Bệnh viện vướng hàng loạt khó khăn khi triển khai bệnh án điện tử

06:50 29/12/2023
Bệnh nhân khám bệnh hồ sơ bệnh án cập nhật trên hệ thống. Ảnh: Nguyễn Ly

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM là bệnh viện công đầu tiên được Bộ Y tế kiểm định và chấp thuận triển khai bệnh án điện tử (BAĐT), nhưng sau thời gian thử nghiệm, bệnh viện này rơi vào trạng thái “thiệt đơn, thiệt kép”.

Bệnh viện loay hoay tìm hướng đi

Bà Nguyễn Phương Lan (Quận 11, TPHCM) vốn có bệnh nền suy tĩnh mạch và đau khớp gối. Để ổn định sức khoẻ hằng tháng, bà Lan phải đến bệnh viện thăm khám định kỳ nên bà cảm nhận rõ được sự thay đổi trong quy trình khám bệnh hiện nay.

“Tôi được hưởng BHYT 95% thì chỉ việc vào thẳng quầy, đọc thông tin cá nhân là được khám và lấy thuốc. Mấy thủ tục chụp và xét nghiệm nếu cần thì cũng nhanh hơn trước rất nhiều nên việc tháng nào cũng đến bệnh viện không còn áp lực như trước kia” - bà Lan chia sẻ.

Đối với những bệnh nhân như bà Phương Lan, bệnh án điện tử đã giúp bà và hàng nghìn bệnh nhân mỗi ngày được thuận lợi hơn trong quá trình khám, chữa bệnh. Thế nhưng, bệnh viện lại không được suôn sẻ nhiều như vậy.

BAĐT là chương trình đang được ngành y tế TPHCM quan tâm đặc biệt. Minh chứng là hàng loạt các bệnh viện bắt đầu chú ý, đầu tư ngân sách cho việc đổi mới quy trình quản lý bệnh án từ giấy chuyển sang BAĐT.

Và Bệnh viện Nguyễn Tri Phương là bệnh viện đầu tiên đã được Bộ Y tế công bố đủ điều kiện triển khai BAĐT. Theo đó, từ ngày 1.1.2024, bệnh viện này sẽ triển khai hồ sơ BAĐT để lưu trữ và truyền tải hình ảnh, thông tin thay thế cho giấy hoặc phim trong y khoa.

Tuy nhiên, chỉ mới thời gian ngắn áp dụng BAĐT vừa qua, bệnh viện liên tục gặp khó khăn trong công tác vận hành và xử lý dữ liệu thông tin với các bên liên quan.

Cụ thể, ThS.BS Lương Công Minh - Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - cho biết, để đạt được những quy chuẩn theo quy định khi triển khai chính thức BAĐT, bệnh viện đã đầu tư tính tới nay là 13 tỉ đồng, kinh phí công nghệ thông tin (CNTT) này có thể nói là quá lớn với các bệnh viện. Để được tiếp tục đồng hành cùng ngành y tế và người dân, lãnh đạo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho rằng, cần có cơ chế đặc thù cho việc triển khai BAĐT. Ví dụ hệ thống CNTT sẽ được hỗ trợ những gì, hệ thống sever đầu tư hỗ trợ ra sao, có phần cơ cấu giá tính đúng, tính đủ trong chi phí khám chữa bệnh hay không, hệ thống PACS triển khai hỗ trợ như thế nào…

“Cơ chế cần nhất hiện nay là nên có biểu giá chẩn đoán hình ảnh trên hệ thống PACS, nghĩa là thay vì in phim thì nên xây dựng giá mới cho BAĐT. Nhưng hiện tại chưa có nên hệ luỵ là Bảo hiểm xã hội TPHCM (BHXH TPHCM) chỉ trừ tiền phim, còn lại các chi phí liên quan đến bệnh án điện tử bệnh viện tự lo” - ThS.BS Lương Công Minh chia sẻ.

Bệnh viện rơi vào trạng thái “thiệt đơn, thiệt kép”

Đứng trước những khó khăn này, vừa qua Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã gửi công văn đến Bộ Y tế, Sở Y tế TPHCM, Bảo hiểm xã hội TP… nhằm tháo gỡ khó khăn.

Theo các chuyên gia, muốn cho bệnh viện phát triển thì phải nghĩ trước những khó khăn của đơn vị y tế triển khai BAĐT nhằm tạo ra những cơ chế động viên. Trong đó, đáng chú ý là cơ chế tính đúng, tính đủ.

Đặc biệt, theo ghi nhận tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, BAĐT vẫn chưa được cơ quan công an, BHXH TP coi là một hồ sơ pháp lý nên khi cần điều tra mọi thủ tục hồ sơ bệnh án vẫn phải thủ công in giấy, ký và đóng dấu điều này khiến bệnh viện phải làm song song.

“Đây không phải là cuộc chơi của ngành y tế mà cần có sự phối hợp của cơ quan chức năng. Bởi giờ bệnh viện như rơi vào trạng thái thiệt đơn, thiệt kép” - ThS.BS Minh cho biết thêm.

Liên quan đến những vấn đề này, đại diện BHXH TPHCM cho biết, hiện nay dịch vụ kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh trên hệ thống PACS chưa được quy định về giá, vì vậy đề nghị Bệnh viện Nguyễn Tri Phương báo cáo về các cấp có thẩm quyền để được xem xét.

Theo Thông tư 46/2018, Bộ Y tế đặt mục tiêu đến năm 2023 các bệnh viện hạng một trở lên phải triển khai bệnh án điện tử; từ năm 2024-2028, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, tuy nhiên quá trình triển khai rất chậm. Trong dự thảo mới đây, bộ đề xuất đến hết năm 2025, tất cả bệnh viện trên cả nước phải áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử.

Việt Nam hiện có khoảng 1.300 cơ sở y tế, gồm khoảng 135 bệnh viện hạng một công lập (tuyến trung ương, địa phương) và tư nhân. Đến giữa tháng 8, cả nước có mới chỉ 50 cơ sở y tế (gồm cả công lập và tư nhân) công bố thử nghiệm chuyển từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử.

Có thể bạn quan tâm
Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt bị đề nghị tổng hình phạt 25 - 26 năm tù

Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt bị đề nghị tổng hình phạt 25 - 26 năm tù

09:30 28/12/2023

Viện kiểm sát đánh giá hành vi của các bị cáo trong vụ án Việt Á đã xâm phạm quyền quản lý, làm giảm hiệu lực quản lý của Nhà nước, gây giảm uy tín của cơ quan nhà nước nói chung và Học viện Quân y nói riêng.

Xác minh từ ngữ gây khó hiểu tại sự kiện của đoàn khách du lịch MICE Trung Quốc

Xác minh từ ngữ gây khó hiểu tại sự kiện của đoàn khách du lịch MICE Trung Quốc

23:40 12/11/2023

Quảng Ninh đang xác minh từ ngữ gây khó hiểu tại sự kiện của đoàn khách du lịch MICE Trung Quốc khiến dư luận xôn xao.

Dùng công nghệ giả mạo khuôn mặt chiếm đoạt gần 350 triệu đồng

Dùng công nghệ giả mạo khuôn mặt chiếm đoạt gần 350 triệu đồng

21:40 20/06/2023

Ngày 20.6, thông tin từ Công an TP Thanh Hóa (Thanh Hóa), đơn vị đang điều tra, xác minh vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 350 triệu đồng...

Tâm thư xúc động của bé gái gửi bố mẹ khiến người lớn giật mình nhìn lại mình

Tâm thư xúc động của bé gái gửi bố mẹ khiến người lớn giật mình nhìn lại mình

01:30 19/06/2024

Trong bức thư đang gây sốt mạng xã hội này, cô bé nhắn nhủ: 'Mẹ ơi, con không thích bố mẹ so sánh con với anh, con cũng đã cố gắng để giống như anh, nhưng mẹ chưa khen con một lần. Con xin lỗi vì không làm được một đứa con hoàn hảo như bao người nhưng con mong mẹ sẽ không buồn vì đứa con gái này. Con xin lỗi mẹ rất nhiều. Con cũng cố gắng học rồi nhưng con mong mẹ có thể công nhận thành tích của con. Con cũng muốn mẹ khen con mỗi khi đạt được...

Những thầy giáo U50 đi thi tốt nghiệp THPT

Những thầy giáo U50 đi thi tốt nghiệp THPT

19:20 27/06/2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh Gia Lai có hai thí sinh đặc biệt là hai thầy giáo gần 50 tuổi đang công tác tại hai trường tiểu học ở huyện Ia Grai.

Tin tức sáng 7-1: Thí điểm chi trả an sinh xã hội qua VneID; Phạt công ty 'giấu' lương lãnh đạo

Tin tức sáng 7-1: Thí điểm chi trả an sinh xã hội qua VneID; Phạt công ty 'giấu' lương lãnh đạo

08:50 07/01/2024

Một số tin tức đáng chú ý: Phạt doanh nghiệp địa ốc 'giấu' lương lãnh đạo; Lượng trái phiếu chậm trả lãi đã giảm; Tăng giám sát xử lý xe kinh doanh chạy quá tốc độ, sai lộ trình...

Sau va chạm giao thông, thanh niên 9x đánh người dã man

Sau va chạm giao thông, thanh niên 9x đánh người dã man

20:00 22/05/2023

Chiều 22/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên cho biết đã tạm giữ hình sự đối với Lê Chí Đạt (SN 1995, thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) vì liên quan đến vụ án 'Giết người'. Khoảng 22h30 ngày 21/5 tại đường Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa xảy ra vụ tai nạn giao thông. Xe ô tô do Lê Minh Hoàng (SN 1969, trú Lê Trung Kiên, phường 1, TP Tuy Hòa) điều khiển theo hướng Bắc - Nam thì xảy ra va chạm với xe mô tô do Lê Chí Đạt điều khiển cùng chiều. Sau...

Trao 300 suất quà Tết của Chủ tịch Quốc hội tặng nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk

Trao 300 suất quà Tết của Chủ tịch Quốc hội tặng nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk

17:20 27/01/2024

Ngày 27/1, tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), thừa ủy quyền của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã trao 300 suất quà Tết của Chủ tịch Quốc hội tặng nhân dân các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Khởi tố giám đốc trung tâm sát hạch lái xe ở Hòa Bình

Khởi tố giám đốc trung tâm sát hạch lái xe ở Hòa Bình

15:00 21/03/2023

Ngày 21/3, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Viết Tuấn (Giám đốc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ ở xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn) về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Cùng tội danh trên, cơ quan tố tụng khởi tố ông Đỗ Hồng Quân (Tổ trưởng Giáo viên dạy lý thuyết) và Nguyễn Ngọc Khuyên (Tổ trưởng Giáo viên thực hành) thuộc trung tâm này. Trước đó,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra