Bí thư Cần Thơ đề xuất sớm thí điểm dùng cát biển san lấp công trình trọng điểm

15:40 27/09/2023

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đề xuất xem các công trình trọng điểm được nêu trọng Nghị quyết của trung ương là công trình trọng điểm quốc gia và sớm hoàn thành thí điểm dùng cát biển san lấp những công trình trọng điểm.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị - Ảnh: CHÍ QUỐC

Tại hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra tại Bạc Liêu ngày 27-9, bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đã có những đề xuất về vấn đề ông cho là "bức xúc" của vùng: thiếu cát san lấp các công trình giao thông và công trình khác.

Ông Hiếu cho rằng các công trình trọng điểm về giao thông quốc gia là các tuyến đường bộ cao tốc. Nhưng các công trình trọng điểm khác được nêu trong các nghị quyết của trung ương đã xác định cho vùng cũng cần được xem là công trình trọng điểm của quốc gia.

  • Khai thác 14 tỉ m³ cát biển để làm đường cao tốc cho miền Tây?ĐỌC NGAY

  • Có thể dùng cát biển làm nền đường cao tốcĐỌC NGAY

"Ví dụ chúng tôi đang phát triển hệ thống hạ tầng các khu công nghiệp. Khu công nghiệp đặt tại TP Cần Thơ nhưng phục vụ việc giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông, thủy, hải sản cho cả vùng, không chỉ riêng cho Cần Thơ" - ông Hiếu nói.

Vì vậy phải quan tâm bố trí nguồn cát san lấp cho các công trình trọng điểm được xác định trong các nghị quyết của trung ương như nghị quyết 13 năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển Đồng bằng sông Cửu Long, nghị quyết 59 năm 2020 của Bộ Chính trị về phát triển TP Cần Thơ.

Bởi nếu không thì chi phí san lấp quá lớn, từ đó đẩy giá thành thuê hạ tầng khu công nghiệp rất cao, không có khả cạnh tranh các địa bàn khác.

Về vấn đề thiếu cát san lấp các công trình trọng điểm quốc gia, ông Hiếu cho biết cách giải quyết hiện nay là các địa phương có nguồn mỏ cát sẽ chia sẻ cát cho địa phương khác để thực hiện.

Tuy nhiên, vừa rồi trong cuộc họp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, các bộ: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ cho biết đang thí điểm sử dụng cát biển để phục vụ san lấp công trình giao thông cũng như các công trình khác được xác định là trọng điểm quốc gia, của vùng.

"Tôi đề xuất nên làm sớm cái này, vì đây là nguồn quan trọng, góp phần giảm bớt tình trạng sụt lún, sạt lở ở ĐBSCL nếu tiếp tục khai thác cát sông" - ông Hiếu nói thêm.

Ông Lê Công Thành - thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - cho biết vấn đề đất, cát san lấp công trình giao thông hiện nay có những vướng mắc, cái nào tháo gỡ được bộ đã báo cáo Chính phủ.

Còn những vấn đề khác, bộ đang tổng hợp để sửa đổi Luật địa chất và khoáng sản và sẽ tổ chức những hội nghị tham vấn. Ông Thành khẳng định sẽ đề xuất quản lý theo hướng phân cấp mạnh mẽ cho địa phương về quản lý nguồn vật liệu san lấp này.

Có thể bạn quan tâm
Chiếm chỗ người khác trên tàu, cô gái thẳng tay tát cảnh sát và cái kết đắng

Chiếm chỗ người khác trên tàu, cô gái thẳng tay tát cảnh sát và cái kết đắng

05:30 03/10/2023

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát Đường sắt Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, sự việc xảy ra trên chuyến tàu D1842 chạy giữa ga Tây Phật Sơn và ga Quảng Ninh. Trên toa hạng hai của chuyến tàu này, cô gái họ Thực bị nhân viên yêu cầu rời khỏi ghế của người khác mà cô đang chiếm dụng để trở về ngồi đúng chỗ của mình. Cô gái chẳng những không chịu nghe mà còn làm ầm ĩ ở hành lang toa tàu, buộc lực lượng an ninh phải can thiệp. Khi cảnh sát tới...

Tìm được thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ đuối nước trên biển Đà Nẵng

Tìm được thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ đuối nước trên biển Đà Nẵng

13:50 20/05/2024

Ngày 20/5, ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (BQL) cho hay lực lượng chức năng đã tìm được thi thể nạn nhân bị sóng cuốn sau hai ngày mất tích.

Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam thăm, làm việc tại Australia

Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam thăm, làm việc tại Australia

04:40 21/10/2023

Phía Australia đánh giá cao đường lối, chính sách và mục tiêu phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam, mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Australia tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui tới đoàn viên, người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui tới đoàn viên, người lao động

09:30 13/05/2024

Triển khai Kế hoạch Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết” của Công đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn...

Mang kiếm đi dạo, 2 thiếu niên ở Lai Châu bị đưa về phường

Mang kiếm đi dạo, 2 thiếu niên ở Lai Châu bị đưa về phường

23:00 19/03/2023

Công an tỉnh Lai Châu vừa phát hiện, khống chế 2 thiếu niên đem theo một thanh kiếm đi dạo. Các đối tượng đã bị đưa về công an phường.

Hàng trăm người ở Hà Tĩnh bị bọ chét đốt gây sẩn ngứa khắp người

Hàng trăm người ở Hà Tĩnh bị bọ chét đốt gây sẩn ngứa khắp người

11:00 23/03/2023

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh (CDC) xác nhận thông tin trên với báo chí trong sáng 23/3. “Đặc điểm của loại côn trùng là có màu nâu đỏ, thân hình nhỏ như hạt gạo, 6 chân, 2 chân sau dài, có cánh, bám đậu khắp nơi. Sau quá trình tìm hiểu chúng tôi xác định côn trùng đốt người dân là bọ chét. Chúng sinh sống trên chó mèo, sau khi phát tán số lượng lớn, chúng bám vào cơ thể người', lãnh đạo CDC Hà Tĩnh cho hay. Cụ thể, khoảng...

Trung ương giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội

04:30 19/05/2024

Ông Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội được Trung ương thống nhất giới thiệu để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Thanh Hóa: Vờ mua hàng trên mạng rồi chiếm đoạt gần 400 triệu

Thanh Hóa: Vờ mua hàng trên mạng rồi chiếm đoạt gần 400 triệu

10:50 05/07/2023

Ngày 5/7, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Bỉm Sơn vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với đối tượng Lê Phú Quốc (SN 2001 trú ở xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản… Kiến ThứcĐối tượng Lê Phú Quốc.1 Trước đó, Công an thị xã Bỉm Sơn nhận được tin báo của anh N.T.A ở phường Bắc Sơn làm nghề bán quần áo trên mạng về việc anh bị một đối tượng sử dụng tài khoản...

ASEAN thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ và bao trùm để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

ASEAN thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ và bao trùm để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

11:30 01/12/2023

ASEAN đang nỗ lực chung tay để giải quyết vấn đề xâm hại trẻ em trên mạng trong bối cảnh có từ 1-20% trẻ em sử dụng internet (trong 6 nước ASEAN) cho biết đã từng bị bóc lột và xâm hại tình dục trực tuyến.

Co loi xay ra
Co loi xay ra