Bệnh viện ở TP.HCM: Nơi thưởng gần trăm triệu, nơi chỉ vài trăm nghìn đồng

22:20 22/01/2024
Ngày 22/1, Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện thành phố vẫn còn nhiều bệnh viện công lập gặp khó khăn về thưởng Tết cho nhân viên.

Theo cơ quan này, các đơn vị có mức thưởng cao dịp cuối năm hầu hết là các bệnh viện chuyên khoa. Đến hiện tại, không ít bệnh viện công lập gặp khó trong việc tìm nguồn thưởng Tết nhằm động viên cán bộ, viên chức và người lao động.

Cụ thể, dù đã cận kề kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, TP.HCM vẫn còn 3 cơ sở y tế công lập chưa có nguồn để thưởng Tết cho nhân viên, bao gồm: Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, Khu điều trị phong Bến Sắn, Chi cục Dân số TP. Riêng Bệnh viện quận 4 vẫn chưa chốt được mức tiền thưởng.

Đến chiều tối nay, Bệnh viện Lê Văn Việt (bệnh viện quận 9 cũ) công bố số tiền hỗ trợ Tết là 10 triệu đồng/người với nhân sự làm đủ 12 tháng. Từ giám đốc đến nhân viên (kể cả nhân viên hợp đồng) đều được chi mức ngang nhau.

Ngoài ra, có 6 bệnh viện công lập trên địa bàn TP có mức tiền thưởng Tết khiêm tốn, chỉ vài trăm nghìn đồng đến dưới 5 triệu đồng. Đó là Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn, Bệnh viện Nhân Ái (điều trị bệnh nhân HIV/AIDS), Bệnh viện quận 8, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện quận 6, Trung tâm Giám định y khoa TP.HCM, Bệnh viện huyện Bình Chánh, Bệnh viện huyện Củ Chi, BV Đa khoa khu vực Củ Chi.

Bệnh viện ở TP.HCM có mức thưởng Tết chênh lệch giữa nhóm đa khoa và chuyên khoa. (Ảnh: GL)

Sở Y tế TP.HCM nhận định phải tự chủ tài chính trong khi kết cấu nguồn thu viện phí chưa được tính đúng tính đủ, sức lao động của nhân viên y tế có thể ngang bằng nhau nhưng mức thu nhập chênh lệch nhau rất nhiều do đặc thù chuyên khoa của mỗi bệnh viện. Đây là một trong những lý do khách quan, giải thích sự khác biệt về tiền thưởng Tết và mức thu nhập tăng thêm hằng tháng của các bệnh viện.

Trong thời gian tới, nghiên cứu và đề xuất các cơ chế chính sách để giúp các bệnh viện công lập tự chủ một cách bền vững vẫn là thách thức với ngành y tế TP.HCM.

Trước đó, Bệnh viện Da liễu TP.HCM công bố mức thưởng Tết Nguyên đán năm nay là 75 triệu đồng/người, đồng đều giữa giám đốc, bác sĩ, bảo vệ, hộ lý (nếu làm đủ từ 12 tháng), ngoài ra còn lương tháng 13.

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM thưởng 41 triệu đồng/người, Viện Tim TP.HCM thưởng Tết dương lịch 10 triệu đồng/người, Tết Nguyên đán 35 triệu đồng/người và lương tháng 13. Bệnh viện Ung bướu TP.HCM thưởng 12 triệu đồng/người.

Ở khối đa khoa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định thưởng 20-30 triệu đồng một nhân viên, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức thưởng 11 triệu đồng/người.

Đáng chú ý, Bệnh viện Chợ Rẫy gây bất ngờ với mức thưởng cao ấn tượng: thưởng Tết 65-100 triệu đồng/người (mức thưởng cao thường ở bệnh viện chuyên khoa).

Năm qua, hoạt động khám chữa bệnh phục hồi, nhiều khó khăn được tháo gỡ giúp bệnh viện phát triển, tăng nguồn thu, nhiều bệnh viện đa khoa tăng mức thưởng Tết. Đó là nỗ lực rất lớn của các cơ sở y tế trong bối cảnh trang thiết bị y tế, thuốc có giai đoạn thiếu thốn và khan hiếm.

Nhiều người cho rằng ở một số nơi, mức thưởng Tết từ giám đốc bệnh viện đến nhân viên đều bằng nhau là một chính sách nhân văn.

Thưởng Tết của các bệnh viện phụ thuộc vào tình hình hoạt động của cơ sở y tế, chênh lệch thu chi từng năm. Những năm đại dịch Covid-19, lãnh đạo các bệnh viện phải nỗ lực xoay xở để có nguồn chi thưởng, động viên y bác sĩ sau thời gian chống dịch và đảm bảo cơ bản đời sống.

Có thể bạn quan tâm
Đan võng bằng vỏ cây trên đảo Cù Lao Chàm

Đan võng bằng vỏ cây trên đảo Cù Lao Chàm

07:40 30/11/2023

Cụ Lê Thị Kề, 83 tuổi, ở đảo Cù Lao Chàm tỉ mẩn đan chiếc võng từ vỏ cây ngô đồng trong hai tháng, bán 12-15 triệu đồng.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh được giao kiểm điểm nhiều tập thể, cá nhân

Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh được giao kiểm điểm nhiều tập thể, cá nhân

17:50 04/11/2023

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kết luận về thanh tra trách nhiệm Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, khiếu nại, tố cáo.

Xét xử cựu CSGT bắt cóc bé trai ở Hà Nội, đòi chuộc 15 tỷ đồng

Xét xử cựu CSGT bắt cóc bé trai ở Hà Nội, đòi chuộc 15 tỷ đồng

07:30 29/12/2023

Sáng 29/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Đức Trung (SN 1992, trú tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, cựu CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 169, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự. Nguyễn Đức Trung là người bắt cóc bé trai 7 tuổi, đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên hồi đầu tháng 7. Trước đó, tòa án có kế hoạch xét xử bị cáo Trung...

Mưa lớn, sạt lở đất làm 5 người chết, 1 người mất tích

Mưa lớn, sạt lở đất làm 5 người chết, 1 người mất tích

12:00 31/07/2023

Mưa lớn, sạt lở, dông, lốc xảy ra từ ngày 29 đến 30-7 ở Bình Thuận, Lâm Đồng và Bạc Liêu làm 5 người chết, 1 người mất tích.

Việt kiều Mỹ 2 lần bị bắt giam được minh oan sau 34 năm

Việt kiều Mỹ 2 lần bị bắt giam được minh oan sau 34 năm

10:10 28/05/2024

Ông Lâm Hồng Sơn, 68 tuổi, Việt kiều Mỹ, đã chính thức được minh oan, phục hồi danh dự sau 34 năm ròng rã đội đơn đi tìm công lý.

Israel tuyên bố “bao vây hoàn toàn” Gaza

Israel tuyên bố “bao vây hoàn toàn” Gaza

21:00 09/10/2023

Theo ông Hagari, hiện tại không có giao tranh ở bất kỳ khu định cư nào, nhưng “có thể vẫn còn những kẻ tấn công trong khu vực”. Người phát ngôn của IDF cho biết thêm, hàng rào biên giới Gaza sẽ được bảo vệ bằng xe tăng, với sự hỗ trợ của trực thăng chiến đấu và máy bay không người lái. Kiến ThứcIsrael giành quyền kiểm soát các khu vực giáp Dải Gaza. Ảnh: CNN1 Quân đội Israel cho đến nay đã sơ tán 15 trong số 24 thị trấn ở khu vực giáp Dải Gaza...

Sập cầu tạm vào thủy điện, 3 người thương vong

Sập cầu tạm vào thủy điện, 3 người thương vong

14:30 14/04/2023

Trong lúc tháo dỡ cầu tạm để vào thi công công trình thủy điện, cầu bất ngờ sập khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Nguyện ước dang dở của tân sinh viên báo chí qua đời trong vụ cháy chung cư mini

Nguyện ước dang dở của tân sinh viên báo chí qua đời trong vụ cháy chung cư mini

06:50 15/09/2023

Vụ cháy chung cư mini tại Thanh Xuân vừa qua đã cướp đi sinh mạng và giấc mơ trở thành nhà báo của Đỗ Nguyên Thiên Hương, để lại nỗi đau cho người ở lại.

Công khai kinh phí các hoạt động kỷ niệm 370 năm phát triển tỉnh Khánh Hòa

Công khai kinh phí các hoạt động kỷ niệm 370 năm phát triển tỉnh Khánh Hòa

12:00 11/03/2023

Địa phương chi 26 tỉ đồng để tổ chức các hoạt động kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa và 48 năm giải phóng tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra