Bị ong đốt khiến bé gái sốc phản vệ nguy kịch

16:50 16/07/2024

Ngày 16-7, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương thông tin vừa tiếp nhận bé gái 13 tuổi nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ nguy kịch sau khi bị ong đốt.

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhi nguy kịch sau khi bị ong đốt - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Người nhà bệnh nhi cho hay khoảng 22h đêm, trẻ bị ong mật bay vào nhà và đốt vào mi mắt.

Khi phát hiện ra ong đốt khoảng 3 đến 5 phút gia đình đã ngay lập tức rút nọc ong ra. Sau đó, tại chỗ bị ong đốt nhanh chóng nổi ban, sưng, đỏ sau đó mề đay, ban đỏ xuất hiện khắp cơ thể.

Ngay sau đó sau, gia đình đưa trẻ đến cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Quãng thời gian tới bệnh viện chỉ 4km mất khoảng 10 phút đi xe nhưng khi đi được 1km cháu quá chóng mặt. Khi đến bệnh viện, mắt của trẻ đã sưng phù, không mở được.

Trẻ nhập viện trong tình trạng phù nề vùng mặt, ho, khó thở, tức ngực mệt nhiều, mạch nhanh, huyết áp tụt, được chẩn đoán sốc phản vệ độ 3 do ong đốt.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã xử trí tình trạng phản vệ do ong đốt. Bệnh nhi được tiêm chống sốc, truyền dịch, thở oxy và theo dõi sát các chỉ số huyết áp, mạch, nhịp thở.

Tuy nhiên sau xử trí ban đầu, tình trạng phản vệ của bệnh nhi vẫn tiến triển nặng lên.

Bệnh nhi được đặt ống nội khí quản (ống thở) cấp cứu, truyền nhanh dịch, duy trì các thuốc vận mạch (các thuốc nâng huyết áp) liều cao nhưng huyết áp vẫn ở mức thấp.

  • Bé trai bị sốc phản vệ sau khi bị bọ cạp cắn

  • Bị cu li cắn, nam giới 31 tuổi nhiễm độc nặng và sốc phản vệ

Sau một thời gian can thiệp và xử trí tích cực, bệnh nhi đã cải thiện rõ rệt, thoát khỏi tình trạng nguy kịch, huyết động dần ổn định, giảm dần các thuốc vận mạch.

BS Đoàn Duy Thành, khoa hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết sốc phản vệ là phản ứng dị ứng cấp tính ở mức độ nặng, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không điều trị kịp thời.

"Với bệnh nhi này vô tình bị ong đốt, chỉ một nốt mà tình trạng đã rất nặng. Nếu bệnh nhi đến muộn hơn thì rất có thể dẫn đến tử vong.

Sốc phản vệ có thể dẫn đến giãn mạch, trụy tim nặng nề. Nếu phát hiện, xử trí muộn hoặc xử trí không phù hợp thì bệnh nhân nguy cơ tử vong cao. Sốc phản vệ diễn biến rất nhanh nhưng cải thiện cũng rất nhanh", BS Thanh nói.

Theo BS Thành, sau khi ra viện bệnh nhi cần kiểm tra về dị ứng miễn dịch để làm xét nghiệm dị nguyên. Bởi hiện trẻ mới chỉ phát hiện một nguyên nhân, có thể đi khám tìm nhiều nguyên nhân khác, phòng tránh các dị ứng có thể xảy ra.

Ngoài ra, dị ứng có thể dẫn đến sốc phản vệ thường gặp như nọc côn trùng (nọc ong, nọc rắn, nọc bọ cọp…); thực phẩm từ sữa (sữa bò, phô mai, pho mát); đậu, lạc, phấn hoa, hóa chất, thuốc… Vì vậy, khi phát hiện tình trạng lạ sau khi bị côn trùng cắn, ăn các loại thực phẩm lạ,...cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế sớm để được xử trí kịp thời.

Có thể bạn quan tâm
Cà phê tự phục vụ hút giới trẻ Sài Gòn

Cà phê tự phục vụ hút giới trẻ Sài Gòn

08:00 05/05/2024

Tuần 6 lần, Hoàng Phúc chạy xe 5 km đến một quán cà phê tự phục vụ ở quận 6, ngồi học suốt bốn tiếng.

Lời thú tội của người đàn bà dùng xyanua đầu độc 4 người thân

Lời thú tội của người đàn bà dùng xyanua đầu độc 4 người thân

23:20 07/07/2024

Nguyễn Thị Hồng Bích, 38 tuổi, bước đầu thừa nhận đã dùng xyanua đầu độc chồng và 3 cháu ruột trong 10 tháng qua.

Hải Phòng tặng nửa tỷ đồng cho Huy chương Vàng IMO Nguyễn An Thịnh

Hải Phòng tặng nửa tỷ đồng cho Huy chương Vàng IMO Nguyễn An Thịnh

07:10 14/07/2023

Chiều 13/7, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã quyết định trao tặng Bằng khen cùng phần thưởng 500 triệu đồng cho Nguyễn An Thịnh, học sinh giành Huy chương Vàng và 400 triệu đồng cho em Nguyễn Đình Kiên, học sinh giành Huy chương Bạc tại cuộc thi Olympic Toán Quốc tế năm 2023. Kiến ThứcNguyễn An Thịnh và thầy giáo Lê Đức Thịnh. Ảnh: NVCC.1 Thầy giáo Lê Đức Thịnh, người trực tiếp hướng dẫn học sinh Nguyễn An Thịnh cũng được thành phố Hải Phòng tặng...

Người mẹ đã mất bất ngờ 'xuất hiện' trong đám cưới con trai

Người mẹ đã mất bất ngờ 'xuất hiện' trong đám cưới con trai

06:40 28/06/2024

'Con trai, mẹ chúc con một đám cưới vui vẻ. Nhìn thấy con khỏe mạnh, mẹ thấy yên lòng', người mẹ đã khuất nói với con trai.

Bị chó cắn, trẻ 7 tuổi qua đời sau 2 tháng không tiêm phòng

Bị chó cắn, trẻ 7 tuổi qua đời sau 2 tháng không tiêm phòng

14:00 28/06/2023

Một cháu bé 7 tuổi ở Gia Lai đã qua đời do bệnh dại sau khi bị chó cắn hơn 2 tháng trước.

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng bá trên xe khách dán kín

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng bá trên xe khách dán kín

20:40 25/01/2024

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành dán kín xe khách di chuyển trên đường phố TP.HCM, được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

Thủ phủ vải thiều mất mùa 'chưa từng có'

Thủ phủ vải thiều mất mùa 'chưa từng có'

05:00 24/05/2024

Mọi năm tầm này vải thiều ở Lục Ngạn bắt đầu buông chùm, sáng quả nhưng năm nay đa số mất mùa, nhiều hộ thậm chí không đậu được một quả.

Nhiều người ở Gia Lai bị rắn cắn phải nhập viện

Nhiều người ở Gia Lai bị rắn cắn phải nhập viện

15:30 06/07/2024

Tại tỉnh Gia Lai , có nhiều trường hợp người dân bị rắn cắn phải nhập viện cấp cứu. Trong đó, có bệnh nhân dùng thuốc nam điều trị khiến...

Tha thứ cho người chồng ba lần mang bệnh xã hội về nhà

Tha thứ cho người chồng ba lần mang bệnh xã hội về nhà

08:10 04/06/2024

Anh quá thiếu tôn trọng tôi, nói dối đi công tác, mặc kệ tôi ốm đau nằm đó, tỏ ra bực dọc tất cả những gì tôi làm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra