Bị công an triệu tập, ca sĩ Vy Oanh kêu cứu

14:30 24/03/2023

Phòng Cảnh sát Hình sự triệu tập Vy Oanh để làm rõ đơn tố giác tội phạm của con trai bà Phương Hằng, song ca sĩ có đơn kêu cứu cho rằng anh này "không có quyền tố giác".

Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) Công an TP HCM gửi giấy triệu tập bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (39 tuổi - tức ca sĩ Vy Oanh) đến làm việc sáng 24/3, liên quan đơn tố giác tội phạm của ông Nguyễn Quang Tuấn. Trong đó, ông Tuấn cho rằng bà Oanh có hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mẹ mình là bà Nguyễn Phương Hằng.

Trước đó, ông Tuấn cũng gửi đơn tố giác khoảng 30 người, trong đó có bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ... và một số nghệ sĩ khác. PC02 đang làm việc với nhiều người để làm rõ từng nội dung ông này tố giác.

Ca sĩ Vy Oanh. Ảnh: Tiên Nguyễn

Nhận được giấy triệu tập của PC02, Vy Oanh gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan tố tụng và cơ quan chức năng. Sáng nay (thời điểm ghi trong giấy triệu tập) cô không đến làm việc với PC02, do đang khiếu nại.

Theo ca sĩ, ông Tuấn không có quyền tố giác cô có hành vi xâm phạm đến quyền và lợi ích của bà Hằng, bởi "danh dự, uy tín" là những yếu tố thuộc về nhân thân của cá nhân bà Hằng. Nếu bà này cho rằng bị Vy Oanh xúc phạm thì chỉ có bà mới được quyền làm đơn tố giác ca sĩ. Trên thực tế, cô chưa từng bị bà Hằng tố giác về những hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của bà, như trong đơn tố giác ông Tuấn nêu.

"Về mặt hình thức, ông Tuấn có thể tố giác tôi với tư cách là một công dân. Tuy nhiên, xét về nội dung, ông Tuấn không có tư cách tố giác thay bà Hằng", đơn kêu cứu của Vy Oanh nêu.

Ngoài ra, nếu đơn của ông Tuấn được thụ lý giải quyết thì PC02 cần chuyển những nội dung, tài liệu do ông này cung cấp đến Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (PC01). Bởi nội dung ông Tuấn tố giác là những việc diễn ra từ tháng 5/2021 đến tháng 10/2021 - thời điểm bà Hằng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật (đã bị bắt tạm giam, đang bị điều tra), còn Vy Oanh là người bị hại.

Trong đơn kêu cứu, Vy Oanh cũng cho rằng việc PC02 sử dụng "giấy triệu tập" chứ không phải "giấy mời" là trái pháp luật, không khách quan và khiến cô thấy mình "như tội phạm".

Tròn một năm trước, ngày 24/3/2022, bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) bị bắt về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Bà chủ Khu du lịch Đại Nam bị cáo buộc lợi dụng sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội, dùng hàng chục tài khoản Youtube, Facebook, TikTok thực hiện nhiều livestream tại địa bàn Bình Dương và TP HCM với nội dung sai sự thật; sử dụng ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của hàng loạt người như: ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên; nhà báo Hàn Ni, Đức Hiển...

Quá trình điều tra, bà Hằng thừa nhận hành vi, khai nguyên nhân làm như vậy là "những người này đã có phát ngôn xúc phạm mình và chồng Huỳnh Uy Dũng trước".

Liên quan đến vụ án, hiện 7 người đã bị khởi tố cho tại ngoại hoặc bị bắt tạm giam.

Theo Điều 144, 145 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 về vấn đề tố giác tội phạm và thẩm quyền giải quyết việc tố giác tội phạm, thì tố giác tội phạm là việc công dân tố cáo hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của một người nào đó mà họ cho rằng đó là tội phạm.

Tố giác tội phạm vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của công dân. Theo đó, trong quá trình giải quyết đơn tố giác, cơ quan điều tra phát hiện nội dung tố giác tội phạm là sai sự thật thì tuỳ tính chất, mức độ vi phạm mà có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quốc Thắng

Có thể bạn quan tâm
Người dân thu hàng trăm triệu đồng ở thủ phủ hoa loa kèn

Người dân thu hàng trăm triệu đồng ở thủ phủ hoa loa kèn

08:00 15/04/2023

Những ngày này, người dân xã Hạ Mỗ (Huyện Đan Phượng) lại tất bật thu hoạch hoa loa kèn để kịp phục vụ người tiêu dùng. Được biết, hoa loa kèn năm nay nở sớm, phát triển tốt, giá hoa ổn định khiến người trồng hoa nơi đây rất phấn khởi.

Vĩnh Long: Khởi tố đối tượng mua bán ma túy số lượng lớn

Vĩnh Long: Khởi tố đối tượng mua bán ma túy số lượng lớn

11:30 02/03/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng Huỳnh Hữu Nghĩa (sinh...

Nông dân Đà Nẵng khốn khổ vì nước nhiễm mặn khiến nhiều ruộng lúa chết khô

Nông dân Đà Nẵng khốn khổ vì nước nhiễm mặn khiến nhiều ruộng lúa chết khô

11:20 13/06/2024

Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân tại các xã Hòa Tiến, Hòa Phong và Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) lao đao vì nước nhiễm mặn khiến cho cây lúa chết khô.

'Bà hỏa' thiêu rụi 3 ngôi nhà ở trung tâm TP.Buôn Ma Thuột

'Bà hỏa' thiêu rụi 3 ngôi nhà ở trung tâm TP.Buôn Ma Thuột

14:30 11/11/2023

Vào khoảng 10h ngày 11/11, ba ngôi nhà tại số 227-229-231 Lê Hồng Phong, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) bốc cháy. Người dân khi phát hiện ra sự việc đã hô hoán và gọi cho lực lượng chức năng. Tại hiện trường, những cột khói lớn bốc lên ngùn ngụt, nhiều xe chữa cháy của Công an tỉnh Đắk Lắk được điều tới để dập lửa. Ghi nhận ban đầu có 3 ngôi nhà bị thiêu rụi. Theo một người dân sống cạnh các căn nhà trên, đám cháy bốc lên từ trong căn nhà 229 Lê...

Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những bức ảnh hiếm thời phổ thông của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

13:40 21/07/2024

Thầy Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều chia sẻ kỉ niệm lần gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Được thành lập năm 1950 tại tỉnh Bắc Ninh, đến năm 1951, trường THPT Nguyễn Gia Thiều chuyển về địa điểm hiện nay số 27, ngõ 298, phố Ngọc Lâm, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Lần cuối cùng Tổng Bí thư trở lại thăm trường cũ vào ngày 14/11/2020 tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập trường THPT Nguyễn Gia Thiều. Tòa nhà C, nơi trước kia...

Quy định cấp giấy chứng nhận của lực lượng bảo vệ an ninh

Quy định cấp giấy chứng nhận của lực lượng bảo vệ an ninh

10:30 22/09/2024

Bạn đọc có email tudungxxx@gmail.com hỏi: Việc cấp giấy chứng nhận đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh , trật tự ở cơ sở được quy định...

Khởi tố vụ án người phụ nữ ở Thanh Hóa lăng mạ, chống đối CSGT

Khởi tố vụ án người phụ nữ ở Thanh Hóa lăng mạ, chống đối CSGT

12:30 20/02/2023

Lãnh đạo Công an huyện Bá Thước sáng nay (20/2) cho biết, cơ quan này đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi 'Chống người thi hành công vụ' liên quan tới vụ việc bà Nguyễn Thị Ngân (SN 1979, trú khu phố 1, thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước) có hành vi lăng mạ, chửi bới Tổ công tác CSGT đang làm nhiệm vụ. Cũng theo Công an huyện Bá Thước, hiện chỉ mới khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can do đang xác minh thêm một tình tiết liên quan. Được...

Bắt giữ kẻ nghiện ma túy, lừa đi xe ôm để cướp xe máy ở Thái Bình

Bắt giữ kẻ nghiện ma túy, lừa đi xe ôm để cướp xe máy ở Thái Bình

20:30 10/06/2023

Chiều 10/6, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Công an huyện Vũ Thư vừa bắt giữ khẩn cấp đối tượng có hành vi giết người, cướp tài sản sau hơn 1 giờ gây án. Cụ thể, khoảng 10h sáng cùng ngày, Phạm Văn Diện (SN 1984, trú tại xã Minh Quang, huyện Vũ Thư) đi đến khu vực cầu Thẫm thuộc địa phận thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư bắt xe ôm của ông N.X.H (SN 1963, trú tại thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư) với mục đích cướp tài sản. Diện yêu cầu ông H. chở đi...

Đâm vào xe tải đỗ bên đường, hai anh em thương vong

Đâm vào xe tải đỗ bên đường, hai anh em thương vong

10:00 14/01/2024

Điều khiển xe máy di chuyển trên đường huyện đâm vào phía sau xe tải đỗ bên đường khiến anh trai tử vong, em gái bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới