Bị Israel tấn công dồn dập, Hezbollah có suy yếu?

12:40 01/10/2024

Các phe phái đối lập ở Lebanon có thể tận dụng thời cơ khi Hezbollah đang chật vật đối phó với các cuộc tấn công của Israel.

Nỗi đau của người dân Lebanon có người thân thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào thành phố Ain Deleb ở miền nam Lebanon, ngày 30-9 - Ảnh: REUTERS

Vụ ám sát thủ lĩnh Hassan Nasrallah vào ngày 27-9 vừa qua là đỉnh điểm trong chuỗi đòn giáng mạnh vào lực lượng vũ trang Hezbollah ở Lebanon trong những tuần gần đây.

Không chỉ vậy, Israel còn xâm nhập sâu vào mạng lưới liên lạc của Hezbollah, được minh chứng qua các cuộc tấn công sử dụng thiết bị liên lạc như máy nhắn tin và bộ đàm hồi giữa tháng 9.

Những thất bại lớn này, cả về mặt tinh thần lẫn năng lực của Hezbollah, đặt ra câu hỏi liệu tổ chức này có còn giữ được vai trò quyền lực trong chính trị nội bộ Lebanon và khả năng chống lại một cuộc tấn công của Israel hay không.

Theo các nhà phân tích của Đài Al Jazeera, khả năng duy trì sức mạnh của Hezbollah đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Khoảng trống quyền lực

Theo Đài Aljazeera, kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 15 năm của Lebanon vào năm 1990, Hezbollah đã dần củng cố quyền kiểm soát vững chắc đối với chính trị trong nước bằng việc nhấn mạnh bản sắc, tôn giáo và kháng chiến, nhằm chống lại Israel và vai trò của Mỹ tại khu vực.

Tư tưởng của Hezbollah nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cộng đồng Hồi giáo dòng Shiite, đặc biệt khi tổ chức này đưa miền nam Lebanon ra khỏi sự chiếm đóng kéo dài 18 năm của Israel vào năm 2000.

Tuy nhiên, khi Hezbollah tích lũy quyền lực, tài sản và vũ khí, họ dần trở thành lực lượng thống trị trong chính trị Lebanon, biến mình thành một yếu tố gây tranh cãi.

Ông Hashem Safieddine (giữa), thủ lĩnh mới của Hezbollah ở Lebanon - Ảnh: REUTERS

Hezbollah bị cáo buộc liên quan đến vụ ám sát các đối thủ chính trị, bao gồm cả vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri năm 2005. Mặc dù Hezbollah liên tục phủ nhận, một tòa án quốc tế đặc biệt được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn đã buộc tội ít nhất một thành viên cấp cao của nhóm này cùng với 3 nghi can khác liên quan đến vụ việc.

Vào năm 2008, Hezbollah đã sử dụng vũ khí chống lại các nhóm người Lebanon, dẫn đến một cuộc đối đầu suýt đưa đất nước vào nội chiến.

Vài năm sau, Hezbollah đã gửi quân đến hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Cuộc xung đột sau đó biến thành nội chiến và gây ra cái chết cho hàng trăm ngàn dân thường.

Việc kéo Lebanon vào các cuộc xung đột khu vực - chủ yếu do Iran hậu thuẫn - đã làm giảm uy tín của Hezbollah trong nước và khoét sâu rạn nứt với các phe phái đối lập.

Cơ hội cho các đối thủ

Chuyên gia chính trị Lebanon Imad Salamey cho rằng việc vị thế của Hezbollah lung lay sẽ thúc đẩy các đối thủ của họ và những lực lượng chống Iran trong nước mạnh dạn hơn.

Các phe phái Thiên chúa giáo và Hồi giáo dòng Sunni từ lâu đã coi Hezbollah như một tổ chức chiếm dụng quyền lực của nhà nước Lebanon thông qua sức mạnh quân sự.

Cánh vũ trang của Hezbollah thậm chí còn mạnh hơn quân đội Lebanon, chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ từ Iran.

Trong bối cảnh Hezbollah được cho là đang suy yếu, các phe phái trong nước có thể nhân cơ hội này để cô lập tổ chức. Đã có những lời kêu gọi bầu ra một tổng thống mới không có sự liên kết chặt chẽ với Hezbollah.

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati cũng tuyên bố sẵn sàng triển khai quân đội tới miền nam Lebanon để thực hiện nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về việc chấm dứt sự hiện diện vũ trang của Hezbollah tại khu vực này.

Vai trò của Israel

Xe quân sự Israel dàn đội hình ở miền bắc, gần biên giới Lebanon, ngày 30-9 - Ảnh: REUTERS

Dù Hezbollah yếu đi, các phe phái Thiên chúa giáo và Hồi giáo Sunni có thể không tận dụng được điểm yếu của Hezbollah trừ khi họ liên kết với Israel.

Chuyên gia Salamey lập luận rằng Israel có thể trở thành lực lượng thống trị mới ở Lebanon thông qua ưu thế trên không và có thể cung cấp hỗ trợ tài chính, vật chất cho các phe muốn cô lập Hezbollah.

Trong quá khứ, Israel từng hỗ trợ chính trị và tài chính cho Đảng Kataeb Thiên chúa giáo cánh hữu để đối phó với Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) trong thời kỳ nội chiến, dẫn đến hàng loạt vụ thảm sát và vi phạm nhân quyền.

Giờ đây, Israel có thể áp dụng chiến lược tương tự tại Lebanon, hợp tác với các phe phái bị gạt ra ngoài ở khu vực dưới sự thống trị của Iran.

Dù phải chịu tổn thất lớn, rất khó đánh giá chính xác mức độ suy yếu của Hezbollah. Lực lượng này đã bổ nhiệm thủ lĩnh mới sau khi người trước bị ám sát.

Tuy nhiên, nếu Israel quyết định tiến hành một cuộc tấn công dài hạn, Hezbollah có thể chuyển sang một hình thức hoạt động mới, vì các phong trào kháng chiến hiếm khi biến mất hoàn toàn sau khi thủ lĩnh bị tiêu diệt.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ vạch tầm nhìn giúp Ukraine đối phó Nga

Mỹ vạch tầm nhìn giúp Ukraine đối phó Nga

05:40 17/05/2024

Ngoại trưởng Mỹ thúc giục Ukraine tiến hành cải tổ năng lực quốc phòng và nền kinh tế, cho rằng đây là cách giúp Kiev chiến thắng Moskva.

Vụ sập mỏ than tại Trung Quốc: 2 người thiệt mạng, 53 người mất tích

Vụ sập mỏ than tại Trung Quốc: 2 người thiệt mạng, 53 người mất tích

22:00 22/02/2023

Truyền thông Trung Quốc đưa tin 8 đội cứu hộ và hơn 330 nhân viên khẩn cấp đã được điều động tới hiện trường cùng hơn 100 trang, thiết bị cứu hộ.

Ông Putin ra sắc lệnh tăng quân số lực lượng vũ trang Nga

Ông Putin ra sắc lệnh tăng quân số lực lượng vũ trang Nga

22:50 16/09/2024

Kể từ khi chiến sự Ukraine bùng nổ, đây là lần thứ ba ông Putin ra sắc lệnh tăng cường quân số lực lượng quân nhân thường trực.

Thủ tướng Israel lo ngại Iran trả đũa, Tehran tuyên bố ‘cứng’

Thủ tướng Israel lo ngại Iran trả đũa, Tehran tuyên bố ‘cứng’

15:20 24/08/2024

Báo Washington Post dẫn nguồn tin giấu tên tiết lộ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang chịu áp lực phải đạt được thỏa thuận nhằm mở đường cho việc thả những tù nhân chiến tranh Israel còn lại bị giam giữ ở Dải Gaza.

Nga vừa phá huỷ vũ khí của Pháp và Mỹ trên vùng trời Belgorod, Thủ tướng Estonia nêu ‘điều tốt hơn’ cho Moscow

Nga vừa phá huỷ vũ khí của Pháp và Mỹ trên vùng trời Belgorod, Thủ tướng Estonia nêu ‘điều tốt hơn’ cho Moscow

07:50 19/05/2024

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các hệ thống phòng không nước này đã phá hủy 4 quả bom dẫn đường Hammer và 2 tên lửa chống radar HARM trên bầu trời tỉnh Belgorod.

Lính Israel dùng vũ khí thời Trung Cổ bắn đạn lửa vào Lebanon

Lính Israel dùng vũ khí thời Trung Cổ bắn đạn lửa vào Lebanon

13:20 14/06/2024

Binh sĩ Israel dùng máy bắn đá, loại vũ khí từ thời Trung Cổ, tung những quả cầu lửa vào lãnh thổ Lebanon để phá hủy nơi ẩn nấp của Hezbollah.

Thêm dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị đón tiếp Tổng thống Nga, sự kiện sẽ diễn ra tại Nhà khách quốc gia Paekhwawon

Thêm dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị đón tiếp Tổng thống Nga, sự kiện sẽ diễn ra tại Nhà khách quốc gia Paekhwawon

14:40 15/06/2024

Truyền thông Mỹ ngày 14/6 đưa kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh của hãng vệ tinh tư nhân Planet Labs (Mỹ) chụp vào ngày 13/6, cho thấy có một vật thể màu đỏ mới xuất hiện quanh khu vực gần lối vào dành cho ô tô của Nhà khách quốc gia Paekhwawon ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Chủ tịch đảng LDP (Nhật Bản) muốn tổ chức bầu cử sớm, quyết định giải tán Hạ viện vào tháng 10

Chủ tịch đảng LDP (Nhật Bản) muốn tổ chức bầu cử sớm, quyết định giải tán Hạ viện vào tháng 10

03:30 30/09/2024

Các nguồn thạo tin ngày 29/9 cho biết lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền mới ở Nhật Bản, Shigeru Ishiba, người chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo, đã quyết định giải tán Hạ viện nước này vào tháng 10 tới để tổ chức bầu cử sớm nhằm tìm kiếm sự ủy nhiệm của công chúng.

Khánh thành Phòng thư viện Việt Nam tại Viện nghiên cứu của LB Nga

Khánh thành Phòng thư viện Việt Nam tại Viện nghiên cứu của LB Nga

21:00 23/02/2024

Đại sứ Đặng Minh Khôi cho rằng Phòng thư viện sẽ là bước đi đầu tiên giúp tiếp cận những thông tin, kiến thức mới nhất về Việt Nam, là địa chỉ hữu ích cho các độc giả, nhà nghiên cứu quan tâm tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới