Bị quản lý ký túc xá cưỡng ép đưa vào bệnh viện tâm thần, phải làm sao?

09:20 06/01/2024

Tôi đang ở tại phòng ký túc xá (nơi tôi học cao học) thì bị một nhóm quản lý ký túc xá phá cửa phòng, bắt tôi đưa vào bệnh viện tâm thần, lấy lý do là tôi bị phê thuốc do nghiện.

Bị quản lý ký túc xá cưỡng ép đưa vào bệnh viện tâm thần, phải làm sao? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Bệnh viện tâm thần đã giữ tôi cho đến khi mẹ tôi vào bảo lãnh dù tôi không có vấn đề tâm thần, tôi cũng không dùng ma túy. Việc này ảnh hưởng nhiều đến tinh thần và cuộc sống tôi.

Vậy tôi phải làm gì để được bảo vệ quyền lợi của mình?

Bạn đọc P.T.M.H.

- Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật

Hiến pháp có quy định mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Không ai bị bắt nếu không có quyết định của tòa án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt, giam, giữ người do luật định.

Việc bạn bị một nhóm người phá cửa phòng, bắt đưa vào bệnh viện tâm thần, lấy lý do là bạn bị phê thuốc do nghiện nhưng sự thật bạn không sử dụng ma túy, cũng không có vấn đề về tâm thần thì hành vi nêu trên của nhóm người này là trái pháp luật.

  • Người đứng tên nhà đất chung bỗng dưng bị tâm thần, tôi làm sao để bán nhà?ĐỌC NGAY

Hành vi này có dấu hiệu của tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật theo quy định tại điều 157 Bộ luật hình sự.

Bạn có thể làm đơn tố giác tội phạm đối với hành vi của nhóm người này đến cơ quan điều tra nơi gần nhất để vụ việc được kiểm tra, xác minh theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện bé trai sơ sinh bị bỏ rơi bên đường, còn nguyên dây rốn

Phát hiện bé trai sơ sinh bị bỏ rơi bên đường, còn nguyên dây rốn

17:00 15/05/2023

Người phụ nữ lần theo tiếng khóc, phát hiện bên đường có một chiếc chăn bên ngoài nên vội mở ra xem, phát hiện bên trong có một bé trai sơ sinh.

Trang nghiêm lễ giỗ 10 nữ liệt sĩ Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc

Trang nghiêm lễ giỗ 10 nữ liệt sĩ Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc

18:30 24/07/2023

Hà Tĩnh - Ngày 24.7, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc), Tỉnh đoàn Hà Tĩnh...

Đoàn Kiều bào Trẻ về nguồn, tri ân tại những “Địa chỉ Đỏ” Quảng Trị

Đoàn Kiều bào Trẻ về nguồn, tri ân tại những “Địa chỉ Đỏ” Quảng Trị

21:40 28/07/2023

Tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, đoàn thanh niên, sinh viên Kiều bào đã đến đặt vòng hoa, dâng hương, kính cẩn nghiêng mình, tưởng nhớ công lao to lớn của các thế hệ cha ông.

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 25/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 25/06/2024

12:50 24/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 25/06/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 25/06/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Bà Rịa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 25/06/2024 07h40-15h00 Khu vực trạm TBA Ủy ban nhân dân phường Phước Trung, thành phố Bà Rịa Điện lực Bà Rịa Bảo dưỡng Trung, hạ áp Lịch cúp điện huyện Xuyên Mộc Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 25/06/2024...

Khám xét chỗ ở người cầm đầu lôi kéo, gây rối dự án cảng Long Sơn

Khám xét chỗ ở người cầm đầu lôi kéo, gây rối dự án cảng Long Sơn

00:00 29/10/2023

Công an thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa đã có lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với bà Cao Thị Lĩnh, 32 tuổi, ở thôn Hà Đông, xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn.

4 nút giao còn lại trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành ngày 30.6

4 nút giao còn lại trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành ngày 30.6

12:00 08/05/2023

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99 km với 7 nút giao. Tuy nhiên, hiện chỉ có 3 nút giao hoàn thành và cho phép lưu...

Khởi tố vụ án liên quan đến sạt lở khiến 2 vợ chồng tử vong ở Đà Lạt

Khởi tố vụ án liên quan đến sạt lở khiến 2 vợ chồng tử vong ở Đà Lạt

18:30 02/07/2023

Ngày 2/7, trao đổi với PV, Đại tá Trần Vĩnh Phú, Trưởng Công an TP Đà Lạt, cho biết vừa ký quyết định khởi tố vụ án để điều tra hành vi vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại hẻm số 36 Hoàng Hoa Thám vào ngày 29/6. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng sẽ căn cứ các vi phạm để xác định và khởi tố bị can sau. UBND tỉnh Lâm Đồng trước đó đã chỉ đạo UBND TP Đà Lạt tạm đình chỉ công tác Trưởng Phòng quản lý đô thị TP...

Vụ án võ sư giết người ở Kiên Giang mãi không xử: Do bị can tâm thần?

Vụ án võ sư giết người ở Kiên Giang mãi không xử: Do bị can tâm thần?

16:40 14/05/2024

Vụ án võ sư giết người gần 2 năm và có cáo trạng gần 1 năm nay nhưng Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang vẫn chưa đưa ra xét xử. Đáng chú ý, sau khi giết người thì võ sư này được xác định có dấu hiệu tâm thần, khiến người nhà nạn nhân bức xúc.

Các trường xét học bạ ngành Sư phạm tiểu học

Các trường xét học bạ ngành Sư phạm tiểu học

11:50 02/10/2023

Hiện, nhiều trường đại học trên cả nước xét tuyển ngành Sư phạm tiểu học bằng học bạ THPT bên cạnh kết quả thi THPT. Phương thức xét tuyển này mang lại nhiều lợi thế cho thí sinh khi không phải mang nặng áp lực thi cử, mà còn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Với những thí sinh yêu thích và muốn theo đuổi ngành Sư phạm tiểu học, có thể tham khảo danh sách một số trường đại học tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT dưới đây: Trường Đại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra