Bị lừa đảo đặt phòng resort, trình báo cơ quan nào?

10:40 28/10/2023

Tôi và rất nhiều người trên toàn quốc là nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo đặt phòng resort như báo chí phản ánh gần đây.

Bị lừa đảo đặt phòng resort, trình báo cơ quan nào? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Chúng tôi có chứng cứ rõ ràng về việc lừa đảo tương tự. Xin cho biết cách thức nộp đơn trình báo ra công an trụ sở ở đâu? Tôi sẽ nộp đơn kèm bằng chứng để tố cáo băng nhóm tội phạm này.

Một bạn đọc gửi câu hỏi tới Tuổi Trẻ Online.

- Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật

Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm:

Cơ quan điều tra; cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; viện kiểm sát các cấp.

Các cơ quan, tổ chức quy định tại điểm b, khoản 2, điều 145 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 gồm: công an xã, phường, thị trấn, đồn công an, trạm công an; tòa án các cấp; cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức khác.

Văn bản số 14/HDLN-BCA-VKSNDTC ngày 20-7-2022 có quy định nguyên tắc xác định thẩm quyền thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm:

Trường hợp "tội phạm được thực hiện tại nhiều nơi khác nhau hoặc không xác định được địa điểm xảy ra tội phạm", chưa đủ căn cứ xác định "nơi phát hiện tội phạm, nơi người thực hiện hành vi phạm tội cư trú hoặc bị bắt" thì cơ quan cảnh sát điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trong công an nhân dân nào đã tiếp nhận phải có trách nhiệm thụ lý và thực hiện ngay việc kiểm tra, xác minh giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm…

Như vậy, bạn có thể nộp đơn tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm đến các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm nêu trên.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Bắt khẩn cấp kẻ vũ phu chích điện, đâm dao vào vùng kín người vợ

Bắt khẩn cấp kẻ vũ phu chích điện, đâm dao vào vùng kín người vợ

17:00 03/09/2023

Nghi phạm đã chích điện, sau đó tiếp tục cầm dao đâm nhiều nhát vào bụng và vùng kín của người vợ.

Ho hai tháng, uống thuốc không khỏi, bất ngờ khi biết nguyên nhân

Ho hai tháng, uống thuốc không khỏi, bất ngờ khi biết nguyên nhân

07:40 31/05/2024

Anh Đặng Ngọc Huy (32 tuổi, ở Hà Nội) bắt đầu ho cách đây hai tháng. Người đàn ông không sốt, sổ mũi hay nhức đầu nên nghĩ do thời tiết thay đổi. Một tuần đầu anh không dùng bất kỳ loại thuốc nào, tuy nhiên triệu chứng ho tăng nặng khiến anh mất ngủ, nhất là khi nằm cơn ho càng dữ dội. Khó chịu vì bị cơn ho hành hạ, anh Huy ra hiệu thuốc mua các loại siro ho, thuốc kháng sinh về uống, nhưng tình trạng không cải thiện hơn là bao. Vợ anh Huy lo...

Sơn La: Nguyên Chủ tịch huyện Bắc Yên bị bắt vì sai phạm đất đai

Sơn La: Nguyên Chủ tịch huyện Bắc Yên bị bắt vì sai phạm đất đai

15:30 08/05/2023

Các bị can Lê Văn Kỳ, Phạm Bình Minh và Lò Duy Thành đã chỉ đạo, thực hiện lập hồ sơ chuyển quyền sử dụng khu đất xây dựng khách sạn Đồng Tâm và Cửa hàng xăng dầu Tuấn Trung trái quy định.

Xử lý nghiêm hành vi sử dụng rượu bia, ma tuý dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Xử lý nghiêm hành vi sử dụng rượu bia, ma tuý dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

14:40 31/08/2023

Bộ Công an có Điện gửi Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an các đơn vị, địa phương về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - tháng 9. Bộ Công an yêu cầu Cục CSGT và Công an các đơn vị địa phương chủ động xây dựng phương án tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, nhất là trên tuyến, khu vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông...

Người đi bộ đi vào đường cao tốc có bị xử phạt?

Người đi bộ đi vào đường cao tốc có bị xử phạt?

13:50 23/07/2023

Xin hỏi người đi bộ đi vào đường cao tốc có bị xử phạt? Nếu có người đi bộ vi phạm thì bị xử phạt bao nhiêu tiền? - An Bình (Đồng Nai)

Hải Phòng: Dập tắt đám cháy lan từ xe máy, xe đạp điện ở chân cầu thang nhà dân

Hải Phòng: Dập tắt đám cháy lan từ xe máy, xe đạp điện ở chân cầu thang nhà dân

22:10 14/11/2023

Tối 14/11, thông tin từ Công an TP Hải Phòng, sau gần nửa tiếng, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã dập tắt đám cháy nhà dân, hướng dẫn 12 người thoát ra ngoài an toàn. Cụ thể, khoảng 16h10 cùng ngày, Trung tâm báo cháy 114 Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an TP Hải Phòng nhận được tin cháy nhà dân trong ngõ 123 đường Lương Khánh Thiện (phường Cầu Đất, Ngô Quyền). Lãnh đạo đơn vị điều...

Hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2023

Hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2023

03:50 27/11/2023

Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam đã phối hợp với Chương trình Phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) tại Việt Nam và Trung tâm Phụ nữ và phát triển tổ chức chương trình 'Sự kiện hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2023'.

Đi ngược chiều bị chặn lại còn cầm ghế đánh nhân viên phà Cát Lái

Đi ngược chiều bị chặn lại còn cầm ghế đánh nhân viên phà Cát Lái

18:00 08/11/2023

Hai người đàn ông (một người không đội mũ bảo hiểm) thản nhiên chạy ngược chiều hướng cổng phà Cát Lái (Đồng Nai đi TP.HCM). Bị nhân viên chặn còn cầm ghế đánh lại.

Lập công ty, lừa người đi xuất khẩu lao động

Lập công ty, lừa người đi xuất khẩu lao động

22:10 04/02/2024

Người đàn ông 47 tuổi ở Hà Tĩnh thành lập công ty để nhận đưa người đi du học, xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, khi nhận tiền cọc đi nước ngoài của khách hàng, ông ta chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra