Bị cáo Đỗ Hữu Ca khai giữ hộ tiền khắc phục hậu quả, không phải để 'chạy án'

19:10 10/04/2024

TPO - Tại phiên toà, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca khẳng định coi Trương Xuân Đước như em ruột nên bảo chuẩn bị tiền khắc phục hậu quả để chờ ngày đưa Đước đi đầu thú nhận tội chứ không phải tiền 'chạy án'.

Nhận 35 tỷ chỉ để dưới chân giường

Tại tòa, bị cáo Ca cho rằng từ xưa bị cáo không quan tâm nhiều đến việc làm ăn của Đước. Đến khi vợ Đước là Nguyễn Thị Ngọc Anh tới nhà ông Ca cầu cứu thì rất lo lắng và suy nghĩ rằng phải cố gắng cứu Đước. Thời điểm này, ông Ca coi Đước như em ruột trong nhà.

Tiền Phong Bị cáo Đỗ Hữu Ca coi bị cáo Đước như em ruột trong nhà. 1

Bị cáo Đỗ Hữu Ca coi bị cáo Đước như em ruột trong nhà.

Cũng theo ông Ca, Ngọc Anh đã nhiều lần tìm tới, thậm chí quỳ giữa nhà để xin cứu Đước. "Tôi muốn cứu Đước trên cơ sở quy định của pháp luật, nguyên tắc đã xâm phạm tiền của Nhà nước thì phải hoàn trả lại và bồi hoàn thiệt hại để nhận sự khoan hồng của pháp luật. Tôi không chấp nhận việc Đước đem tiền đi chạy tội. Tuy nhiên lúc đó tôi không hiểu tội của Đước như nào và rất mong được gặp Đước nhưng không được", ông Ca khai.

Trong 2 lần gặp trực tiếp, ông Ca thuyết phục Đước về nhà mình để nắm rõ tình hình các mối quan hệ, các đơn vị liên quan đến số tiền thu lợi bất chính để trả lại. Nếu hoàn thành thì chính ông Ca sẽ đưa Đước tới cơ quan công an để tự thú.

Tuy kế hoạch đã lên sẵn nhưng không thực hiện được do ông Ca chờ mãi không thấy Đước về, đồng thời lúc đó ông Ca bị bệnh phải điều trị.

Về vấn đề trích 10% doanh thu của công ty mua bán hoá đơn giả ở Quảng Ninh, ông Ca nói rằng đã nhiều lần hỏi Ngọc Anh về việc làm ăn và được cho biết Đước có 1 công ty ở Quảng Ninh chuyên mua bán hoá đơn giả.

Tiền Phong Các bị cáo liên quan đến vụ án đã nộp lại hơn 40 tỷ tiền khắc phục hậu quả. 1

Các bị cáo liên quan đến vụ án đã nộp lại hơn 40 tỷ tiền khắc phục hậu quả.

Công ty này có doanh thu 200 tỷ và phải trích lại 10% là 20 tỷ. Ông Ca nói với Ngọc Anh rằng phải bỏ 20 tỷ này ra để khắc phục hậu quả và chuẩn bị thêm 1 số tiền nữa để đề phòng thiếu.

"Tôi không hề nói với Ngọc Anh là đem 20 tỷ để chạy tội cho Đước, và tôi cũng không nói mang số tiền đó tới nhà tôi. Đây là một sự hiểu nhầm và ngộ nhận rất lớn từ phía Ngọc Anh", Ông Ca nói.

Trong việc nhận và giữ tiền của Ngọc Anh, ông Ca cho rằng vợ chồng Đước tự ý vận chuyển tới nhà ông Ca lượng tiền rất lớn nhưng không thông báo trước khiến ông Ca bị động, bất ngờ.

Ông Ca khai không có nhu cầu nhận số tiền này, cách chuyển của Ngọc Anh rất loạn, không nói rõ tiền này là gì, không có kiểm đếm, giao nhận hay giấy tờ sổ sách mà chỉ vội vàng nói là: "Anh cất tiền đi cho em".

Cũng theo ông Ca, lúc nhận tiền, ông Ca chỉ nghĩ khi đó Đước đang trốn, nhà heo hút chỉ có Ngọc Anh và con nhỏ ở nhà nên đem tiền tới nhà ông Ca để gửi.

Sau khi 4 lần nhận tiền từ vợ chồng Đước, ông Ca để tất cả các túi tiền vào chân giường ngủ của mình mà không hề kiểm đếm.

"Vì anh mà phải nhận thêm tội"

Trái với những gì bị cáo Ca khai tại tòa, vợ chồng Trương Xuân Đước tỏ ra rất thất vọng với "người anh", vì họ cho rằng tội của họ chỉ đáng bị từ vài năm nhưng vì bị cáo Ca mà họ phải nhận thêm tội đưa hối lộ.

Khi được hỏi về việc đưa tiền cho bị cáo Ca, Trương Xuân Đước khẳng định đó là tiền để chạy tội, tuy nhiên quá trình như nào thì không nhớ, khẳng định đúng như cáo trạng viện kiểm sát đã công bố.

Tiền Phong “Tự dưng tôi cứ cầm tiền đến mà không có việc gì thì chắc đó là điên", bị cáo Đước khai tại tòa. 1

“Tự dưng tôi cứ cầm tiền đến mà không có việc gì thì chắc đó là điên", bị cáo Đước khai tại tòa.

Khi được đối chất với cựu Giám đốc Công an về số tiền này, Trương Xuân Đước cho rằng việc đưa tiền cho ông Ca để chạy tội là “rõ như ban ngày”. “Tự dưng tôi cứ cầm tiền đến mà không có việc gì thì chắc đó là điên. Đấy là biện luận của anh Ca, vô cùng phi lý. Anh dám làm không dám nhận”.

Nếu anh Ca không nhận, chỉ cần anh Ca nói chân tình với tôi, đưa tôi ra pháp luật thì án của tôi chỉ từ 1-5 năm thôi, chứ giờ tôi không phải đứng đây để nhận thêm cái tội đưa hối lộ như này. Tôi buồn lắm...” – Trương Xuân Đước nói.

Về phần Ngọc Anh, khi được đối chất về số tiền 35 tỷ, bị cáo này cho biết khi đến nhà bị cáo Ca có nói rõ đây là tiền chạy án. Mọi việc y như lời bị cáo đã khai trong quá trình điều tra, thể hiện rõ ở cáo trạng.

Phần xét hỏi đi vào thế trái chiều khi một bên khẳng định đây là số tiền chạy án, một bên khẳng định không rõ mục đích số tiền này.

Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Đỗ Hữu Ca nghĩ như thế nào về việc người mình coi là em trai nói những lời như thế trước tòa. Bị cáo Ca không trả lời.

Tòa hỏi tiếp về việc bị cáo Ca có nhận về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không? Cựu Giám đốc Công an tiếp tục nói “Tôi xin không trả lời”.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng ra đồng nói chuyện với nông dân miền Tây

Thủ tướng ra đồng nói chuyện với nông dân miền Tây

22:00 13/08/2023

Sau hai ngày đi khắp 8 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long khảo sát tình hình sạt lở, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác chính phủ đã dành trọn ngày 13-8 để thăm doanh nghiệp, gặp nông dân và làm việc với lãnh đạo Đồng Tháp.

Hàng xóm bất ngờ khi công an đến khám xét nhà ông Lưu Bình Nhưỡng ở quê Thái Bình

Hàng xóm bất ngờ khi công an đến khám xét nhà ông Lưu Bình Nhưỡng ở quê Thái Bình

15:10 15/11/2023

Thái Bình - Lãnh đạo xã Hùng Dũng (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) và hàng xóm tỏ ra hết sức ngỡ ngàng, bất ngờ khi ngôi nhà ở quê...

Không khởi tố vụ án tranh chấp thi thể ở Đắk Nông

Không khởi tố vụ án tranh chấp thi thể ở Đắk Nông

12:00 21/12/2023

Công an tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định không khởi tố vụ án liên quan đến sự việc tranh chấp thi thể xảy ra trên địa bàn, vì...

Tái khởi động dự án nút giao 3 tầng giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Tái khởi động dự án nút giao 3 tầng giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM

07:20 27/05/2024

Tái khởi động dự án nút giao 3 tầng ở TP.HCM sau nhiều năm ngưng trệ. Sau nhiều năm tạm dừng thi công do vướng mặt bằng, dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (TP Thủ Đức, TP.HCM) có quy mô 3 tầng với tổng số vốn là 3.600 tỷ đồng đã được tái khởi động. Tại khu vực đường Nguyễn Thị Định (nút giao Mỹ Thuỷ), Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM và TP Thủ Đức nỗ lực triển khai thu hồi và bàn giao mặt bằng để thực hiện...

Sẵn sàng khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Sẵn sàng khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

05:40 14/06/2023

Đến thời điểm này, các địa phương có dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đi qua đều đã sẵn sàng cho lễ khởi công, dự kiến tổ chức ngày 17/6 tới đây.

Chuyển nội dung kết luận vụ khu phố xây trái phép tại Vĩnh Long sang cơ quan điều tra

Chuyển nội dung kết luận vụ khu phố xây trái phép tại Vĩnh Long sang cơ quan điều tra

20:00 26/09/2023

Theo nguồn tin của phóng viên Tiền Phong, Thanh tra tỉnh Vĩnh Long vừa có kết luận thanh tra về khu phố Khang Thị xây dựng trái phép ở Vĩnh Long. Theo đó, một phần kết luận vụ việc được chuyển sang cơ quan điều tra.

Sập tường nhà ở Hà Nội, 1 người tử vong

Sập tường nhà ở Hà Nội, 1 người tử vong

22:00 06/06/2024

Hai người đàn ông phá dỡ căn nhà trong ngõ thì xảy ra sập tường. Vụ việc khiến 1 người chết, 1 người bị thương.

Trung Quốc đưa tin trang trọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Trung Quốc đưa tin trang trọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

18:40 09/04/2024

Thông tin về cuộc hội kiến và hội đàm giữa lãnh đạo Trung Quốc với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã được đăng nổi bật trên trang nhất của Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 9/4. Phát biểu tại cuộc gặp sáng ngày 8/4, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, việc ông và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng tuyên bố xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - Việt Nam có ý nghĩa chiến lược đã mở ra chương mới cho...

Điều động, bổ nhiệm loạt cán bộ tại Hà Nội, Bình Phước, Ninh Bình, Hòa Bình

Điều động, bổ nhiệm loạt cán bộ tại Hà Nội, Bình Phước, Ninh Bình, Hòa Bình

06:30 11/11/2023

Trong tuần (từ ngày 6 - 10.11), tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bình Phước, Ninh Bình , Hòa Bình, Thái Nguyên, Bắc Kạn... đã trao các quyết định điều...

Co loi xay ra
Co loi xay ra