Bí ẩn loạt cổ vật bị chặt đầu ở thành nhà Hồ

10:33 01/01/2024

Đôi rồng đá hay các pho tượng nghê, sấu đá… được tìm thấy ở Thành nhà Hồ trong các đợt khai quật khảo cổ hầu hết bị chặt đầu.

Ở vị trí trung tâm di sản Thành nhà Hồ, xã Vĩnh Tiến và Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, hiện có hai con rồng đá rất lớn được đặt nằm song song trên cung đường chính đi xuyên nội thành từ cổng Nam lên cổng Bắc. Theo Trung tâm Bảo tồn di sản thành nhà Hồ, tượng rồng đầu tiên được một nông dân phát hiện khi đang cày ruộng trong thành vào mùa xuân năm 1938. Pho tượng sau đó được dân làng cùng nhau đưa lên bờ, cọ rửa sạch sẽ.

Cho rằng đã là tượng rồng ở cung đình thì nhất thiết phải có cặp nên các chức dịch trong làng thời ấy đã cho đào bới khắp vùng, tìm được tượng rồng đá thứ hai ngay trung tâm hoàng thành của thành nhà Hồ, còn gọi là thành Tây Đô.

Mỗi con rồng dài 3,4 m, cao 1,2 m, bề rộng 0,3 m, nặng khoảng 3-4 tấn, được tạc bằng đá xanh nguyên khối. Theo các nhà điêu khắc, đôi rồng đá mang đặc trưng của rồng thời Trần - Hồ, thân khỏe khoắn thon nhỏ dần về phía đuôi, uốn bảy khúc, phủ kín vảy. Rồng có bốn chân, mỗi chân ba móng với các túm lông lượn mềm mại. Đầu rồng bị mất nhưng vẫn còn phần bờm dài lượn chín nếp. Khoảng trống dưới bụng và ô tam giác ghép thành bậc đều được chạm hoa cúc và móc hoa lượn mềm.

Dưới các triều đại phong kiến, tượng rồng bằng đá thường được đặt ở bậc thềm của các cung điện như hiện thấy tại điện Kính Thiên ở hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) hay chính điện Lam Kinh ở Thanh Hóa... Tuy nhiên, cặp rồng được tìm thấy ở thành nhà Hồ nằm ở vị trí nào trong thời đại ngôi thành đá này còn là chốn kinh đô thì chưa có cơ sở khẳng định chính xác.

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, triều đại Hồ Quý Ly và Hồ Hán Thương kéo dài 7 năm (1400-1407), trong hoàng thành Tây Đô có lầu son, gác tía điệp trùng như điện Hoàng Nguyên, cung Nhân Thọ, cung Phù Dực, Đông Cung, Thái Miếu... Đôi rồng đá cỡ lớn nhiều khả năng nằm ở bậc thềm một trong số cung điện đó.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản thành nhà Hồ, cho hay trong các đợt khai quật khảo cổ tại thành nhà Hồ hơn 20 năm qua còn phát hiện hàng chục cổ vật đá tạc khắc tượng nghê (tương tự con chó), sấu (như con sóc)... và những hiện vật này đều bị chặt đầu.

Theo ông Long, hiện có nhiều cách lý giải việc chặt đầu các linh vật. Có người cho rằng việc này là do những người bất đồng chính kiến với nhà Hồ gây ra. Lại có ý kiến thời kỳ mới chiếm đóng Việt Nam, người Pháp bắt dân trong vùng hàng tháng, hàng năm phải trải chiếu hoa trên con đường dẫn tới đôi rồng đá. Người dân bức xúc nên lén cho người chặt đầu rồng.

Còn một cách lý giải lưu truyền trong dân gian là có thời kỳ làng Xuân Giai (nằm ở cổng Nam, thuộc xã Vĩnh Tiến) thường xuyên bị cháy nhà. Người dân cho rằng rồng quay đầu về làng phun lửa gây cháy nên đã chặt đầu rồng.

Người dân quanh thành nhà Hồ còn truyền tai câu chuyện vì nghe đồn trong mắt rồng ở cung cấm thường được yểm rất nhiều vàng ngọc châu báu. Lợi dụng lúc trời đổ mưa như trút nước, trong thành hoang vắng, kẻ gian bí mật chặt đầu đôi rồng mang đi xa đập nát để tìm ngọc.

Tiến sĩ Trần Anh Dũng, Viện Khảo cổ học, lại có cách lý giải khác. Rồng là biểu tượng cho quyền uy, sức mạnh của một vương triều thời kỳ phong kiến. Khi nhà Hồ để mất nước, sau khi chiếm được kinh thành Tây Đô, quân Minh có thể đã chặt đầu đôi rồng đá như đánh dấu sự sụp đổ, chấm dứt sự tồn tại của vương triều Hồ. Ngoài ra, chính sách nhà Minh khi đó là ra sức phá hủy những giá trị văn hóa tiêu biểu của vùng đất họ đô hộ, vì vậy không những đầu rồng mà hàng loạt linh vật khác cũng bị mất đầu như nghê, sấu...

Ngoài ra, theo ông Dũng, trong lịch sử phong kiến Việt Nam, có rất nhiều cuộc nội chiến giữa các thế lực nhằm tranh giành sự thống trị, như nội chiến Nam - Bắc triều, chiến tranh Trịnh - Nguyễn, cuộc tấn công của Tây Sơn đối với thế lực họ Trịnh.... "Có thể khi thế lực mới giành thắng lợi hoặc lên thay thế sẽ báo thù bằng cách chặt đầu linh vật linh thiêng của thế lực cũ", ông Dũng nhận định.

Ngoài thành nhà Hồ còn có nhiều nơi linh vật bị mất đầu như Hoa Lâm Viên (Đông Anh, Hà Nội), văn hóa Chăm ở các tỉnh miền Trung... Theo ông Dũng, do linh vật tại các di tích lịch sử phần lớn được làm bằng đá, khối lượng rất lớn nên "cũng có thể những kẻ chuyên trộm đồ cổ đã chặt phần đầu để dễ dàng mang đi".

PGS.TS Đặng Hồng Sơn, Phó trưởng khoa Lịch sử trường Đại học Khoa học và Nhân văn Hà Nội, đồng tình với giả thuyết rằng khi quân Minh xâm lược đã cho phá hủy đầu rồng. Tuy nhiên, chưa có công trình nghiên cứu hay sử liệu nào khẳng định chính xác lập luận này.

Hiện Trung tâm Bảo tồn di sản thành nhà Hồ bảo quản, hệ thống lại các cổ vật được tìm thấy qua các đợt khai quật, trong đó có pho tượng linh vật đá bị mất đầu để trưng bày, phục vụ du khách tham quan, tìm hiểu lịch sử.

Thành nhà Hồ nằm trên hai xã Vĩnh Tiến và Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc. Trải qua hơn 600 năm tồn tại, hầu hết công trình kiến trúc bên trong hoàng thành đã bị phá hủy. Những dấu tích nền móng cung điện xưa giờ vẫn nằm ẩn phía dưới những ruộng lúa của người dân quanh vùng. Ngày 27/6/2011, thành nhà Hồ được công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Có thể bạn quan tâm
Phá đường dây chuyên làm giả giấy khám sức khoẻ cho công nhân ở Hải Phòng

Phá đường dây chuyên làm giả giấy khám sức khoẻ cho công nhân ở Hải Phòng

10:00 16/03/2023

Sáng 16.3, Công an TP.Hải Phòng thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đồ Sơn vừa ra thông báo tìm người liên quan vụ Làm giả tài...

Nhiều lần xử lý, chợ cóc vẫn tiếp tục chiếm dụng vỉa hè, lòng đường

Nhiều lần xử lý, chợ cóc vẫn tiếp tục chiếm dụng vỉa hè, lòng đường

07:40 10/06/2023

Hà Nội – Theo ghi nhận, tại khu vực phố Cầu Mới, nhiều tiểu thương ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi bày bán hàng hóa, dừng...

Bắt 2 ‘đạo chích’ ở Đắk Lắk trộm dây cáp điện trị giá gần 1 tỷ đồng

Bắt 2 ‘đạo chích’ ở Đắk Lắk trộm dây cáp điện trị giá gần 1 tỷ đồng

16:40 01/10/2024

Ngày 1/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự 2 người đàn ông là Hoàng Xuân Hiếu (29 tuổi) và Phan Văn Bính (32 tuổi, cùng trú tại huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi trộm cắp 3 cuộn dây cáp điện trị giá gần 1 tỷ đồng, mang đi bán với giá 400 triệu đồng. Thông tin ban đầu, do làm ăn thua lỗ, nợ tiền của nhiều người, ngày 18/9, Hiếu bàn bạc với Bính về việc trộm cắp 3 cuộn dây cáp điện...

Đại tá công an giả, đi xe biển số xanh 80A giả, gặp công an thật

Đại tá công an giả, đi xe biển số xanh 80A giả, gặp công an thật

17:30 02/11/2023

Sơn - đại tá công an giả, đi xe biển số xanh giả vừa bị Công an Đà Nẵng tạm giữ.

Nhân viên đòi nợ thuê dọa cho nổ cả trường tiểu học

Nhân viên đòi nợ thuê dọa cho nổ cả trường tiểu học

20:00 28/02/2023

Liên quan đến vụ cả triệu người là nạn nhân của tổ chức đòi nợ thuê núp bóng Công ty Luật TNHH Pháp Việt, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) thị xã Cai Lậy có báo cáo án gửi Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang. Theo báo cáo, năm 2019, anh Nguyễn Văn B. (SN 1986, ở Tiền Giang) vay của Ngân hàng Phương Đông (OCB) 50 triệu đồng nhưng không có khả năng chi trả. Khoảng tháng 7/2022, OCB chuyển hợp đồng vay của anh B. qua Công ty Luật TNHH Pháp Việt để đòi...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 08/11/2023 tại Bình Dương

Lịch cúp điện hôm nay ngày 08/11/2023 tại Bình Dương

17:30 07/11/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 08/11/2023 tại Bình Dương Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Bình Dương ngày 08/11/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Dĩ An Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 08/11/2023 từ 07h30 - 16h30 Khu vực đường Vũng Việt thuộc phường Tân Đông Hiệp. Điện lực Dĩ An Tiến hành công việc thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng trung và hạ áp Lịch cúp điện thành phố Tân Uyên Ngày Khu vực Đơn vị...

Tự tất toán sổ tiết kiệm của khách, cựu giám một phòng giao dịch ngân hàng bị truy tố tham ô

Tự tất toán sổ tiết kiệm của khách, cựu giám một phòng giao dịch ngân hàng bị truy tố tham ô

14:30 16/07/2024

Viện KSND TP.HCM đã ban hành cáo trạng truy tố cựu giám đốc Phòng giao dịch Trần Não - Nguyễn Hoàng Kim Vy về tội tham ô tài sản.

Điểm chuẩn trường Sĩ quan Lục quân 1, Lục quân 2 trong 4 năm gần nhất

Điểm chuẩn trường Sĩ quan Lục quân 1, Lục quân 2 trong 4 năm gần nhất

07:50 21/05/2024

Dưới đây là điểm chuẩn trường Sĩ quan Lục quân 1 và Sĩ quan Lục quân 2 trong 4 năm gần nhất: Năm nay, trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển sinh 686 chỉ tiêu (tăng 192 chỉ tiêu so với năm 2023). Tổ hợp môn xét tuyển gồm: A00 (Toán, Lý, Hóa); A01 (Toán, Lý, tiếng Anh). Trường sử dụng 4 phương thức xét tuyển gồm: Xét tuyển tuyển thẳng (15% chỉ tiêu), xét học bạ THPT (10%), xét kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà nội và Đại học Quốc gia...

Bất chấp nắng nóng, người dân TP.HCM về trung tâm chơi Tết dương lịch

Bất chấp nắng nóng, người dân TP.HCM về trung tâm chơi Tết dương lịch

14:40 31/12/2023

Ngày cuối cùng của năm 2023, các công viên trung tâm TP.HCM đông nghịt người đổ về vui chơi giải trí cũng như lưu giữ khoảnh khắc kỉ niệm bên bạn bè, gia đình trong kì nghỉ Tết dương lịch 2024

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới