Bị hủy kết quả trúng đấu giá đất sau 2 năm ròng rã chờ sổ đỏ

12:00 26/05/2023

Theo phản ánh của người dân mua đất đấu giá tại huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội), dù đã đóng tiền 2 năm nay nhưng vẫn không được giao đất và cấp sổ đỏ. Điều đáng nói, sau 2 năm ròng rã chờ đợi không những sổ không được cấp sổ mà kết quả đấu giá còn bị hủy.

Mòn mỏi chờ cấp sổ

Đã 2 năm nay, gần chục hộ dân mua đất đấu giá tại huyện Phú Xuyên phải ròng rã gõ cửa các cơ quan chức năng để đòi sổ đỏ. Tuy nhiên, hành trình đòi sổ của họ gần như bị chặn khi mới đây UBND huyện Phú Xuyên đã có quyết định về việc hủy kết quả trúng đấu giá sử dụng đất.

Chia sẻ với PV Lao Động, anh Bùi Đức Hùng (35 tuổi) cho biết, năm 2021, anh trúng đấu giá 1 lô đất tại xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên, sau đó đã đóng hơn 450 triệu đồng (đủ 50% giá trị lô đất).

Anh Hùng nói, theo quy định, trong vòng 2 tháng sau mới phải nộp hết tiền. Tuy nhiên, đúng thời điểm nộp số tiền còn lại thì không thể ra khỏi nhà do Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội bởi dịch COVID-19.

Sau khi hết giãn cách, bản thân anh Hùng đã nộp toàn bộ số tiền còn lại cũng như số tiền phạt, nộp đầy đủ hồ sơ cho huyện và được huyện xác nhận đã nhận đủ hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặc dù vậy, phía UBND huyện vẫn không có động thái gì.

“Nếu tại thời điểm năm 2021 mà UBND huyện Phú Xuyên cũng như Chi cục Thuế thông báo với chúng tôi là do nộp muộn nên không được cấp giấy quyền sử dụng đất và hủy kết quả thì có thể chúng tôi không tiếp tục đóng tiền và có thể rút lại.

Trong khi đó, 2 năm qua, nhiều hộ dân trúng đấu giá đã phải đi vay mượn tiền đóng vào nhưng không giải quyết được gì”, anh Hùng phản ánh.

Cũng theo anh Hùng, mới đây, anh đã nhận được quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với thửa số 15 tại thôn Phúc Lâm, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên.

Trong khi đó, tại văn bản số 2598 năm 2020 của Tổng cục Thuế gửi Cục thuế TP Hà Nội về xử lý việc chậm nộp hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế trong thời gian đại dịch COVID-19 có nêu rõ:

Trường hợp người nộp thuế là tổ chức, cá nhân có trụ sở doanh nghiệp, địa chỉ (thường trú, tạm trú) trong vùng bị cách ly, khu vực bị cách ly, cá nhân thuộc đối tượng bị cách ly theo quyết định, thông báo cửa cơ quan nhà nước có thẩm quyền do dịch thì thời gian bị cách ly là khoảng thời gian trở ngại khách quan.

Nếu trong thời gian trở ngại khách quan, người nộp thuế phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuế và các khoản thu ngân sách theo thông báo của cơ quan thuế thì thời hạn nộp trên thông báo được kéo dài tương đương với số ngày người nộp thuế bị cách ly.

Anh Hùng bất ngờ vì bị hủy kết quả trúng đấu giá đất. Ảnh: Cao Nguyên

Còn chị Nguyễn Thị Cúc – một người mua đất đấu giá tại huyện Phú Xuyên – cho hay, đã nhiều lần đến huyện để giải quyết các vướng mắc nhưng UBND huyện vẫn hủy quyết định trúng đấu giá.

“Sau khi mua đất của người trúng đấu giá, chúng tôi đã phải bỏ ra cả tỉ để đóng vào. Ngoài số tiền tích góp thì vay lãi ngân hàng rất nhiều. Bây giờ chúng tôi đang rất khó khăn về kinh tế”, chị Cúc nói thêm.

Bị huỷ kết quả có hợp lý?

Trao đổi với Lao Động, ông Vũ Văn Hữu - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên, Hà Nội – cho rằng, UBND huyện vẫn đang giao cho cơ quan thanh tra rà soát lại nội dung này.

“Hiện nay, UBND huyện đã ban hành hủy kết quả với 7 trường hợp. Khi Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản chính thức tham mưu cho thành phố mà yêu cầu rà soát việc này thì chúng tôi sẽ rà soát lại”, ông Hữu nói.

Vị này nói thêm, phía UBND huyện cũng đã xin ý kiến của Sở, cũng như thành phố. Đơn vị cũng mong sớm được thành phố và các Sở có ý kiến để tháo gỡ nội dung này.

Luật sư Nguyễn Thị Huế – Công ty Luật TNHH XTVN (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) - cho biết, căn cứ khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự năm 2015: “Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép".

Như vậy, thời điểm địa phương thực hiện giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 được coi là sự kiện bất khả kháng nằm ngoài mong muốn và dự liệu của người trúng đấu giá, người trúng đấu giá không thể lường trước và không thể khắc phục được.

Mặt khác, sau khi quy định giãn cách xã hội được gỡ bỏ thì người trúng đấu giá quyền sử dụng đất đã nộp tiền sử dụng đất theo thông báo, mặc dù thời hạn nộp tiền đã hết nhưng cơ quan nhà nước vẫn thu.

Do đó, trong trường hợp này, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất có thể đề nghị UBND huyện xem xét công nhận kết quả đấu giá, tiến hành bàn giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà năm 2023

Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà năm 2023

18:50 02/10/2023

Tạm trú là việc khai báo của người dân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có sự thay đổi nơi sinh sống trong một thời gian nhất...

Làm việc với Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Phó Thủ tướng đề nghị địa phương hiến kế cho Trung ương

Làm việc với Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Phó Thủ tướng đề nghị địa phương hiến kế cho Trung ương

19:10 01/03/2024

Làm việc trực tuyến với tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và TP Hải Phòng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ mong muốn các địa phương hiến kế cho các cơ quan Trung ương hướng xử lý các khó khăn, vướng mắc, bởi chính địa phương mới biết thế nào là đúng.

Việt Nam không chỉ là nơi để làm việc mà còn là nơi để gắn bó lâu dài của doanh nghiệp Hàn Quốc

Việt Nam không chỉ là nơi để làm việc mà còn là nơi để gắn bó lâu dài của doanh nghiệp Hàn Quốc

06:20 18/05/2024

Ngày 17/5, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh Bình Dương, Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã phối hợp đồng tổ chức chương trình Gặp gỡ Hàn Quốc 2024 với sự tham dự của hơn 500 đại biểu.

Lý do khiến sản xuất lúa - tôm ở Đồng bằng sông Cửu Long lụi dần

Lý do khiến sản xuất lúa - tôm ở Đồng bằng sông Cửu Long lụi dần

18:30 21/07/2023

'Có nhiều lý do làm cho vùng sản xuất lúa - tôm ở Đồng bằng sông Cửu Long đang bị lụi dần, trong đó lý do chính là không có hệ thống thuỷ lợi' - ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - nói và cho biết hệ thống thuỷ lợi ở vùng này còn nhiều bất cập, do đó cần áp dụng xử lý nước trong từng hộ nuôi tôm trước khi xả ra ngoài.

Hà Giang tạo điều kiện để EVN/EVNNPT triển khai các dự án điện trên địa bàn

Hà Giang tạo điều kiện để EVN/EVNNPT triển khai các dự án điện trên địa bàn

19:20 11/10/2023

Ngày 11.10, tại Hà Giang, UBND tỉnh có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia ( EVNNPT )...

Trung Quốc cảnh báo Hàn Quốc chớ chính trị hóa các vấn đề kinh tế và công nghệ

Trung Quốc cảnh báo Hàn Quốc chớ chính trị hóa các vấn đề kinh tế và công nghệ

16:30 26/11/2023

Ngày 26/11, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin chớ chính trị hóa các vấn đề kinh tế và công nghệ, trong bối cảnh Ngoại trưởng hai nước chuẩn bị cuộc gặp ba bên với người đồng cấp Nhật Bản Yoko Kamikawa nhằm thúc đẩy hợp tác.

Huyện Sóc Sơn cưỡng chế, tháo dỡ 6 công trình vi phạm xây dựng ở xã Minh Phú

Huyện Sóc Sơn cưỡng chế, tháo dỡ 6 công trình vi phạm xây dựng ở xã Minh Phú

15:30 28/08/2023

Hà Nội - Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn cho biết, ngay trong ngày 28.8.2023, đơn vị đang tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ 6 công trình trên đồi...

Vụ tranh chấp đất đai lớn nhất miền Trung: Bộ Công an đề nghị điều tra, làm rõ

Vụ tranh chấp đất đai lớn nhất miền Trung: Bộ Công an đề nghị điều tra, làm rõ

09:10 31/05/2024

Các dự án của Công ty CP Bách Đạt An đầu tư và các vi phạm của công ty đã được Cơ quan CSĐT thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan và đã được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh Quảng Nam đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo, và Bộ Công an cũng đã đề nghị điều tra xử lý.

Hai dự án giao thông trọng điểm về đích đúng dịp lễ 30/4

Hai dự án giao thông trọng điểm về đích đúng dịp lễ 30/4

22:20 27/04/2024

Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức được đưa vào vận hành khai thác từ ngày 26/4. Lễ khánh thành dự án được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức vào ngày 28/4. Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài hơn 78 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận; đấu nối vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Đây là dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), được khởi công vào ngày...

Co loi xay ra
Co loi xay ra