi. Sau khi kiểm tra lại thì đó là số của một người khác”.

Theo ông Nên, tình trạng lợi dụng, giả danh cán bộ cao cấp, cán bộ lãnh đạo các cấp, tòa án, công an, viện kiểm sát… diễn ra phổ biến, ai cũng đều có thể bị lợi dụng để điện thoại, ráp hình ảnh để lừa đảo qua mạng.

Tình trạng này diễn ra ngày càng nhiều. Hằng ngày đều có thông tin người này người kia bị lừa. Có những cán bộ Thành ủy, đứng đầu các cơ quan ở thành phố này cũng bị dựng lên câu chuyện tống tiền… Nhiều người gọi cho tôi hỏi có làm ăn gì không mà đi huy động vốn…

Ông Nên cho rằng ngành công an và các lực lượng hiện nay đã rất tập trung ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng này. Dù vậy rất cần sự hỗ trợ tích cực của người dân, nhất là phải nâng cao ý thức cảnh giác cao của người dân mới không bị sập bẫy.

Trước đó, tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 31, khóa XI (tháng 6-2024), Trung tướng Lê Hồng Nam - giám đốc Công an TP.HCM - cho hay trong các hành vi, hình thức lừa đảo thì hành vi lừa đảo trên không gian mạng, với hình thức đầu tư tài chính, mua bán đa cấp kèm theo tiền thưởng, giả danh công an, viện kiểm sát để lừa đảo đang ngày càng tràn lan nhưng tỉ lệ khám phá với các vụ án này đạt thấp, chỉ 20%.

Theo ông Nam, tỉ lệ khám phá còn thấp với các vụ lừa đảo qua mạng, người dân cần phải có kiến thức để tự bảo vệ mình trước các hành vi lừa đảo trên không gian mạng.

Công an TP.HCM đang triển khai, xây dựng app an ninh trật tự để thông tin rõ hơn, tương tác trực tiếp với người dân nhằm phần nào ngăn ngừa được tình trạng lừa đảo.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Tham mưu kịp thời thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết năm 2024 có rất nhiều việc phải làm liên quan đến công tác cải cách tư pháp. Do vậy ban chỉ đạo tập trung tham mưu kịp thời, đảm bảo các yêu cầu, nhiệm vụ để thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương.

Ban chỉ đạo tham mưu và theo dõi, đôn đốc thực hiện chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ thị 27 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Đồng thời tập trung theo dõi, đôn đốc thực hiện quy định 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; chỉ thị 15 của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM về đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó theo dõi, đôn đốc việc thực hiện quy định 144 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; quy định 148 của Bộ Chính trị về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm
Tỉnh Lào Cai chỉ đạo hỏa tốc xác minh vụ 'bất thường bữa ăn bán trú, 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm'

Tỉnh Lào Cai chỉ đạo hỏa tốc xác minh vụ 'bất thường bữa ăn bán trú, 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm'

10:50 17/12/2023

Sáng 17/12, UBND tỉnh Lào Cai ra văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan, yêu cầu kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm của tập thể, cá nhân trong vụ việc 'bất thường bữa ăn bán trú vùng cao'. Thông tin vụ việc được một đơn vị báo chí phản ánh trước đó.

Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt bị đề nghị 30 năm tù

Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt bị đề nghị 30 năm tù

11:10 08/01/2024

Theo Viện kiểm sát, trong đại án Việt Á, bị cáo Phan Quốc Việt phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức, hai lần trở lên. Đồng thời, đề nghị tòa xử phạt bị cáo tổng mức án 30 năm tù cho hai tội 'Đưa hối lộ' và 'Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

4/9 trẻ bị rối loạn tiêu hoá tại 1 trường mầm non ở Quảng Ninh đã ra viện

4/9 trẻ bị rối loạn tiêu hoá tại 1 trường mầm non ở Quảng Ninh đã ra viện

21:30 19/09/2023

Ngày 19.9, theo thông tin từ UBND huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh , 4/9 học sinh trường mầm non Quảng Thịnh, đã ra viện trong chiều nay.

Căn nhà bốc cháy trong đêm, nữ giúp việc tử vong

Căn nhà bốc cháy trong đêm, nữ giúp việc tử vong

11:50 25/09/2023

Cơ quan chức năng đang điều tra vụ cháy nhà làm một phụ nữ tử vong tại căn nhà ở phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức, TPHCM).

Ra quân xử lý tình trạng 'giăng thiên la địa võng”bẫy chim trời ở Thanh Hóa

Ra quân xử lý tình trạng 'giăng thiên la địa võng”bẫy chim trời ở Thanh Hóa

11:50 19/10/2023

Thanh Hóa - Trước tình trạng nhiều người dân ở một số xã ven biển của TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) “giăng thiên la địa võng” đánh bẫy chim trời,...

Ông Huỳnh Quang Hưng thôi giữ chức phó bí thư Thành ủy Phú Quốc

Ông Huỳnh Quang Hưng thôi giữ chức phó bí thư Thành ủy Phú Quốc

10:30 19/08/2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang có quyết định luân chuyển để ông Huỳnh Quang Hưng thôi giữ chức vụ phó bí thư Thành ủy Phú Quốc nhiệm kỳ 2020-2025.

Xót xa bé gái 14 tuổi bị mẹ đưa đi bán 'cái ngàn vàng'

Xót xa bé gái 14 tuổi bị mẹ đưa đi bán 'cái ngàn vàng'

21:00 01/08/2024

Bé gái 14 tuổi mang bệnh tiểu đường mãn tính bị mẹ ruột viện cớ 'lấy tiền chữa bệnh' để đưa đi bán dâm.

Mâu thuẫn việc điều tiết nước vào ruộng, một người bị chém tử vong

Mâu thuẫn việc điều tiết nước vào ruộng, một người bị chém tử vong

14:00 28/08/2023

Về nhà bố vợ ở xã An Hòa (An Dương, Hải Phòng) ăn rằm, anh Nguyễn Văn H (SN 1982) và người thân sang nhà hàng xóm giải quyết mâu thuẫn về việc điều tiết nước vào ruộng dẫn đến xô xát, bị chém tử vong.

Ông Trump bị bắn khi đang vận động tranh cử, có đổ máu

Ông Trump bị bắn khi đang vận động tranh cử, có đổ máu

05:50 14/07/2024

Nhiều tiếng súng vang lên tại cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Pennsylvania

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới