Bị cáo Phan Quốc Việt: Tôi nói thẳng, cả nước cần Việt Á

13:40 28/12/2023

Tự bào chữa sáng nay, Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt phủ nhận có động cơ vụ lợi, nói sẵn sàng "hy sinh tính mạng" để chống dịch vì biết "cả nước cần Việt Á".

Sáng 28/12, trong phần tự bào chữa kéo dài gần 10 phút, Tổng giám đốc 43 tuổi của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á thừa nhận sai phạm, song ba lần phủ nhận cáo buộc "phạm tội vì động cơ vụ lợi".

Bị cáo Việt cho rằng khi tham gia nghiên cứu, sản xuất kit test cùng Học viện Quân y, Việt Á bị thiệt hại nhiều hơn là có lãi. "Học viện Quân y mà làm được thì Việt Á không bao giờ đầu tư vào", Việt trình bày tại phiên tòa.

Như lời khai hôm qua khẳng định Việt Á là "doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam" trong lĩnh vực sản xuất kit test, vật tư y tế, ông chủ Việt Á tiếp tục nhấn mạnh "chỉ Việt Á có kit xét nghiệm" trong giai đoạn đầu bùng dịch Covid-19. Sau này có một số đơn vị làm "nhưng không ai đáp ứng được và có chất lượng như Việt Á", Việt nói.

Nói với tinh thần "xông vào tâm dịch, chấp nhận hy sinh cả tính mạng", ông chủ Việt Á khẳng định mình và công ty không vụ lợi trong việc này. "Cả nước cần Việt Á, tôi nói thẳng điều đó. Cả nước cần Việt Á về vấn đề kit test", Việt khai và cho hay đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng, hiệu quả mang lại rất rõ ràng.

Việt dẫn chứng, đợt dịch bùng phát ở tỉnh Bắc Giang kéo dài hàng tháng và "chỉ khi Việt Á vào, trong 3 tuần đã chống dịch thành công". Vì thế, Việt cho rằng "công trạng của Việt Á là điều không thể phủ nhận".

"Xin quý tòa cân nhắc, bị cáo làm tất cả vì nhân dân, đất nước", Việt nói với tông giọng cao, khua múa chân tay. Ngay lập tức, chủ tọa nhắc nhở có thể trình bày thoải mái nhưng cần "chú ý điều chỉnh cử chỉ, lời nói đúng chừng mực".

Việt sau đó cười, nói "xin thứ lỗi" do tâm trạng đang cao trào, nhiều cảm xúc nên đôi khi không để ý đến ngôn ngữ cơ thể, giọng điệu.

Sáng nay, Việt bị VKS đề nghị 26 năm tù cho hai tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng - mức án cao nhất trong 7 bị cáo.

Công ty Việt Á phải trả 10,8 tỷ đồng đã nhận từ Học viện Quân y để thực hiện đề tài và thêm 20,6 tỷ đồng phạt hành vi vi phạm quy định đấu thầu, tổng hơn 31 tỷ đồng.

Cựu thượng tá Hồ Anh Sơn: Ở hoàn cảnh tôi, mọi người sẽ làm thế nào?

Trong bị cáo của vụ án, bốn cựu sĩ quan quân y bị VKS đề nghị 3-13 năm tù. Người bị đề nghị mức án cao nhất là cựu thượng tá, cựu phó giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự thuộc Học viện Quân y, với 11-13 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bốn luật sư bào chữa cho cựu thượng tá Sơn nói cảm ơn cơ quan công tố đã xem xét các tình tiết khách quan, giảm nhẹ song cùng cho rằng mức án với thân chủ còn "quá nghiêm khắc".

Luật sư Hà Trọng Đại không đồng ý với quan điểm VKS cho rằng ông Sơn "phạm tội trong dịch bệnh để trục lợi". Theo luật sư, cựu thượng tá Sơn với trách nhiệm của nhà nghiên cứu khoa học, trách nhiệm người lính đã nhận thấy mình và đồng nghiệp có khả năng nghiên cứu thành công kit test nên mới nhận việc này. "Bị cáo không có âm mưu thủ đọan, mục đích vụ lợi", luật sư bào chữa.

Theo luật sư, hồ sơ vụ án cũng thể hiện việc nghiên cứu đã thành công nhưng sau đó phát hiện độ nhạy không cao bằng kit test của Việt Á nên mới chọn kit test của Việt Á đưa đi kiểm nghiệm tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Nêu bối cảnh dịch bệnh cấp bách, chỉ trong một tháng nhóm nghiên cứu đã phải tìm ra phương pháp, sản xuất kit test xét nghiệm Covid, luật sư Nguyễn Đình Huề cho rằng thân chủ nhận thức đơn giản "nghĩ hai cơ quan (Học viện Quân y và Việt Á) song song thực hiện, sản phẩm bên nào tốt hơn thì ưu tiên".

Các bị cáo sau đó đều nhận thấy kit của Việt Á nhạy hơn "nhưng cái sai mà sau này ông Sơn mới nhận ra là đã không đưa cả kit của Học viện Quân y đi kiểm nghiệm", luật sư bào chữa.

Luật sư Huề đánh giá ông Sơn "tham gia một cách rất thụ động" trong vụ án, nên xin được giảm nhẹ hơn nữa.

Trình bày sau 4 luật sư, cựu thượng tá quân y Hồ Anh Sơn nói chưa đầy một phút. "Tôi chỉ có một câu không biết phải hỏi ai. Nếu ở hoàn cảnh như tôi, trước chất lượng hai loại kit như vậy, mọi người sẽ chọn cái nào, sẽ làm gì?", ông trình bày.

Phiên tòa chiều nay sẽ tiếp tục với phần tranh tụng.

Thanh Lam

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chuẩn hóa ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chuẩn hóa ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT

06:50 15/11/2023

Phải có ngân hàng đề thi chất lượng, được chuẩn hóa Ngày 14/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực (Hội đồng), để thảo luận các đề xuất của Bộ GD&ĐT về phương án tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo Phó Thủ tướng, mục tiêu số 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT là đánh giá được chất lượng đào tạo bậc phổ thông, còn đào tạo nghề, cao đẳng, đại học cần định hướng dựa trên năng...

Không ký biên bản vi phạm hành chính thì có phải nộp phạt không?

Không ký biên bản vi phạm hành chính thì có phải nộp phạt không?

16:40 09/08/2023

Khi lưu thông trên đường, nếu người dân vi phạm Luật Giao thông thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính . Vậy trong trường hợp người vi phạm...

Lai Châu tích cực thực hiện nhiều nhiệm vụ sau Đại hội Công đoàn Việt Nam

Lai Châu tích cực thực hiện nhiều nhiệm vụ sau Đại hội Công đoàn Việt Nam

10:00 19/12/2023

Tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam , Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những chỉ đạo sâu sắc, toàn diện về mọi mặt hoạt động của...

TP.HCM chưa trị được xe dù, bến cóc

TP.HCM chưa trị được xe dù, bến cóc

10:00 08/03/2023

Bất chấp những đợt ra quân xử lý rầm rộ của các cơ quan chức năng, tình trạng xe dù, bến cóc ở TP.HCM vẫn không có dấu hiệu 'hạ nhiệt'. Thậm chí, các nhà xe đã tìm nhiều cách để đối phó cơ quan chức năng.

Bí thư Cần Thơ: Không để tình trạng cơ quan bỏ trống, cán bộ công chức ngồi tụ tập đầu năm

Bí thư Cần Thơ: Không để tình trạng cơ quan bỏ trống, cán bộ công chức ngồi tụ tập đầu năm

14:10 16/02/2024

Thành ủy Cần Thơ vừa tổ chức cuộc họp đầu năm để nghe báo cáo tình hình Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố. Tại buổi làm việc Bí thư Thành ủy Cần Thơ - Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu, các đơn vị bắt tay ngay vào công việc, không để xảy ra tình trạng cơ quan bỏ trống, cán bộ công chức ngồi tụ tập đầu năm.

Mưa lũ, sạt lở ở Lai Châu làm 4 người chết, 3 người bị thương

Mưa lũ, sạt lở ở Lai Châu làm 4 người chết, 3 người bị thương

14:00 06/08/2023

Mưa lũ, sạt lở đất ở Lai Châu đã làm 4 người chết, 3 người bị thương, nhiều tuyến đường bị sạt lở.

Trao Bằng Tổ quốc ghi công và quyết định truy thăng quân hàm tặng ba liệt sĩ

Trao Bằng Tổ quốc ghi công và quyết định truy thăng quân hàm tặng ba liệt sĩ

19:50 01/08/2023

Chiều 1/8, Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Bằng Tổ quốc ghi công và quyết định của Bộ trưởng Bộ công an về truy thăng quân hàm tặng ba cán bộ chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn trên đèo Bảo Lộc .

Bổ sung thêm 3 cầu đường bộ kết nối Đồng Nai – TPHCM

Bổ sung thêm 3 cầu đường bộ kết nối Đồng Nai – TPHCM

06:40 30/03/2024

Theo quy hoạch, giữa Đồng Nai với TPHCM sẽ có thêm 3 cầu đường bộ bắc qua sông Đồng Nai kết nối giao thông giữa 2 địa phương này.

Vụ dùng súng tấn công tại Đắk Lắk: Đã bắt giữ 39 đối tượng

Vụ dùng súng tấn công tại Đắk Lắk: Đã bắt giữ 39 đối tượng

10:10 13/06/2023

Tính đến 9 giờ ngày 13/6, lực lượng công an đã bắt giữ 39 đối tượng liên quan đến vụ dùng súng tấn công vào trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Ea Tiêu và Ea Ktur thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Co loi xay ra
Co loi xay ra