Bị làm khó ở Kursk, Nga sẽ đánh phủ đầu hay phân tán quân Ukraine?

17:40 12/08/2024

Một số ý kiến cho rằng Nga sẽ gặp khó trước Ukraine tại vùng Kursk. Trong bối cảnh đó, Matxcơva có thể làm gì để đẩy lùi hoặc ít nhất đáp trả Ukraine?

Tổng thống Nga Vladimir Putin trao đổi với quyền lãnh đạo vùng Kursk Alexei Smirnov - Ảnh: REUTERS

Sau nhiều ngày giao tranh, Ukraine đã lần đầu tiên bắn tín hiệu xác nhận đang tấn công Nga tại vùng Kursk, khu vực nằm sát biên giới hai nước.

Mặt trận mới xung đột Ukraine - Nga

Các cuộc giao tranh bắt đầu từ xuyên đêm 5 và 6-8, khi Ukraine tấn công vùng Kurst của Nga sát biên giới, trước lúc mở chiến dịch đánh phía lân cận thành phố Sudzha.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố pháo binh và máy bay nước này đã ngăn chặn thành công bước tiến sâu hơn của quân đội Ukraine vào lãnh thổ Nga. Trong vài ngày gần đây, Nga đang nhắm tới lực lượng Ukraine tại vùng Sumy, nơi được sử dụng như cơ sở cho các cuộc tấn công của Kiev.

Hôm 11-8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định động thái tương đối bất ngờ này nhằm mục tiêu buộc Nga phải trả giá cho những gì Matxcơva đã làm với Ukraine. Nhưng phía sau câu chuyện này, động cơ của Ukraine nhiều khả năng là quấy rối, giảm áp lực từ Nga.

Một quan chức an ninh Ukraine nói với Hãng tin AFP rằng mục tiêu của đợt xâm nhập lãnh thổ Nga nêu trên là gây bất ổn, sử dụng các cuộc tấn công nhanh và gọn gàng để kéo giãn các lực lượng Nga dọc chiến tuyến.

Một số nhà phân tích quân sự cho rằng Ukraine đang củng cố lực lượng ở vùng Kursk, chuẩn bị cho một chiến dịch dài hơi. Họ đang đào chiến hào bằng máy xúc công nghiệp, trong khi phía Nga đã bắt đầu dồn nhiều nguồn lực hơn cho việc ứng phó.

Việc hai bên củng cố lực lượng không đồng nghĩa Ukraine đã tiến quân "xong xuôi", cũng không phải Nga không thể phản công. Nhưng chắc chắn nơi đây đã trở thành mặt trận mới.

Quyền lãnh đạo tỉnh Kursk Alexei Smirnov kêu gọi tăng cường sơ tán công dân trước nguy cơ giao tranh với Ukraine.

Xung đột Ukraine - Nga lan rộng từ "ổ kiến lửa" Kursk

Một ngôi nhà ở Kursk bị phá hủy, trong bức ảnh do Thống đốc Kursk cung cấp sau cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine ngày 6-8 - Ảnh: NYT

Theo phóng viên quân sự Nga Aleksandr Kharchenko, việc Ukraine thiết lập phòng thủ ở mặt trận Kursk sẽ khiến Nga gặp nhiều khó khăn. Phóng viên này nói: "Một khi kẻ địch cầm xẻng, trong hai ngày tới việc chiếm các cánh rừng sẽ khó khăn y như trường hợp gần Avdiivka".

Avdiivka từng là một chiến trường khốc liệt ở miền đông Ukraine. Nga phải mất khoảng 6 tháng để đẩy lùi các phòng tuyến Ukraine ở đây.

Nhiều ý kiến cho rằng chiến thắng của Nga tại Avdiivka hồi tháng 2 đa phần do Ukraine thiếu hụt đạn dược. Nay, viện trợ từ Mỹ đã quay lại, đồng nghĩa Nga có thể phải tính phương án đánh phủ đầu ở Kursk trước lúc Ukraine xây dựng xong phòng tuyến, và phải làm thật nhanh.

Một cách phản ứng khác của Nga sẽ nhiều khả năng là chơi đúng "bài" Ukraine đang đánh: dàn quân tấn công nhiều mặt trận. Với lợi thế về vũ khí và nhân sự, Nga hoàn toàn có thể khiến Ukraine phải phân tán nguồn lực, chính xác như mục đích của Ukraine tại Kursk.

Hôm 11-8, ngay thời điểm Ukraine xác nhận giao tranh ở vùng Kursk, Kiev cũng báo hung tin khi ít nhất 2 người chết và 3 người bị thương trong các cuộc không kích của Nga.

Phía Ukraine cũng thông báo các lực lượng Nga tiếp tục tấn công ở miền đông, với giao tranh diễn ra ở thị trấn Pokrovsk thuộc vùng Donetsk. Chỉ riêng ngày 11-8, quân đội Ukraine đã phải đẩy lùi 26 cuộc tập kích từ Nga.

Bên cạnh đó, Matxcơva cũng không kích vào khu định cư Niu-York phía nam thị trấn Toretsk.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, Philippines phát công hàm phản đối

Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, Philippines phát công hàm phản đối

18:30 27/05/2024

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 27-5 cho biết nước này đã gửi công hàm phản đối đến Trung Quốc, vì lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông của Bắc Kinh có phạm vi bao gồm vùng nước mà Manila có chủ quyền.

Cháy xe khách giường nằm trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Cháy xe khách giường nằm trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

15:20 13/07/2023

Xe khách giường nằm đang chạy trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì bất ngờ bốc cháy dữ dội từ phía đuôi xe.

Ấn Độ ngừng đàm phán thương mại với Anh do nhóm cực đoan người Sikh

Ấn Độ ngừng đàm phán thương mại với Anh do nhóm cực đoan người Sikh

17:00 10/04/2023

Ấn Độ đã cáo buộc Anh không lên án nhóm cực đoan người Sikh tấn công Cao ủy Ấn Độ ở London vào ngày 19/3 và đình chỉ đình chỉ cuộc đàm phán thương mại với nước này.

Pakistan giải cứu cáp treo lơ lửng giữa khe núi, quân đội đã cứu được 2 trẻ em

Pakistan giải cứu cáp treo lơ lửng giữa khe núi, quân đội đã cứu được 2 trẻ em

23:10 22/08/2023

Hãng tin Reuters ngày 22-8 đưa tin Pakistan đang nỗ lực giải cứu 7 học sinh và 1 giáo viên mắc kẹt trong một cáp treo lơ lửng giữa khe núi.

Tin 20h: Nên hay không giảm năm đóng BHXH tối thiểu xuống 15 năm?

Tin 20h: Nên hay không giảm năm đóng BHXH tối thiểu xuống 15 năm?

06:30 21/09/2023

Tin 20h ngày 20.9: Đến spa chui tiêm filler khử thâm, nữ bệnh nhân bị tiêm oxy già vào mắt; Công bố nguyên nhân vụ cháy chung cư mini khiến...

Gần 99% thủ tục hành chính ở Bà Rịa - Vũng Tàu được giải quyết đúng hạn

Gần 99% thủ tục hành chính ở Bà Rịa - Vũng Tàu được giải quyết đúng hạn

01:10 28/01/2024

Ngày 27/1, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) tổ chức hội nghị Tổng kết công tác cải cách hành chính; chuyển đổi số năm 2023; Sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 06 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Theo tài liệu báo cáo tại hội nghị, tỷ lệ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính ở BR-VT đúng hạn đạt gần 99%, vượt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao. Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp cải thiện so với năm 2022, đạt hơn 87% và cũng vượt chỉ tiêu HĐND...

Giả danh phó phòng để lừa đảo ‘chạy’ sổ hộ nghèo

Giả danh phó phòng để lừa đảo ‘chạy’ sổ hộ nghèo

15:00 17/05/2023

Đối tượng Trần Thị Bình tự nhận mình là phó phòng của Sở Lao động thương binh và xã hội (LĐTB&XH) TP Đà Nẵng rồi 'nổ' xin được sổ trợ cấp hộ nghèo và giúp mua nhà ở xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại.

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá gần 100 tỷ đồng ở TPHCM

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá gần 100 tỷ đồng ở TPHCM

06:20 25/04/2024

Cơ quan công an vừa triệt phá thành công đường dây cá cược bóng đá qua mạng internet ở TPHCM với số tiền gần 100 tỷ đồng.

Tham vọng gia nhập BRICS của Thái Lan

Tham vọng gia nhập BRICS của Thái Lan

09:50 17/06/2024

Ngoại trưởng Thái Lan Maris Sangiampongsa đã gửi cho người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đơn xin gia nhập khối BRICS của nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới